Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

Đúng là tiểu tư sản rồi còn gì!

Hà Văn Tiện

Blog Hà Hiển - Ông em cọc chèo của mình thoát ly làng chài vào thiếu sinh quân từ lúc 14 tuổi, về hưu cả chục năm nay với quân hàm trung tá với khá nhiều huân chương, bằng khen các loại. Về địa phương, ông làm tổ trưởng dân phố kiêm chủ tịch hội cựu chiến binh phường. Hơn mình đúng một con giáp, nhưng lại lấy em vợ mình, nên trong nhà là phận em, xưng hô ông ông tôi tôi cho tiện. Bà xã ông là công nhân nhà máy điện cũng đã hưu, ông bà hai sổ lương tạm gọi là ổn định tiền nong, một con gái một con giai đều trưởng thành cả. Thằng con thân với mình, bác bác cháu cháu, tuy thuộc hai thế hệ khác nhau nhưng khá là hợp.

Thỉnh thoảng giỗ tết trong nhà gặp nhau, cứ thấy ông em có vẻ buồn buồn thế nào ấy. Mình nghĩ gia cảnh như thế tuy chưa thịnh vượng nhưng cũng xem là đã an khang, không biết còn điều gì chưa ưng ý. Một lần cố tình gợi chuyện, mình mới biết hóa ra là thằng con giai vẫn chưa theo được bố mà vào đảng phục vụ cách mạng. Ông bảo “nó đi làm nhà nước bảy tám năm rồi, hỏi công việc cơ quan thì còn nói chuyện được, giục phấn đấu vào đảng thì nó đánh trống lảng, bực lắm. Nó thân với ông, nể ông, ông bảo nó hộ tôi với.”

Mình chỉ là công chức hạng ba mãn tính, không đảng, biết dỗ dành thằng cháu kiểu gì bây giờ. Cũng không nói thẳng ra với ông em, gật gù ừ à cho qua chuyện.

Một bữa, tình cờ thằng cháu lượn đến nhà mình. Thôi thì nhân cơ hội, nhớ tới ông em có lời nhờ, mới hỏi han nó, may ra giúp được ông em thì tốt quá.

Nó bảo nó muốn làm vui lòng bố, cũng cố gắng phấn đấu tu dưỡng mấy năm rồi nhưng chưa được “trên” cho đi học lớp bồi dưỡng cảm tình đảng, có lẽ chưa được đảng cảm tình. Nó bảo chắc cũng là tại cháu mà ra thế thôi. Rồi nó kể sự tình.

Số là có lần ở cơ quan nó – một viện nghiên cứu – tổ chức họp cán bộ ngoài đảng. Mục đích là kỷ niệm ngày lễ gì đó, qua đó động viên khuyến khích đám này tu dưỡng phấn đấu vào đảng. Bà bí thư đảng ủy kiêm phụ trách công tác dân vận lên thuyết giảng, có nhấn mạnh rằng các anh chị bây giờ là cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ…, muốn vào đảng thì cần rèn luyện nghiêm túc hơn nữa để khắc phục tư tưởng thái độ tiểu tư sản của trí thức.

Đến mục đề đạt ý kiến, giải đáp thắc mắc, thằng này nhanh mồm nêu vấn đề. Rằng không biết người khác thế nào, nhưng nó có bố gốc ngư dân lại là bộ đội, mẹ nó là công nhân, nói ví von thì như là nguyên liệu tốt. Khi lớn, học phổ thông các cấp đến hết đại học đều được dạy dỗ trong nhà trường xã hội chủ nghĩa, lại vào đội thiếu niên quàng khăn đỏ, vào đoàn thanh niên cánh tay đắc lực của đảng, nói ví von thì như là trang thiết bị máy móc tốt. Lại được học tập đầy đủ toán lý hóa văn sử địa phổ thông, kiến thức chuyên ngành ở đại học, kiến thức chính trị triết học Mác – Lênin v.v…, nói ví von thì như là công nghệ chế tạo tiên tiến. Đến khi tốt nghiệp ra trường thì lại trở thành tiểu tư sản, nói ví von thì như là không phải sản phẩm tốt, sản phẩm chính hiệu mà chỉ là thứ phẩm thôi. Thế thì không biết là có trục trặc ở khâu nào.

Bà bí thư đảng ủy giải đáp nhiều băn khoăn thắc mắc của mọi người, riêng câu hỏi của nó thì vì hết giờ họp nên chưa được thảo luận đến.

Mình không đủ trình độ để giúp thằng cháu tìm ra nguyên nhân vì sao nó lại thuộc giai tầng tiểu tư sản, nhưng hiểu vì sao nó phấn đấu mà chưa thành công. Đích thị là tiểu tư sản rồi còn gì ! Được học hành, có kiến thức, nhưng mà cứ hay vặn vẹo, phản biện lung tung, thể hiện lập trường không kiên định, phải tiếp tục tu dưỡng phấn đấu là đúng rồi.

Kể lại cho ông em cọc chèo nghe, thấy ông ngồi thừ ra một lúc. Rồi ông bảo thế này thì nó dễ suy thoái tư tưởng đạo đức lắm, làm thế nào bây giờ. Mình phì cười bảo đảng không cần những người như chúng nó là đúng thôi, bọn chúng vào đảng chẳng có lợi cho đảng đâu. Nhưng mà ông cứ yên tâm, cứ để nó là công dân tốt, nó không suy thoái đâu, có chăng thì là bọn già như tôi với ông, lạc hậu bảo thủ thì dễ suy thoái hơn nhiều.