Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Cám ơn “ngài” Google

LÊ CHÂN NHÂN

LĐO - Google vừa công bố top tìm kiếm năm 2015, cho thấy phần nào mối quan tâm của giới trẻ các nước, bởi vì đa số người sử dụng internet là người trẻ. Cũng từ mối quan tâm này có thể nhận thức thêm nhiều điều về đất nước, dân trí của quốc gia. Trước hết, xem 10 vấn đề mà người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất: 1 - Vợ người ta, 2 - Âm thầm bên em (bài hát) 3 - Không phải dạng vừa đâu (bài hát), 4 - How-Old.net (ứng dụng đoán tuổi một bức ảnh của Microsoft), 5 - Fast Furious 7 (phim), 6 - Khuôn Mặt Đáng Thương (bài hát), 7 - Em Của Quá Khứ, 8 - Cười Xuyên Việt (hài), 9 - Cô Dâu 8 Tuổi (phim Ấn Độ) và 10 - Chàng Trai Năm Ấy (phim).

Các bạn có thấy không, giới trẻ quan tâm những thứ có thể coi là nhảm nhí, những bài hát gần như "không tên". Trong 10 "giá trị" mà các bạn trẻ Việt Nam tìm kiếm, không thấy một "giá trị" nào ngoài chuyện ca hát, phim ảnh và những thứ... linh tinh.

Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa, chủ quyền quốc gia không được quan tâm hơn "Vợ người ta". Tham nhũng tràn lan không đáng lo, chỉ tìm không gian "Âm thầm bên em". Giáo dục tụt hậu, những vấn đề về tiến trình hội nhập của quốc gia chẳng màng bằng "Em là quá khứ", trẻ em nghèo vùng cao thèm miếng cơm có thịt không đáng thương bằng "Khuôn mặt đáng thương". Những chân dung trẻ tài năng của đất nước không sánh bằng "Chàng trai năm ấy".

Trong lúc đó, 10 vấn đề mà người Singapore quan tâm tìm kiếm là: 1 - PSI Singapore (mức độ ô nhiễm không khí của Singapore, nước này bị ô nhiễm không khí nặng do cháy rừng), 2 - Thủ tướng Lý Quang Diệu của Singapore qua đời, 3 - SEA Games, 4 - WhatsApp Web, 5 - iPhone 6s, 6 - Amos Yee (một blogger bị cảnh sát truy tố, 7 - MERS (sự lây lan của Hội chứng hô hấp cấp từ Trung Đông), 8 - QZ8501 (máy bay AirAsia bị rơi), 9 - Lý Vỹ Linh (con gái thủ tướng Lý Quang Diệu) và 10 - Lý Hiển Long (con trai của ông Lý Quang Diệu và hiện là Thủ tướng của Singapore).

Thử so sánh sẽ thấy, người dân Singapore đặt mối lo môi trường đất nước bị ô nhiễm lên hàng đầu, tìm hiểu về nhà lãnh đạo tài năng và đạo đức của họ là ông Lý Quang Diệu, lo dịch bệnh lây lan từ Trung Đông, tìm hiểu thông tin về một blogger liên quan đến pháp luật, quan tâm đến Thủ tướng đương kim Lý Hiển Long, người đang lái con thuyền quốc gia của họ.

Tất nhiên thống kê của google chỉ là số liệu và thông tin tham khảo, nhưng những thông tin đó cũng đủ để chúng ta nhận thức một điều, đó là dân trí Việt Nam còn thấp, khoảng cách phía sau quá xa với các quốc gia phát triển, chúng ta tụt hậu về kinh tế và cũng tụt hậu về nhiều mặt khác như văn hóa. Chưa kể những bài hát nêu trên lại được quan tâm nhiều nhất thì quả thực thẩm mỹ âm nhạc thực sự đang "tụt hậu".

Cám ơn "ngài" Google cho ta chúng ta chiếc gương để soi mặt, để thấy chân dung còn rất xấu xí của chính mình.