Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Kết luận chính thức về vụ xin giấy chứng tử ở phường Văn Miếu

BẢO THẮNG - TRẦN VƯƠNG

LĐO - Ngày 2.8, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội khẳng định, không có việc cán bộ phường Văn Miếu gợi ý “lót tay” 200.000 đồng để làm nhanh thủ tục chứng tử.

Sau thời gian xác minh, điều tra dấu hiệu tiêu cực tại UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố đã có báo cáo về kết quả kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính của bà Vũ Thanh Hoa (công dân phường Văn Miếu) ngày 19.7 vừa qua.

Theo đó, Đoàn kiểm tra khẳng định, UBND phường Văn Miếu đã giải quyết hồ sơ vụ việc trong thời gian luật định. Bản báo cáo kết quả kiểm tra thể hiện, không có chuyện gia đình bà Vũ Thanh Hoa phải lùi ngày, giờ tổ chức tang lễ do UBND phường Văn Miếu chậm giải quyết hồ sơ hành chính như tài khoản facebook của bà Hoa đã phản ánh.

Tài liệu xác minh thể hiện, gia đình bà Hoa đã ký hợp đồng với Ban quản lý nhà tang lễ Bệnh viện 354 và tổ chức tang lễ đúng như thời gian đã đăng ký tại đơn xin gửi tử thi.

Liên quan đến lùm xùm cho rằng cán bộ UBND phường Văn Miếu gợi ý “lót tay” 200.000 đồng để làm nhanh thủ tục, Đoàn kiểm tra công vụ khẳng định, không có nội dung này, và cũng không có chuyện bà Vũ Thanh Hoa đưa  tiền cho cán bộ, công chức của UBND phường Văn Miếu để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng tử.

Trong một diễn biến khác, qua kiểm tra kỹ thuật của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội, được biết, dữ liệu trong ổ cứng ghi camera ở bộ phận một cửa không phát hiện dấu hiệu bị xoá. Theo cơ quan chức năng, bộ nhớ này đã không lưu trữ hình ảnh, âm thanh từ sau ngày 9.7, nghĩa là, đã trục trặc trước ngày xảy ra sự vụ bà Vũ Thanh Hoa đến UBND phường Văn Miếu (19.7).

Đối với cán bộ người tiếp nhận hồ sơ gia đình chị Vũ Thanh Hoa, Đoàn kiểm tra công vụ TP.Hà Nội cho rằng, ông Nguyễn Lê Hiếu đã hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào Phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử là không đúng quy định.

Ông Nguyễn Lê Hiếu không giao giấy hẹn trả kết quả cho công dân mà đã hẹn bằng lời với bà Vũ Thanh Hoa về thời gian trả kết quả sớm nhưng đã không chủ động báo cáo lãnh đạo UBND phường Văn Miếu để chỉ đạo và không trao đổi với những người liên quan để phối hợp giải quyết khẩn trương.

Báo cáo kết luận nêu rõ, UBND Quận Đống Đa và UBND  phường Văn Miếu đã có một số thiếu sót sau: Sử dụng lao động hợp đồng làm cán bộ chuyên trách Bộ phận tiếp công dân. Không ghi giờ, phút, ngày, tháng, năm giao nhận hồ sơ trong phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ. Không kiểm tra thường xuyên tình trạng hoạt động của camera giám sát tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó Chủ tịch UBND phường cần rút kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử khi thực hiện trách nhiệm của mình trong việc xử lý các sự việc nóng xảy ra.

Đoàn thanh tra công vụ kiến nghị, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Chủ tịch Quận Đống Đa tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý phù hợp đối với Lãnh đạo UBND phường, những cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc UBND phường Văn Miếu liên quan. Đoàn thanh tra kiến nghị chấm dứt việc sử dụng lao động hợp đồng làm cán bộ chuyên trách tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả 

Trước đó, khoảng 9h ngày 19.7, chị Vũ Thanh Hoa đến UBND phường Văn Miếu để làm thủ tục xin giấy chứng tử cho bố đẻ. Tại đây, một cán bộ tên Hiếu đã nhận hồ sơ và hẹn 14h cùng ngày đến lấy giấy.

Đúng hẹn, chị Hoa quay lại nhưng cán bộ Hiếu nói “sếp chưa về để ký”.

Thấy vậy, chị Hoa về. Khoảng 15h chị này quay lại nhưng vẫn không nhận được giấy chứng tử. Sự việc được đẩy thành căng thẳng khi có thông tin, muốn làm nhanh ở phường phải “lót tay” 200.000 đồng.