Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Đừng im lặng: Sờ lên tai đi, sừng bắt đầu nhú rồi đó!

ĐÀO TUẤN

LĐO - Chẳng lạ! Chẳng lớn! Chẳng đắt! Trước con số 700 tỉ cho việc cắt tỉa, mà hôm qua, dư luận đã gọi vui là “wax cỏ”.

Chẳng lớn, vì 700 tỉ “wax cỏ” chỉ non chút với mục tiêu thu ngân sách cả năm của những tỉnh nghèo nhất nước...

Chẳng lạ, vì chặt một cái cây cũng hết 35 triệu đồng, huống chi 1km cỏ, xin hỏi những người khó tính, các vị có đếm được bao nhiêu gốc không?

Lại càng chẳng đắt. Đấy, phết một cái dấu chéo bằng sơn - gọi là “đánh dấu cây” đã từng được tính giá 700 ngàn đồng, trong khi cắt cỏ... mọi người tưởng là ngồi ở Trung tâm hành chính Bắp ngô chắc!

Huống chi ở ta, có người còn cắt cỏ không phải bằng máy, không phải bằng tay, mà là bằng mồ hôi người khác nữa cơ. Cỏ thời cỏ cơ mà!

Và các bạn có tin không, dẫu đây là con số - câu chuyện được đương nhiệm Chủ tịch TP nói ra, nhưng để ý mà xem, thế nào nó cũng lại được khẳng đúng định mức, không sai quy trình.

Nghe chuyện wax cỏ rồi bất giác sờ tay lên đầu, cứ có cảm giác đầu mình bắt đầu nhú sừng rồi. Bị vắt đến thế cơ mà, thưa bộ móng guốc cả đời nhai lại!

Tôi thì tôi chú ý đến lập luận này cơ: Vì quá đắt - cho nên dừng cắt cỏ. Vì nhiều đơn vị trồng cây dẫn đến “bọc ni lon” gốc cây - cho nên chỉ giao cho một đơn vị.

Cứ tưởng đắt thì phải xem vì sao, thì phải chọn chỗ rẻ. Không kiểm soát được chất lượng thì phải thanh kiểm tra, xử phạt... chứ sao lại là lý do để chỉ giao cho một đơn vị nào đó?

Các bạn có thấy phảng phất mùi độc quyền - y như đơn vị nào đó đang wax giá cao Đại Lộ Thăng Long?

Bởi với cách làm này, không chừng sau 4-5 năm, lại có một scandal 700 tỉ khác được khui ra.

Nhưng thôi, chuyện wax cỏ ở thủ đô ít nhất cũng có những điểm tích cực của nó. Những địa phương cả đời ôm bình bát (patra) nếu thông thái sẽ nhìn ngay ra một hướng mới phát triển phi mã ngay tắp lự: Xin wax cỏ cho Thủ đô!

Còn cần lao, tại sao các bạn còn ngồi đó than thân trách phận “thảo dân”. Ngay và luôn đi - đâm đơn xin một chân làm anh Hồ Giáo ngay trên đại lộ Thăng Long.
***

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong buổi tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội khóa XV tại quận Hoàn Kiếm sáng 15.8 đã nói, ngốn 53 tỉ đồng chỉ cắt cỏ ở đại lộ Thăng Long là “không thể chấp nhận”.

Ông Chung cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây thành phố đã thực hiện chính sách xã hội hóa việc trồng cây xanh. Tuy nhiên, bản chất của việc xã hội hóa không phải là tiền của tư nhân bỏ ra, mà vẫn lấy tiền từ ngân sách thành phố để đặt hàng các doanh nghiệp trồng cây xanh. Chính việc đặt hàng đó khiến nhiều Cty lao vào trồng cây xanh nên không kiểm soát được chất lượng.

Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết, Cty cây xanh và một số cty khác trồng miệt mài từ đầu năm đến nay chưa hết 40 tỉ đồng, còn việc trồng hoa cắt tỉa rất lãng phí.

“Ở các nước người ta trồng cây tự nhiên để tạo cảnh quan chứ không làm tốn kém như mình… Tôi chỉ nêu một điều có lẽ khiến nhiều người giật mình, đó là chỉ 24 km ở Đại lộ Thăng Long nhưng một năm riêng tiền cắt cỏ và tỉa một ít trúc anh đào, một ít hoa dâm bụt là 53 tỉ đồng thì không thể chấp nhận được”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Theo Chủ tịch Hà Nội, bắt đầu từ này 1.7, TP quyết định dừng lại toàn bộ việc cắt tỉa và trồng cây hoa cảnh tại các vườn hoa trên địa bàn chỉ để lại một số vườn hoa xung quanh hồ Hoàn Kiếm và một số điểm quan trọng. “Với quyết sách này giúp TP tiết kiệm được khoảng 700 tỉ đồng mỗi năm”, ông Chung chia sẻ.