Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

TP.HCM sẽ chấm dứt việc CSGT ra đường bắt vi phạm?

LÊ THOA

(PLO)- Thời gian tới TP.HCM sẽ hoàn toàn xử phạt bằng camera chứ không còn cảnh CSGT đứng ngoài mặt đường để xử lý người vi phạm.

Ngày 12-10, trả lời Pháp Luật TP.HCM, Trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, việc xử phạt vi phạm qua hình ảnh (còn gọi là phạt nguội) sẽ là biện pháp trọng tâm, chủ yếu của CSGT.

Theo đó, Phòng PC67 sẽ nâng cấp và hoàn thiện Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông thành hệ thống quản lý, xử lý hình ảnh vi phạm giao thông qua hình ảnh. Việc phạt nguội sẽ ngày càng được hoàn thiện hơn.

TP sẽ lắp đặt hệ thống camera giám sát trên mọi địa bàn, nâng số camera lên hàng trăm máy, tập trung tại các giao lộ phức tạp. Qua đó vừa phục vụ việc giám sát tình hình, vừa ghi hình xử phạt, vừa trích xuất hình ảnh vi phạm.

“Việc này sẽ tạo cho người dân ý thức chấp hành pháp luật, vì khi tham gia giao thông, biết khu vực này có camera giám sát thì người dân sẽ tự điều chỉnh hành vi. Đồng thời, hệ thống camera với tính khoa học, chính xác sẽ xác lập chuẩn hành vi vi phạm, tránh sự đối đầu trực tiếp giữa CSGT với người dân” - Trung tá Huỳnh Trung Phong thông tin.

Ngoài ra, tại các tuyến cửa ô, các địa bàn giáp ranh với TP.HCM như Bình Chánh - Long An, Tây Ninh - Củ Chi cũng sẽ được thiết lập hệ thống camera nhằm cảnh báo người dân ở các địa phương khác khi vào TP phải có ý thức chấp hành vi phạm giao thông.  
***

Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM cho biết giải pháp phạt nguội được áp dụng cách đây ba năm đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Do đó Phòng PC67 đã có đề án lắp đặt camera trên toàn TP đang trình UBND TP đưa ra HĐND TP phê duyệt.

Trưởng Phòng PC67 muốn TP.HCM xử phạt hoàn toàn bằng camera như nhiều nước tiến bộ, ít nhất là phải làm được ở khu vực trung tâm.

Bật mí về đề án camera trình TP, ông tiết lộ đây sẽ là lộ trình dài, chia làm ba giai đoạn, thực hiện từ thời điểm này đến năm 2020; trước mắt sẽ thí điểm ở khu vực trung tâm TP, đơn cử là các tuyến Nguyễn Văn Cừ, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Pasteur với hơn 500 chốt gắn camera.