Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

BOT: Dập mồi lửa nhỏ để ngăn hoả hoạn lớn

LÊ THANH PHONG

LĐO - Sau vụ xô xát xảy ra sáng 8.1, tài xế không di chuyển mà đậu xe trong khu vực làn đường của trạm thu phí giao thông BOT Sóc Trăng, giao thông ở đây bị tê liệt hoàn toàn.

Lại một vụ tê liệt giao thông do tài xế phản ứng từ một vụ xô xát. Nguyên nhân là có một thanh niên đi ghi biển số xe từng chiếc xe ở trạm thu phí, tài xế hỏi thì thanh niên xưng là nhà báo. Nhà báo nhưng không xuất trình được giấy tờ, không trả lời được câu hỏi làm ở cơ quan báo chí nào.

Thêm một kẻ mạo xưng nhà báo để làm chuyện mờ ám, nguy hiểm hơn là thanh niên này gây hấn với tài xế, rồi thêm một thanh niên tham gia đánh tài xế, dẫn đến mất trật tự ở khu vực này. Tài xế cho rằng, trạm BOT đã thuê giang hồ đi ghi số xe và hăm dọa họ. Tương tự như vụ một thanh niên hung hăng đòi đánh tài xế ở trạm thu phí BOT Cai Lậy đã bị báo chí vạch mặt.

Một chi tiết quan trọng, đó là khi xảy ra xung đột với tài xế, thanh niên này chạy vào trốn trong văn phòng trạm BOT.

Đại diện Cty TNHH BOT quốc lộ 1 Sóc Trăng cho rằng, người đánh tài xế không phải là nhân viên của trạm và trạm cũng không thuê côn đồ hành hung tài xế.

Nhưng có những câu hỏi đặt ra, nếu không ai thuê thì thanh niên này đi ghi biển số xe của từng chiếc xe dừng ở trạm để làm gì? Báo cáo cho ai? Báo cáo để xử lý tài xế hay sao?

Sử dụng người đi ghi số xe như để đe dọa tài xế, xô xát với tài xế là cách xử lý khủng hoảng tệ hại nhất. Nó không thể giải quyết được những vụ tiền lẻ, tiền xu, mà còn gây ra những hậu quả kinh khủng hơn, đẩy sự việc đi xa hơn.

Sẽ không ai có thể lường trước được chuyện gì xảy ra nếu như có những vụ xô xát dẫn đến đổ máu.

Ngăn hỏa hoạn lớn bằng cách dập tắt mồi lửa nhỏ.

Trạm thu phí BOT và tài xế giằng co, tự giải quyết, khi ngăn, khi xả trạm là cách giải quyết không có bài bản, ổn định.

Dù ở vị trí Trạm BOT Sóc Trăng không có nhiều xe lưu thông như ở các điểm khác, nhưng bức xúc của tài xế thì không hề khác nhau, cho nên phải có biện pháp xử lý dứt điểm.

Cho dù có mặt để chỉ đạo xả trạm như Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ thì cũng chỉ là giải pháp tạm thời, BOT đã là những khối u bắt buộc phải giải phẫu.

Dời trạm thu phí về đúng chỗ cũng là dập mồi lửa nhỏ để ngăn hoả hoạn lớn.