Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Rừng, cũng phải có luật!

Trí Quân

TP - Rừng ở đây là theo nghĩa đen của rừng. Đó là chuyện trên rừng cấm Hải Vân, về khu biệt phủ trái phép của một đại gia vàng, mà cho đến hôm qua (30/11) là hạn cuối, nhưng việc buộc tháo dỡ theo Nghị quyết của HĐND thành phố Đà Nẵng vẫn chưa thể thực hiện.

Trong khi tòa biệt thự của ông tướng công an ở sát bên đại gia nọ đã được gia đình chấp hành tháo dỡ từ hơn 7 tháng nay. Và ngay cả tòa nhà 8B Lê Trực cao vòi vọi giữa trung tâm Thủ đô cũng đã phải chấp hành cắt ngọn, dẫu biết là tốn kém vô kể. Chỉ còn lại nghênh ngang biệt phủ trên rừng. Không lẽ luật không lên tới rừng?! 

Câu chuyện với đủ loại giấy tờ, văn bản vòng vèo như rừng rậm này, kỳ thực hết sức đơn giản. Cuối năm 2014, cả Đà Nẵng bất ngờ phát hiện biệt phủ của đại gia, cùng với biệt thự của ông cán bộ công an xây dựng trái phép trên đất đặc dụng rừng Nam Hải Vân hiện ra sừng sững. Một số cán bộ kiểm lâm, địa chính địa phương bị kỷ luật vì lơi lỏng quản lý. Riêng với các công trình sai phạm, thành phố kiên quyết phạt tiền, buộc tháo dỡ. Tới tháng 3/2015, gia đình ông tướng công an chấp hành lệnh thu hồi đất, tự tay đập bỏ ngôi biệt thự 3 tầng trên diện tích hàng nghìn mét vuông trị giá nhiều tỷ đồng mới hoàn thành. Còn đại gia chuyên khai thác mỏ vàng thì tìm mọi cách để tồn tại! 

Trước động thái trên, HĐND thành phố Đà Nẵng kỳ họp tháng 7/2015, toàn thể lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban và 100% đại biểu HĐND thành phố đã nhất trí quan điểm phải tháo dỡ công trình sai phạm còn lại, để thượng tôn pháp luật và lấy lại lòng tin của nhân dân. Điều này đã được ghi rõ vào Nghị quyết của HĐND Đà Nẵng.  

Tuy nhiên, hiện giờ quyền quyết định đã không còn trong tay địa phương, khi một số cơ quan trung ương vào cuộc sau khi nhận được đơn thư “kêu cứu” của chủ công trình trái phép trên. Việc xem xét đang được tiến hành theo quy trình giải quyết đơn thư công dân.

Trên đời nhiều thứ có thể đảo lộn, nhưng trình tự thời gian thì không thể. Như vẫn đang là đất rừng đặc dụng quản lý nghiêm ngặt, đến khi vỡ lở sai phạm thì lại bẻ thành đất thuộc “quần thể du lịch” như văn bản đề xuất của phường sở tại. Hay trước đó chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng trái phép, đuổi cả nhà chức trách khi đến gõ cửa kiểm tra, chẳng coi ai ra gì, nay đến khi lâm sự, lại thành khẩn hứa hẹn sẽ “tạo công ăn việc làm cho dân địa phương”!  

Tòa nhà 8B Lê Trực ở Hà Nội hiện đang phải tiến hành cắt bỏ tới 5 tầng sai phạm với diện tích mà chi phí phá dỡ cộng tổn thất thừa sức xây mấy cái biệt phủ trên núi Hải Vân kia. Dù chủ đầu tư tòa nhà trên đã đề xuất “hiến tặng” toàn bộ diện tích sai phạm trên cho Nhà nước, nhưng bị từ chối. Thiết nghĩ, giá trị lớn nhất bây giờ, đó là người dân khắp nơi được chứng kiến luật pháp đã được thượng tôn.

Còn cái gọi là biệt phủ nơi rừng núi Hải Vân kia, đừng nghĩ giữa rừng mà dân không nhìn thấy!