Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

Khó xử lý sai phạm tại bệnh viện vì nguyên giám đốc bị... tâm thần?

Dương Phong

Dân Trí - Gần 3 năm sau khi có kết luận thanh tra về những sai phạm xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông, nhưng đến thời điểm này những sai phạm vẫn chưa được xử lý vì nguyên giám đốc bệnh viện đang đi chữa bệnh tâm thần!

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Đắk Nông được thành lập tháng 2/2004, với quy mô 320 giường bệnh.

Vào tháng 10/2004, để nâng cấp bệnh viện, UBND tỉnh này đã phê duyệt dự án BVĐK tỉnh Đắk Nông với đầu tư giai đoạn 1 là 176 tỷ đồng, đến tháng 6/2008 điều chỉnh tăng gần 215 tỷ đồng, và tiếp tục điều chỉnh tăng lên trên 233 tỷ đồng vào tháng 10/2011. Các dự án này đều do BVĐK tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Từ 19/2/2014 - 11/6/2014, Đoàn thanh tra số 13 của UBND tỉnh Đắk Nông đã tiến hành thanh tra tại BVĐK tỉnh Đắk Nông, tại đây phát hiện nhiều vi phạm trong việc quản lý đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị y tế, mua sắm, quản lý sử dụng thuốc, vật tư y tế tại bệnh viện này.

Theo kết luận thanh tra số 09/KL-TTr ngày 14/1/2015 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc quản lý đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị y tế, mua sắm, quản lý sử dụng thuốc, vật tư y tế tại BVĐK tỉnh Đắk Nông cho thấy: trách nhiệm chính về những vi phạm tại bệnh viện thuộc về cá nhân ông Nguyễn Mạnh Cường, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2004-2011.

Cũng liên quan tới các sai phạm còn có trách nhiệm ông Nguyễn Đình Nga, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán của bệnh viện có phần trách nhiệm khi không giữ lại 5% giá trị hợp đồng tại 5 gói thầu để ràng buộc trách nhiệm của nhà thầu, từ đó dẫn đến việc thu hồi một số khoản sai phạm gặp khó khăn.

Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã ban hành các quyết định thu hồi hơn 2,6 tỷ đồng từ các khoản sai phạm ở các gói thầu xây lắp, thiết bị để nộp ngân sách nhà nước.

Đến tháng 5/2017, theo kết luận mới nhất của Thanh tra Nhà nước tỉnh Đắk Nông, các sai phạm tại dự án BVĐK tỉnh Đắk Nông liên quan đến quản lý, sử dụng vốn đầu tư, nghiệm thu chất lượng công trình, mua sắm và sử dụng trang thiết bị y tế hiện đại gây lãng phí, thất thoát…

Tuy nhiên trong thời gian này, ông Nguyễn Mạnh Cường, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông đã nghỉ hưu và bỗng mắc bệnh... tâm thần, đang được điều trị tại TPHCM.

Ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, liên quan đến những sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông đến nay địa phương vẫn chưa xử lý do ông Nguyễn Mạnh Cường, nguyên Giám đốc BNĐK tỉnh Đắk Nông đang điều trị tâm thần.

“Về các khoản chi sai tại bệnh viện, văn phòng sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định để thu hồi”, ông Lộc nói.

Tương tự, lý giải về việc chậm trễ trong việc xử lý trách nhiệm những sai phạm trên đối với ông Nguyễn Mạnh Cường, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết, do hiện nay ông Cường đang đi chữa bệnh nên đơn vị chưa có hướng xử lý.