Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát

LÊ THANH PHONG

LĐO - Không như những vụ oan sai khác, kể cả một tên tuổi từng gây chấn động như Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang cũng cúi đầu trước thân phận bi thảm Huỳnh Văn Nén.

Huỳnh Văn Nén oan sai như thế nào, bi thương như thế nào không cần phải nói nữa, chỉ đặt ra những câu hỏi và những câu hỏi này phải được trả lời. Trả lời thỏa mãn công lý, thỏa mãn lòng dân, thỏa mãn ý trời.

Câu hỏi thứ nhất là tham gia điều tra, truy tố, xét xử Huỳnh Văn Nén? Câu này quá dễ trả lời, điều tra viên Cao Văn Hùng có vai trò chính trong vụ án vườn điều ở Bình Thuận, đã từng nhận được khen thưởng vì có thành tích phá hai vụ án này. Và cho đến nay, cả hai vụ án đều là án oan. Thượng tá Đinh Kỳ Đáp, nguyên Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận, là thành viên ban chuyên án cả hai vụ án oan liên quan đến Huỳnh Văn Nén. Nguyễn Thị Dung, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận, ký cáo trạng truy tố Huỳnh Văn Nén, sau đó làm Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận, hiện đã nghỉ hưu. Kiểm sát viên Vũ Hồ Thành – giữ quyền công tố phiên tòa sơ thẩm vụ Huỳnh Văn Nén ngày 31.8.2000 - hiện đang còn làm việc tại Viện KSND tỉnh Bình Thuận, thẩm phán Nguyễn Thành Tâm - chủ tọa phiên sơ thẩm - nay là Phó Chánh án tòa hình sự TAND tỉnh Bình Thuận. Thẩm phán Nguyễn Thị Lộc – thẩm phán thứ hai của phiên tòa – nay giữ chức thẩm phán Tòa Dân sự TAND tỉnh Bình Thuận.

Ai trong họ có trách nhiệm liên quan đến hai vụ án oan tày trời này? Điều tra viên Cao Văn Hùng bị tố cáo đã có hành vi bức cung, nhục hình Huỳnh Văn Nén, cần phải làm rõ để xử lý theo pháp luật. Trao đổi với báo Lao Động, luật sư Phạm Công Út – đoàn luật sư TPHCM - cho rằng: “ Vụ án Huỳnh Văn Nén có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, dấu hiệu truy cứu trách nhiệm người không phạm tội. Do đó, phải mở một cuộc điều tra để xem xét thời hiệu vụ việc, tiến tới khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đòi lại sự công bằng cho ông Huỳnh Văn Nén”.

Những người liên quan đến vụ án có người về hưu, có người chuyển công tác, có người lên chức và đương chức, tất cả đều liên quan trách nhiệm, phải điều tra xử lý từng trường hợp. Không chỉ trả lại công bằng cho Huỳnh Văn Nén, mà trả lại công lý cho xã hội.

Cao Văn Hùng bị tố cáo bức cung, nhục hình Huỳnh Văn Nén, phải là người đầu tiên trả lời trước công lý. Huỳnh Văn Nén từng “khỏa thân trước tòa” để chứng minh bị nhục hình, ông sẽ tiếp tục đòi cho được kẻ đã gây ra những vết thẹo trên thân thể mình đền tội.

Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát.