Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

Một thông tin xót ruột ngày đầu năm mới!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Đó là thông tin được báo Dân trí trích từ nguồn từ Bộ Tư pháp cho biết, năm 2017, tổng số tiền Nhà nước phải bồi thường được xác định trong các quyết định giải quyết bồi thường, bản án, quyết định của Tòa là 32,82 tỷ đồng nhưng người thi hành công vụ có hành vi gây thiệt hại chỉ hoàn trả có… 166,6 triệu đồng (!).

Bài báo viết khá chi tiết về 9 vụ việc với số tiền đền bù và số tiền hoàn trả từ những người làm sai, các bạn có thể xem trong đường link bài liên quan.

Không biết khi đọc thông tin này, các bạn thân mến của tôi nghĩ gì, còn người viết bài này thì suýt… ngã ngửa và sau đó thì xót xa.

Ngã ngửa bởi con số đền bù là lớn, rất lớn. Tuy nhiên, nếu như có mạo muội đặt câu hỏi thì chắc chắn, sẽ có lời giải thích “đúng qui trình” là… đúng qui trình!

Mà đã “đúng qui trình” thì miễn góp ý, tức là “chuẩn không cần chỉnh”. Mà đã “chuẩn không cần chỉnh” thì còn nói vào đâu được nữa? Không nói vào đâu được nên tất nhiên là xót xa rồi.

Xót xa bởi số tiền gần 33 tỉ đồng đó là tiền ngân sách. Mà tiền ngân sách là tiền thuế của dân (phải chăng mà vì thế dạo này, phí thuế tăng liên tục?).

Xót xa còn bởi số tiền 33 tỉ ấy to lắm với cả ngân sách Nhà nước chứ đừng nói đến cá nhân. Ngược lại, số tiền 166 triệu ấy nó lỏm loi lắm.

Song, càng xót xa hơn, nếu như cứ duy trì cái mức phạt bồi thường “khiêm tốn” này thì e rằng còn và sẽ còn nhiều nữa những sai phạm từ một số người thi hành công vụ.

Chính Bộ Tư pháp cũng nhìn nhận: “Việc xem xét trách nhiệm hoàn trả của cơ quan có trách nhiệm bồi thường đối với người thi hành công vụ có hành vi gây thiệt hại còn chậm và đạt tỷ lệ thấp cả về vụ việc (9 vụ việc) và về giá trị tiền (166,6 triệu đồng), làm cho tác dụng răn đe, giáo dục trong xử lý trách nhiệm người thi hành công vụ có hành vi trái pháp luật nói riêng và đội ngũ cán bộ, công chức nói chung chưa cao”.

Thưa với Bộ Tư pháp, việc xem xét trách nhiệm hoàn trả với mức như thế này có thể nói là tác dụng răn đe về trách nhiệm của người thi hành công vụ không phải “nói chung chưa cao” mà rất “chưa cao”.

Thậm chí, nó còn làm “nhờn” bởi so sánh gần 170 triệu đồng cho 9 vụ đền bù, tức là trung bình chưa đầy 20 triệu đồng/vụ thì nó nhỏ, rất nhỏ ngay cả với một cá nhân.

Tóm lại, nói gì thì nói, người thi hành công vụ làm sai dù dưới bất cứ hình thức nào mà để Nhà nước phải lấy 32,8 tỉ đồng tiền mồ hôi của dân ra trả, trong khi họ chỉ phải bồi hoàn có chưa đầy 200 triệu, không bằng ¼ cái số tiền lẻ (800 triệu đồng) thì nó thế nào ấy, nên nó “xót ruột” dân lắm lắm, phải không các bạn?