Thứ Bảy, 10 tháng 2, 2018

Nhắn tin đe dọa, theo dõi uy hiếp cả người nhà ông Huỳnh Đức Thơ

Kim Oanh

(Dân Việt) Không chỉ nhắn tin đe dọa ông Huỳnh Đức Thơ và cấp dưới, bị cáo Đào Tấn Cường còn thường xuyên gọi điện lúc đếm khuya đến người thân, thậm chí cho người đến gặp mẹ ông Thơ để uy hiếp...

Có liên quan đến ông Đào Tấn Bằng?

Sáng nay (9.2), như Dân Việt đã đưa tin, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Đào Tấn Cường (SN 1969, trú quận Hải Châu, nguyên Phó giám đốc Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex chi nhánh Đà Nẵng) về hành vi "Đe dọa giết người".

Theo kết quả điều tra, ngoài ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - bị nhắn tin đe dọa, ông Trần Phước Sơn - Phó Chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cũng nhận tin nhắn đe dọa tương tự.

Theo VKS, chiều 10.7.2017, Cường đến một cửa hàng điện thoại di động mua 1 điện thoại di động Nokia loại 2 sim đã qua sử dụng và mua sim số 0126.252.6048 để lắp vào máy. Khoảng 9h ngày 11.7.2017, tại phòng làm việc, Cường sử dụng máy và sim vừa mua soạn tin có nội dung đe dọa ông Thơ: “Rồi mày cũng phải trả giá thôi..." (tin nhắn phản cảm, Dân Việt xin không trích) rồi gửi cho ông Huỳnh Đức Thơ và ông Trần Phước Sơn nhưng không gửi được.

Cường nghĩ điện thoại hỏng nên đưa máy đến lại tiệm vừa mua để sửa, hẹn đầu giờ chiều quay lại lấy. Tuy nhiên, qua kiểm tra, chủ cửa hàng điện thoại thấy máy không hỏng, do sim hết tiền không sử dụng được nên nạp 20.000 đồng vào sim rồi gọi Cường hẹn đến lấy điện thoại.

Khoảng 13h ngày 11.7.2017, Cường đến lấy điện thoại và mua thêm một sim có số 0936.089.536 rồi lắp cả 2 sim vào máy mang về cơ quan soạn 2 tin nhắn. Tin nhắn thứ nhất nội dung: “Do mat day, no mau phai tra bang mau” (cơ quan chức năng giải nghĩa: đồ mất dạy, nợ máu phải trả bằng máu), dùng sim 0126.252.6048 gửi vào số ông Thơ, ông Sơn. Khoảng 1 giờ sau, Cường soạn tin thứ 2 có nội dung: "Rồi mày..." (tin nhắn có nội dung phản cảm, Dân Việt không trích) và tiếp tục dùng sim 0936.089.536 gửi đến số ông Thơ, ông Sơn.

Sau khi nhắn tin, sợ bị phát hiện nên Cường đã đập vỡ điện thoại, bẻ gãy sim và cầm toàn bộ sim, điện thoại ném xuống sông Hàn, khu vực gần cầu Thuận Phước.

Qua xác minh, Cơ quan điều tra Bộ Công an xác định Cường là người thực hiện hành vi nhắn tin đe dọa ông Thơ, ông Sơn nên ngày 18.8.2017 đã bắt khẩn cấp Cường để điều tra.

Tại Cơ quan điều tra, Cường thừa nhận việc đã đe dọa xâm hại đến tính mạng của ông Thơ, ông Sơn bằng cách nhắn tin trên và khai nhận nguyên nhân dẫn đến sự việc là năm 2006 bà Lê Thị Ngọc Oanh (SN 1970, P.Thanh Bình, Q.Hải Châu, Đà Nẵng; vợ Cường) đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất L09 tại khu biệt thự Suối Đá, bán đảo Sơn Trà với tổng diện tích 8.500m2, trong đó, có 300m2 xây biệt thự sử dụng lâu dài, 8.200m2 đất quản lý sử dụng tại vườn cây. Cường khai lô đất trên vợ Cường đứng tên giúp một cố lãnh đạo Đà Nẵng, sau đó đã trả lại cho gia đình vị đó.

Năm 2015, ông Trần Đình Trung (tổ 51, phường Thọ Quang) đã có đơn tố cáo rằng lô đất trên của ông Đào Tấn Bằng (nguyên Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, em trai Cường) và cho rằng ông Bằng đã lấn chiếm đất của mình.

Sau khi nhận đơn, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã thanh tra, kiểm tra, kết luận không có sự việc như nội dung tố cáo. Mặc dù vậy, nhưng cứ khi ông Bằng được cân nhắc bổ nhiệm thì lại có đơn tố cáo.

Cường cho rằng, ông Sơn (Phó Chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng) là người tập hợp đơn tố cáo và đề xuất ông Huỳnh Đức Thơ ký văn bản thanh tra. Cường đã gặp và trao đổi về lô đất L09 trên với ông Sơn. Tuy nhiên, trước ngày 11.7.2017 vài ngày, Cường lại nhận được thông tin tố cáo ông Bằng liên quan đến lô đất L09 và ông Huỳnh Đức Thơ đã ký văn bản tiếp tục thanh tra lô đất này. Do bức xúc nên Cường đã nhắn tin đe dọa đến ông Thơ và ông Sơn.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Cường thừa nhận hành vi tin nhắn của mình và cho rằng nguyên nhân cũng do phần lô đất L09. Tuy nhiên, bị cáo Cường cũng cho rằng chỉ vì bức xúc cho em trai mình và mẹ mình phải nhập viện vì việc này mới nhắn tin cho ông Thơ và ông Sơn chứ không suy nghĩ gì và không có ý đe dọa gì...

Người lạ tiếp cận mẹ ông Huỳnh Đức Thơ

 Đại diện ông Thơ tại tòa, luật sư Trịnh Anh Hùng cho biết, ông Thơ và những người trong gia đình trước khi nhận tin nhắn của Cường, hằng đêm thường bị kẻ lại dùng số khuyến mãi nháy máy, gọi điện đến nhưng không nói gì rồi tắt máy. Vợ ông Thơ đi làm thỉnh thoảng có người theo dõi, bám theo.

Mẹ ông Thơ ở quê có người lạ đến hỏi nhiều nội dung bất thường, mặc dù không quen biết nhưng tặng quà, rủ đi ăn…, ông Thơ lo lắng nên nói em dâu sang ở với mẹ. Một số bạn bè, cấp dưới ông Thơ cũng bị các đối tượng lạ uy hiếp…

Khi nhận các tin nhắn trên, ông Thơ càng hoang mang, lo sợ và tin rằng người nhắn tin đe dọa sẽ thực hiện hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình bất cứ lúc nào. Vì vậy, ông Thơ đã đề nghị Công an TP.Đà Nẵng khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định pháp luật. Đồng thời, ông Thơ đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự thành phố chỉ đạo Bộ phận Quân báo-Trinh sát tăng cường bí mật bảo vệ ông Thơ và người thân trong gia đình, tuần tra, kiểm soát khu vực quanh nhà ông Thơ.