Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Trump: Nếu Mỹ dùng vũ lực, sẽ ‘tàn phá’ Triều Tiên

VOA - Tổng thống Donald Trump hôm 26/9 cảnh báo Triều Tiên rằng bất kỳ phương án quân sự nào của Mỹ cũng sẽ "tàn phá" Bình Nhưỡng, nhưng nhấn mạnh sử dụng vũ lực không phải là lựa chọn đầu tiên của Washington để đối phó với chương trình phi đạn và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

"Chúng tôi hoàn toàn chuẩn bị cho lựa chọn thứ hai, không phải là một lựa chọn mà chúng tôi muốn đưa ra," ông Trump cho biết tại một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, nhắc đến vũ lực quân sự. "Nhưng nếu chúng tôi đưa ra lựa chọn đó thì nó sẽ gây tàn phá, tôi có thể nói với quí vị như vậy, tàn phá Triều Tiên. Đó là phương án quân sự. Nếu chúng tôi phải làm thì chúng tôi sẽ làm."

Những phát biểu hằn học của ông Trump và của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un trong những tuần gần đây đã khơi lên lo sợ rằng một tính toán sai lầm có thể dẫn tới hành động với những hậu quả không lường trước được, đặc biệt là kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu và mạnh nhất của mình vào ngày 3 tháng 9.

Dù căng thẳng leo thang, Mỹ vẫn chưa phát hiện bất kỳ thay đổi nào trong tư thế quân sự của Triều Tiên phản ánh mối đe dọa đang gia tăng, một sĩ quan quân đội hàng đầu Mỹ cho biết hôm thứ Ba.

Nhận định của Tướng Thủy quân lục chiến Mỹ, Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, về tư thế quân sự của Bình Nhưỡng trái ngược với phát biểu của một nhà lập pháp Hàn Quốc nói rằng Bình Nhưỡng đã tăng cường hệ thống phòng vệ ở bờ biển phía đông .

"Dù không gian chính trị rõ ràng đang rất căng thẳng vào lúc này, chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy sự thay đổi tư thế của lực lượng Triều Tiên và chúng tôi theo dõi điều này rất sát," ông Dunford nói trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện tái bổ nhiệm ông vào vị trí mà ông đang nắm giữ.

Về tính cấp bách, "Triều Tiên chắc chắn đề ra mối đe dọa lớn nhất hiện nay," ông Dunford phát biểu.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho hôm thứ Hai cáo buộc ông Trump tuyên chiến và đe dọa rằng Bình Nhưỡng sẽ bắn hạ máy bay chiến đấu của Mỹ bay gần bán đảo Triều Tiên. Cuối tuần trước, các máy bay ném bom Mỹ đã áp sát khu vực này. Đe dọa của Ngoại trưởng Triều Tiên được đưa ra khi ông phản hồi trước những phát biểu trên Twitter của ông Trump rằng ông Kim và Ri "sẽ không tồn tại lâu nữa" nếu hành động đúng như lời đe dọa của họ nhắm vào Mỹ.

Triều Tiên vẫn đang nỗ lực phát triển phi đạn hạt nhân có khả năng vươn tới lục địa Mỹ, điều mà ông Trump đã nói rằng ông sẽ không bao giờ cho phép xảy ra.

Ông Dunford nói Bình Nhưỡng sẽ "sớm" thủ đắc một phi đạn đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công hạt nhân và điều này chỉ còn là vấn đề "thời gian rất ngắn."