Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Mỹ lên án Trung Quốc so sánh biển Đông với Hawaii

Xuân Mai (Theo Business standard)

(NLĐO) - Mỹ thẳng thừng bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc cho rằng hành động Bắc Kinh ở biển Đông tương tự với việc Washington triển khai các cơ sở quốc phòng ở đảo Hawaii.

Ông Josh Earnest, thư ký báo chí Nhà Trắng, hôm 22-2 cho biết: “Không có quốc gia nào ngoài Mỹ tuyên bố chủ quyền ở Hawaii”. Theo ông Earnest, trường hợp này khác với một loạt tuyên bố chủ quyền từ các nước ở khu vực tranh chấp thuộc biển Đông.

Tuyên bố này được đưa ra nhằm đáp trả phát ngôn trước đó của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khi cho rằng những việc Bắc Kinh đang làm ở biển Đông tương tự hành động của Mỹ nhằm bảo vệ đảo Hawaii.

Bà Hoa nói rằng: “Trung Quốc triển khai các cơ sở quốc phòng cần thiết trên lãnh thổ của mình không khác gì các cơ sở quốc phòng mà Mỹ thiết lập ở Hawaii”. Theo ông Earnest, Mỹ cho rằng các bên tuyên bố chủ quyền ở khu vực tranh chấp tại biển Đông cần giải quyềt bất đồng mà không kích động một cuộc đối đầu quân sự. Thư ký báo chí này nói: “Mỹ khuyến khích các bên tranh chấp giải quyết vấn đề theo cách hòa bình, hợp pháp, tránh đối đầu, cũng như tránh leo thang căng thẳng trong khu vực”.

Ông Earnest cũng nhắc lại: “Trong hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN diễn ra tại bang California tuần trước, các nhà lãnh đạo đã cam kết không hiện diện quân sự ở khu vực tranh chấp tại biển Đông”. Nếu cam kết này được thực thi, Mỹ hy vọng căng thẳng trong khu vực tranh chấp sẽ được hạ nhiệt. Quan chức này nhấn mạnh Mỹ mong muốn tự do hàng hải và dòng chảy thương mại ở biển Đông được duy trì.

Trong khi đó, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), trụ sở ở Mỹ, công bố những hình ảnh cho thấy Trung Quốc dường như đã xây các tháp radar trên 4 đảo nhân tạo xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam ở biển Đông.