Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Đà Nẵng: Đối thoại để sửa sai về cấp sổ đỏ của TP trước tháng 7/2014

Hải Châu

Infonet - Ngày 19/12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng sẽ đối thoại với các cá nhân, doanh nghiệp liên quan nhằm ghi nhận ý kiến để sửa sai quyết định của chính quyền TP trước đây cấp sổ đỏ đất sản xuất kinh doanh nhưng lại có thời hạn sử dụng đất lâu dài!

Ngày 18/12, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cho hay, lúc 8h sáng 19/12 tại hội trường Trung tâm Hành chính quận Thanh Khê, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng sẽ tổ chức tiếp xúc cử tri theo nhóm đối tượng để lắng nghe ý kiến, kiến nghị liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp đối với đất cơ sở sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn sử dụng đất.

Tham gia buổi tiếp xúc sẽ có các đại biểu Quốc hội công tác tại Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN TP, UBND TP, Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, Văn phòng UBND TP, các Sở Tư pháp, TN-MT, Tài chính, Cục Thuế, Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục Quản lý đất đai TP, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng các tổ chức, cá nhân có liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp đối với đất cơ sở sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn sử dụng đất.

Trước đó, ngày 12/12, tại cuộc tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng với cử tri quận Sơn Trà sau kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, đã có nhiều cá nhân, doanh nghiệp bày tỏ bức xúc vì tất cả giao dịch liên quan đến đất sản xuất kinh doanh trên địa bàn Đà Nẵng mà sổ đỏ trước đây ghi thời hạn sử dụng đất lâu dài thì đều bị yêu cầu dừng lại.

Sở TN-MT Đà Nẵng cho hay, theo quy định của Luật Đất đai, sổ đỏ đối với đất sản xuất kinh doanh cấp cho các hộ dân, tổ chức chỉ được có thời hạn 50 năm. Việc chính quyền TP Đà Nẵng trước đây cấp sổ đỏ đất sản xuất kinh doanh có thời hạn lâu dài đã bị Thanh tra Chính phủ kết luận là sai quy định. Nay chính quyền TP Đà Nẵng được yêu cầu thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ là điều chỉnh thời hạn lại cấp quyền sử dụng đất sản xuất kinh doanh còn 50 năm. Tuy nhiên đây là sai sót có tính chất của quá khứ nên hiện việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng hôm 12/12, nhiều cá nhân, doanh nghiệp cho rằng với lý do khắc phục những sai phạm trong quản lý đất đai trước đây theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, chính quyền TP Đà Nẵng đã dùng nhiều biện pháp hành chính để ngăn chặn việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho, lập thủ tục đầu tư xây dựng, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất là những quyền cơ bản của người sử dụng đất theo Điều 188 Luật Đất đai 2013.

 “Vấn đề là từ sai phạm trước đây trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dẫn đến hiện nay tiếp tục vi phạm nghiêm trọng quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ những sai phạm trong quản lý đất đai trước đây đều là lỗi của các cấp chính quyền. Bây giờ chính quyền lại dùng các biện pháp hành chính ngăn chặn để nhằm chuyển toàn bộ trách nhiệm đó lên người dân và doanh nghiệp, gây thêm những thiệt hại tổn thất cho họ là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý và không thể chấp nhận được!” – Cử tri Nguyễn Thị Thanh Hương (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) nói.

Bên cạnh đó là thất thu ngân sách nghiêm trọng vì hầu như các giao dịch chuyển nhượng đất lớn đều bị đứng. Nợ xấu tăng cao không kiểm soát được do khi đến hạn, các ngân hàng đều yêu cầu chuyển đổi sang đất có thời hạn dưới 50 năm rồi sau đó hạ hạn mức tín dụng. Nhà đầu tư và doanh nghiệp bế tắc trong việc tìm ra số tiền chênh lệch quá lớn để bù vào, thiếu hụt vốn nghiêm trọng. Sản xuất và công ăn việc làm của người dân bị ảnh hưởng. Từ đó mất lòng tin của người dân, doanh nghiệp vào sự điều hành của chính quyền TP. Và đó là cái mất lớn nhất, ảnh hưởng lâu dài nhất.

“Trước đây cần kêu gọi đầu tư thì chính quyền TP tùy tiện đưa ra các chính sách ưu đãi, đến nay bị thổi còi vì vi phạm luật. phải sửa sai thì chính quyền TP lại tùy tiện buộc các nhà đầu tư phải chịu thiệt để gánh trách nhiệm thay cho mình. Thử hỏi với tiền lệ xấu như vậy thì có ai còn dám tin tưởng, dám đổ công sức và tiền của vào đây?” – Cử tri Nguyễn Thị Thanh Hương chất vấn.

Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 12/12, trước phản ứng gay gắt của người dân và các doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu UBND TP và các cơ quan hữu quan tổ chức cuộc đối thoại thẳng thắn, xem xét thấu đáo những nguyện vọng chính đáng và tập hợp tất cả các kiến nghị để báo cáo Chính phủ giải quyết vấn đề nêu trên một cách có bài bản, tránh thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.