Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Đà Nẵng “cử” tài xế đi 3 nước để xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch?

HẢI CHÂU

Infonet - Đoàn công tác của Đà Nẵng đi xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Canada, Nam Phi, Cuba không có đại diện các Sở chuyên ngành như Công thương, VH-TT-DL… nhưng lại có tài xế của nguyên Bí thư Thành ủy, hiện là Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ.

Cử đoàn đi xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch ngay sau Đại hội

Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ 21 (vừa diễn ra từ ngày 14 – 16/10) đánh giá: “Dịch vụ thương mại tuy phát triển nhưng chưa phát huy vai trò trung tâm bán buôn, phân luồng hàng hóa của khu vực… Kết quả thu hút các nguồn vốn đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài còn thấp…”.

Có lẽ nhằm nhanh chóng cải thiện tình hình này nên chỉ chưa đầy một tuần sau khi Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 21 kết thúc, Đà Nẵng đã cử đoàn công tác sang xúc tiến đầu tư, thương mại tại Canada; tăng cường quan hệ hợp tác, phát triển du lịch với Nam Phi và Cuba trong nửa tháng (dự kiến từ ngày 21/10 – 4/11).

Theo Quyết định số 6989/QĐ-UBND (ngày 25/9) của UBND TP Đà Nẵng, đoàn gồm 9 cán bộ, công chức và 2 doanh nghiệp do ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy (vào thời điểm Quyết định 6989/QĐ-UBND được ký), Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng dẫn đầu. Kinh phí của đoàn chính thức do ngân sách TP Đà Nẵng chi trả; đoàn doanh nghiệp tự trả chi phí.

Sở Ngoại vụ Đà Nẵng (đơn vị đề xuất cử đoàn lãnh đạo TP đi công tác tại Canada, Nam Phi và Cuba) cho hay, theo quy định, Thành ủy Đà Nẵng đã có công văn 2214/CV/TU ngày 18/9 xin ý kiến Ban Đối ngoại Trung ương Đảng về việc cử ông Trần Thọ đi công tác vào thời gian nêu trên. Các công chức còn lại thuộc diện xét duyệt nhân sự của Thành ủy Đà Nẵng.

Tài xế đi xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch?

Với Đà Nẵng, việc tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại và hợp tác phát triển du lịch là hết sức cần thiết nhằm thực hiện bước đột phá về “phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là du lịch, thương mại; tập trung thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin”, góp phần thu hút các nguồn lực đầu tư, nâng cao vị thế của TP trong khu vực và quốc tế như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 21 đã đề ra.

Tuy nhiên, đoàn công tác lần này lại có nhiều điều khiến người ta phải ngạc nhiên. Trước hết, mặc dù đi xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch nhưng trong đoàn không có lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng. Về phía các Sở chuyên ngành thì chỉ có hai Sở tương đối có “dính líu” là Ngoại vụ và KH-ĐT. Trong khi đó các Sở Công thương, VH-TT-DL lẫn Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đều không có ai tham gia!

Ngược lại, tham gia đoàn công tác, người ta thấy có lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng và hai cán bộ lãnh đạo cấp quận. Không hiểu trong công việc chuyên môn của mình, những người này có chức trách gì đối với hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Đà Nẵng?

Càng “sốc” hơn khi góp mặt trong đoàn có ông Nguyễn Hữu Sĩ. Căn cứ danh sách theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng cử đoàn đi công tác thì ông Nguyễn Hữu Sĩ là Phó Trưởng phòng Quản trị (Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng), nhưng theo tìm hiểu của PV Infonet thì công việc “chuyên môn” của ông này làm tài xế cho ông Trần Thọ.

Nếu nói để phục vụ chương trình làm việc của lãnh đạo trong chuyến công tác thì đã có một Phó Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng tham gia đoàn, sao lại phải kéo thêm một Phó Trưởng phòng Quản trị (Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng)? Còn nếu nói ông này có mặt để “xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch” thì quả là cả một sự trêu ngươi!

Xúc tiến tại những nơi chưa hề được xác định là thị trường trọng điểm!

Đáng ngạc nhiên nữa là đoàn công tác lần này hướng tới những nơi chưa hề được xác định là thị trường trọng điểm về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Đà Nẵng. Trong mục “Đối ngoại Đà Nẵng” trên trang web của Sở Ngoại vụ TP, suốt 10 tháng đầu năm 2015 và trong cả năm 2014 hoàn toàn không có sự kiện gì liên quan đến các hoạt động của Đà Nẵng với chính quyền, doanh nghiệp, tổ chức... của hai nước Nam Phi và Cuba, ngoại trừ việc có đội pháo hoa Nam Phi sang thi pháo hoa quốc tế!

Riêng Canada có hai thông tin về việc tân Đại sứ Canada tại Việt Nam David Devine thăm xã giao Đà Nẵng (hồi tháng 2/2014) và UBND TP Đà Nẵng gửi điện hoa chúc mừng nhân Quốc khánh Canada (hồi tháng 7/2014). Qua đó cho thấy, tính đến tháng 7/2014, Canada có 15 dự án viện trợ cho Đà Nẵng với tổng số tiền hơn 11,2 tỉ đồng, và có 5 dự án FDI đầu tư vào Đà Nẵng với tổng vốn 994.000 USD (tính ra chưa tới 200.000USD/dự án)!

Trang web của Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng cũng cho biết, tính đến hết tháng 6/2015, có 38 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư FDI tại Đà Nẵng. Trong đó Canada có 5 dự án với tổng vốn đầu tư 958.240USD, chỉ chiếm 0,03% tổng vốn FDI đầu tư vào Đà Nẵng.

Khi được hỏi Canada, Nam Phi và Cuba có phải là các thị trường trọng điểm về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Đà Nẵng hay không, một lãnh đạo của Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng cho biết: “Nam Phi chưa bao giờ là thị trường trọng điểm đối với Đà Nẵng. Cuba đang “mở cửa” nên có thể mấy ổng muốn kết nối nhưng còn rất mơ hồ, còn Canada thì ở xa lắc, có làm ăn gì được với họ đâu!”.

Đoàn công tác mang lại điều gì?

Như Infonet đã phản ánh, khi còn là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Trần Thọ từng nhiều lần chê công tác xúc tiến đầu tư quá kém khiến TP này thua sút ngay cả các tỉnh miền Trung trong việc thu hút vốn FDI. Vậy mà như đã thấy, mục tiêu “xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch” của chuyến đi 3 nước suốt nửa tháng do ông dẫn đầu lần này lại hết sức mờ nhạt. Thành phần tham gia đoàn lại càng có nhiều uẩn khúc, gây bức xúc cho dư luận. Với một đoàn công tác như thế này liệu sẽ đem lại cho Đà Nẵng điều gì?

Chúng tôi đã đề nghị Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cho biết lịch trình của đoàn tại Canada, Nam Phi và Cuba nhưng họ từ chối cung cấp. Do vậy chúng tôi phải tìm hiểu từ nhiều nguồn khác. Có nguồn căn cứ theo vé máy bay cho hay, đoàn này từ Đà Nẵng vào TP.HCM, quá cảnh tại Pháp rồi bay sang Cuba; từ Cuba qua Nam Phi; từ Nam Phi qua Dubai, từ Dubai quá cảnh tại Singapore rồi về TP.HCM.

“Theo tuyến bay này, giá vé thấp nhất là 5.000USD/người, nhưng đây là đoàn lãnh đạo nên chủ yếu sẽ đi hạng C với giá vé từ 13.000 – 15.000USSD. Không rõ đoàn có qua Canada hay không, nếu có thì giá vé còn cao hơn nhiều” – nguồn tin trên cho hay.

Trong khi đó, một nguồn khác cho biết, ngày 21/10 đoàn bay đi Canada với 5 điểm đến (Toronto, Metral, Octaqua, Quebec và 1 TP nữa). Ngày 26/10, đoàn từ Canada đi Cuba, ở thủ đô Lahabana. Ngày 28/10, đoàn từ Cuba đi Nam Phi với 2 điểm đến (Cape Town, Johannesburg). Theo lịch trình, đoàn từ Nam Phi bay về Singapore để về đến Đà Nẵng ngày 4/11, tuy nhiên đoàn đi thêm Dubai “chơi ít hôm” rồi mới từ Dubai về Singapore và dự kiến ngày 8/11 mới về đến Đà Nẵng!
***

Điều 2 trong Quyết định 6989/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng cử đoàn này đi công tác nêu rõ, các thành viên trong đoàn phải “thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước đối với cán bộ đi công tác nước ngoài, khi về nước phải báo cáo kết quả chuyến đi cho UBND TP và các cơ quan có liên quan”.

Dư luận đòi hỏi lãnh đạo Đà Nẵng cần làm rõ có hay không việc đoàn công tác này tranh thủ qua Dubai “chơi ít hôm” rồi mới về như có thông tin phản ánh? Đồng thời đề nghị UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan cần công bố công khai nội dung báo cáo kết quả chuyến đi của đoàn, toàn bộ chi phí mà ngân sách TP đã bỏ ra cho chuyến đi này để thấy tiền thuế do dân đóng góp đã được sử dụng một cách đúng đắn!