Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

Khi ông Trưởng công an phường thị uy

TRUNG HIẾU

LĐO - Vụ việc một thanh niên đánh cô gái bầm dập đến mức phải nhập viện vì tranh đĩa bánh xèo đang gây sóng gió trong dư luận xã hội ở Đà Nẵng.

Thật ra việc sẽ không đến nỗi bức xúc như vậy, nếu không có sự can dự của chú anh ta là trung tá Nguyễn Tri Phương - Trưởng Công an phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) tại trụ sở Công an phường, nơi xảy ra sự việc. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, đại tá Trần Mưu (Phó Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng) đã chỉ đạo Công an quận Sơn Trà nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc.

Theo tường thuật của nhân chứng, khi xảy ra xô xát, đáp trả lại yêu cầu mời Công an đến giải quyết, thì thanh niên này thị uy bằng hàng loạt lời đe dọa, và tỏ ý coi thường lực lượng công an sở tại, khi khoe có người thân làm to trong ngành.

Tưởng thị uy cho oai, không ngờ y như rằng, vài phút sau khi được dẫn giải về trụ sở Công an phường An Hải Đông - địa bàn xảy ra vụ việc, một chiếc xe công vụ mang huy hiệu Công an đỗ xịch trước cửa, và chú anh ta xuất hiện đi thẳng vào phía trong nói chuyện với người công an đang thụ lý vụ việc.

Và nỗi bức xúc càng dâng trào khi ông Trưởng Công an - chú của thủ phạm sử dụng ngay chiếc xe công vụ của ngành để đưa cháu mình về nhà. Một cách xử sự gây sự khó nghĩ cho gia đình nạn nhân và những người chứng kiến.

Trung tá Nguyễn Tri Phương (Trưởng Công an phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) xác nhận Khang chính là cháu ruột và biện giải lý do sử dụng xe công vụ vào việc riêng vì khi đó ông cùng một cán bộ trong phường đang tuần tra thì nghe chị dâu gọi điện thoại báo cháu mình có xảy ra ẩu đả, đề nghị ông Phương qua hỗ trợ.

Về lý do tại sao sử dụng xe công vụ để chở đối tượng về nhà, ông Phương khẳng định chắc nịch: “Với tư cách của trưởng công an phường, tôi có thể lấy xe công vụ đi trong thành phố. Còn nhiều người nói đây là lấy xe công đi việc tư thì không phải. Vụ việc xảy ra có liên quan đến công dân trên địa bàn tôi quản lý nên tôi chạy qua để có thể phối hợp hay không. Còn nếu không phải là cháu tôi mà một công dân bình thường thì tôi cũng có thể đưa về vì sự an toàn, đe dọa đến tính mạng”.

Cách lý giải của ông Trưởng Công an này về hình thức, quả thật không cãi vào đâu được, song dư luận không chịu hiểu vậy, mà lại cho rằng ông đã hữu ý sử dụng nó để để thị uy gia đình nạn nhân.

Từ lâu, lực lượng Công an Đà Nẵng vốn được tiếng lịch sự, khiêm nhường trong cách tiếp xúc, xử sự với người dân, kiên quyết đấu tranh với tội phạm.... Vì vậy, đừng để cách hành xử khác thường của ông Trung tá Trưởng Công an phường làm xấu hình ảnh bao thế hệ đã dày công xây dựng.