Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

Tự dưng... hưởng lợi

NGUYỄN TRUNG HIẾU

LĐO - Ba tháng gần đây, chính quyền TP.Đà Nẵng triển khai việc thu phí xe đậu đỗ trên một số tuyến đường phố gồm: Bạch Đằng, Trần Phú, đường 2/9, Võ Nguyên Giáp, đã vấp phải sự phản đối của không ít người dân, đặc biệt là khách du lịch khi lưu thông qua khu vực này.

Đà Nẵng đã xây dựng một ứng dụng trả phí tự động, nhưng sau một tháng sử dụng, có sai sót nên quay lại thu theo lối thủ công. Rất nhiều người dân, khách du lịch bị phạt oan. Anh Lê Đức (TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Khi đậu tôi không thấy đơn vị nào đến thu phí. Tuy nhiên khi ra lấy xe, tôi bị dán tờ giấy lên xe và có ghi là bị phạt gấp 3 lần, là 45.000 đồng. Điều đó là rất vô lý và tôi cũng không biết cách nào nộp phạt...”. Khó khăn nhất là những gia đình ở nhà phố, không biết gửi xe vào đâu, khi thành phố chưa có bãi đậu xe nào khả dĩ… Vì vậy hàng trăm gia đình phải cắn răng mà nộp phí như khách vãng lai.

Tuy vậy vấn đề ở chỗ là sự thiếu minh bạch trong việc chọn đơn vị nhận thầu thu phí các bãi giữ xe. Hiện toàn thành phố có 3 bãi giữ xe ở đắc địa nhất, đều do Cty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm quản lý và tổ chức thu tiền. Cty Thái Lâm có trụ sở tại TP.Hải Phòng.Trước đó gần như thông tin đấu thầu bãi giữ xe trên địa bàn Đà Nẵng được biết gần như khá hạn chế.

Giá dịch vụ giữ xe tại các khu vực này do Công ty Thái Lâm quản lý được người dân phản ánh là quá “chát” khi liên tục tăng giá. Cụ thể tại dãy nhà hàng trên đường Võ Nguyên Giáp, vào tháng 3.2018 giá giữ xe ôtô là 20.000 đồng/xe/ngày đêm áp dụng cho xe dưới 7 chỗ. Tuy nhiên, bước sang tháng 5.2018, giá bất ngờ tăng gấp nhiều lần, khiến không ít khách hàng bức xúc.

Đáng chú ý, các điểm giữ xe này đơn vị nhận thầu không phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào cho đầu tư thiết bị, phương tiện để bảo quản, và giữ an toàn cho người sử dụng dịch vụ. Toàn bộ tất cả các bãi đậu xe thu phí trước sao, sau vậy, đều trần trụi, dưới trời nắng, mưa chang chang. Thậm chí việc thu phí, nộp lại cho ngân sách thành phố bao nhiêu cũng u u minh minh… Dư luận người dân Đà Nẵng đang phản ứng mạnh mẽ về việc minh bạch trong gói thầu bãi giữ xe của thành phố và giá dịch vụ thiếu hợp lý. Đề nghị chính quyền Đà Nẵng cần nghiêm túc xem xét.