Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Ông Đoàn Ngọc Hải đình chỉ 48 bãi giữ xe 'sân sau' của quận 1

Duy Trần

VNExp - Lần đầu lên tiếng sau đơn từ chức, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết sẽ đình chỉ ngay các bãi xe do các đơn vị của quận 1 đứng tên, trong hôm nay.

Ngày 11/1, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 - cho biết những ngày qua vẫn đi làm bình thường trong khi chờ quyết định của cấp trên về đơn từ chức.

Trước việc UBND TP HCM yêu cầu thanh tra 48 bãi giữ xe máy trên vỉa hè do các phòng ban, đoàn thể, phường… của quận 1 đứng tên, với trách nhiệm phụ trách lĩnh vực đô thị, ông Hải cho biết các bãi xe này đã tồn tại nhiều năm qua các thời kỳ lãnh đạo quận. Quan điểm cá nhân ông là "đình chỉ ngay", sau đó sẽ xem xét kỹ từng trường hợp theo chỉ đạo của UBND TP HCM.

"Việc chấm dứt các bãi giữ xe này sẽ hạn chế các phương tiện cá nhân vào khu vực trung tâm, góp phần giảm ùn tắc vốn đã quá tải. Chấm dứt các bãi giữ xe này cũng sẽ đụng chạm đến các cá nhân, nhóm lợi ích nhưng tôi sẽ kiên quyết dẹp bỏ ngay trong hôm nay", ông Hải khẳng định.

Về lý do không xử lý các bãi xe này trước đó, ông Hải nói rằng "không thể đưa đoàn liên ngành đi kiểm tra" vì vướng hai văn bản của lãnh đạo quận. Thực tế, ông nhiều lần đề xuất quận dẹp bỏ những bãi này nhưng chưa được chấp thuận.

Theo Phó chủ tịch UBND quận 1, việc các bãi xe tồn tại gây cảnh nhếch nhác trên vỉa hè thể hiện sự buông lỏng của cán bộ phường, "thậm chí có tiêu cực". Để chấm dứt tình trạng này phải điều chuyển, hạ chức cán bộ phường làm không tốt.

"Tôi nhiều lần có ý kiến trong tập thể lãnh đạo về vấn đề này nhưng vẫn có không ít ý kiến trái chiều nên chưa xử lý được. Nhiều lãnh đạo muốn duy trì các bãi để có chỗ cho người dân đến vui chơi, nhưng thực tế tôi thấy trung tâm đã quá tải lắm rồi. Mặt khác, người dân vẫn có thể chọn cách vào quận 1 bằng phương tiện công cộng, taxi...", ông Hải nói.

Trước đó, trong những lần dẫn đoàn liên ngành xuống đường lập trật tự vỉa hè, lực lượng chức năng đã rút giấy phép, cho dừng hoạt động hàng chục bãi giữ xe hết phép, sai phép, mất mỹ quan đô thị. Trong đó có nhiều bãi thuộc các cơ quan ban ngành của quận 1 như: bãi xe bên hông UBND quận 1 (thuộc Công đoàn Văn phòng Ủy ban), bãi xe sau lưng Nhà hát thành phố (thuộc Công đoàn Đội Trật tự đô thị), bãi xe của Thanh tra, phòng Tài chính…

"Khu vực bãi xe sau lưng Nhà hát thành phố được xem là đất vàng, doanh thu ước tính 36 tỷ đồng mỗi năm. Sau khi dẹp bãi xe này, nói thật nhiều người đến xin gặp nhưng tôi từ chối tiếp. Tôi đã đề xuất thành phố trả về đúng chức năng quy hoạch của nó là công viên", ông Hải chia sẻ.

UBND TP HCM vừa chỉ đạo cơ quan chức năng thanh tra việc cấp phép các bãi giữ xe trên vỉa hè quận 1 bởi sự tràn lan, có dấu hiệu trục lợi. Quan điểm của thành phố là vỉa hè phải dành cho giao thông.

Thành phố yêu cầu quận 1 cần rà soát, chấm dứt ngay trong quý một, trừ những nơi thật sự cần thiết giữ xe thì giao cho thanh niên xung phong làm. Nếu là doanh nghiệp xin giữ miễn phí thì quận có thể cho phép giữ tạm.

Bốn ngày trước ông Đoàn Ngọc Hải gửi đơn xin từ chức Phó chủ tịch UBND quận 1, thôi Ủy viên Ban thường vụ quận ủy, thôi ban chấp hành Đảng bộ và Hội đồng nhân dân quận. Lý do được ông Hải trình bày là không thực hiện được lời hứa với nhân dân trong việc dẹp vỉa hè, lập trật tự đô thị. 

Đơn của ông đang được Thành ủy và UBND TP HCM xem xét, giải quyết.