Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Máy bơm khổng lồ và những kẻ phá hoại

LÊ THANH PHONG

LĐO - Chiếc máy bơm khổng lồ xuất hiện trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (TPHCM) như vị “cứu tinh” giải cứu con đường ngập lụt bởi vì chỉ cần có mưa là đường ngập. Chủ đầu tư tự tin vào thắng lợi của sáng chế, báo chí đưa tin phấn khởi vì máy bơm đã trình diễn những màn đầu tiên rất ấn tượng.

Nhưng mấy ngày qua, dù làm việc rất vất vả, máy bơm không cứu được con đường ngập lụt, chủ đầu tư tố cáo có người phá hoại khiến máy bơm khổng lồ tê liệt. Ai phá hoại?

Đi tìm nguồn cơn, hóa ra các cống đều ngập rác. Xem clip của phóng viên các báo ghi lại hình ảnh công nhân dọn rác ở các miệng cống, mới thấy rác kinh khủng như thế nào. Với lượng rác đó, đúng là nước không thể thoát được.

Còn nhớ mới đây, sân bay Tân Sơn Nhất ngập trong biển nước, sau khi tìm nguyên nhân, mới biết các con mương thoát nước của sân bay bị ngập rác. Suy ra, rất nhiều tuyến đường trong thành phố, chỉ cần mưa là ngập, có nguyên do các cống thoát nước đã bị rác chiếm hết.

Ai là kẻ phá hoại? Trong chúng ta, ai xả rác thì người đó chính là kẻ phá hoại. Lon bia, chai nước ngọt, túi nylon, sử dụng xong là vứt ra đường. Nhiều gia đình lấy cống, mương làm nơi đổ rác, thậm chí đổ cả chăn, màn, đệm... Đến khi mưa xuống, nước không thoát được, bị kẹt trên những con đường ngập nước, lại đổ cho trời, đổ cho chính quyền, đổ cho những tham quan. Nhưng quên mất một điều, chúng ta cũng là kẻ phá hoại.

Còn ai phá hoại nữa? Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động ngày 18.10 tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, dù trời không mưa nhưng nước từ dưới tuyến cống này trào lên qua miệng cống khiến khoảng 50m đường bị ngập khoảng 30cm. Cán bộ trung tâm chống ngập khảo sát hiện trường và cho biết bên dưới có hệ thống cống hộp đấu nối với bờ sông, được trang bị nắp van một chiều để ngăn triều cường. Tuy nhiên, có thể do trục trặc nên nắp van này không hoạt động, khiến nước triều theo cống trào lên.

Máy bơm khổng lồ bơm nước ra sông mà nước ngược lại vào theo đường cống trào vào lại đường thì có mà bơm cả thiên niên kỷ. Van ngăn triều của tuyến cống bị hỏng thì đương nhiên lỗi do con người không phải do ông trời. Lắp đặt, vận hành, bảo trì, sửa chữa, nếu làm ẩu thì coi như bỏ. Hay là từ khi lắp đặt đến nay chẳng ai quan tâm đến?

Nếu nghi ngờ kẻ phá hoại thì những con đường bị ngập lụt ở TPHCM có quá nhiều kẻ phá hoại. Xây dựng không đạt chất lượng là phá hoại, thiết kế sai dẫn đến thoát nước không hiệu quả là phá hoại, xả rác là phá hoại, rút ruột công trình là phá hoại, chia chác phần trăm cũng là phá hoại.