Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017

Đà Nẵng đoàn kết chứ đâu có đấu đá (!)

Bài và ảnh: Hoàng Dũng

NLĐO - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: Nếu đấu đá nhau thì làm sao những năm qua, đặc biệt là năm 2016, Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ đến thế?

Sáng 4-5, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng tổ chức buổi trao đổi với bí thư Đảng ủy 56 phường, xã của TP để lắng nghe tâm tư nguyện vọng về công tác xây dựng, chỉnh đốn cơ sở Đảng.

Không bao che, không trù dập

Tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí cho rằng thời gian qua báo chí phản ánh tình trạng xây dựng không phép hoặc có nhưng làm không đúng, trong đó nổi lên 3 công trình “nhạy cảm” được dư luận quan tâm, gồm: khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa (trên núi Sơn Trà); tổ hợp khách sạn và căn hộ Central Coast; công trình xây dựng nhà không phép ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Việc phát hiện sai phạm ở 3 công trình này là chậm trễ và các đơn vị liên quan đã nghiêm túc kiểm điểm, TP cũng đã xử lý kiên quyết, không bao che.

Nói về việc luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo TP đang được dư luận quan tâm, ông Trí cho biết việc luân chuyển ông Nguyễn Thanh Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy (TVTU), Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng - giữ chức Bí thư Quận ủy Thanh Khê nhiệm kỳ 2015-2020 là do Ban TVTU đã họp và thống nhất quy hoạch cho chức danh Phó Bí thư Thành ủy. Hiện tại, ông Quang chưa đáp ứng tiêu chuẩn nên phải luân chuyển để khi hội đủ điều kiện sẽ xem xét. Sau khi ông Quang giữ chức Bí thư Quận ủy Thanh Khê thì cần người thay thế. Lúc đầu, Ban TVTU đưa ra nhiều phương án như phân công thành ủy viên về làm trưởng Ban Tuyên giáo nhưng thấy không ổn bởi giữ chức danh này phải là ủy viên thường vụ trở lên. Sau đó, tiếp tục đưa ra phương án đưa chủ tịch Ủy ban MTTQ về làm trưởng Ban Tuyên giáo rồi đưa người khác về thay nhưng vẫn không ổn. Theo hướng dẫn của Ban Tổ chức trung ương thì tất cả các ban, ngành tham mưu giúp việc của Thành ủy đều do ủy viên Ban TVTU phụ trách.

Cũng theo hướng dẫn, ngoài phó bí thư Thành ủy kiêm chủ tịch UBND TP thì trong Ban TVTU chỉ có thêm một phó chủ tịch UBND TP nhưng hiện UBND TP có 2 phó chủ tịch là ủy viên Ban TVTU (ông Hồ Kỳ Minh và ông Đặng Việt Dũng) nên điều bớt một người sang giữ chức trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy. Như vậy, không phải tự nhiên mà điều người này đi, chuyển người kia lại như dư luận đặt ra.

Ông Trí cũng thông tin thêm là khi Ban TVTU bỏ phiếu kín thì ông Đặng Việt Dũng được đa số phiếu tán thành với chức trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nên Thành ủy điều động ông Dũng sang làm trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chứ không có việc trù dập như dư luận bàn tán.

Chờ làm việc lại với Bộ Nội vụ

Cũng theo ông Võ Công Trí, sau khi điều một phó chủ tịch UBND TP đi (ông Đặng Việt Dũng) thì phải giới thiệu người mới về thay thế. Ban TVTU thống nhất giới thiệu ông Lê Trung Chinh, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn, bởi trước đó ông này nằm trong diện quy hoạch chức danh phó chủ tịch UBND TP. Tuy nhiên, Văn phòng Chính phủ có thông báo ông Chinh chưa đủ thời gian luân chuyển cán bộ 36 tháng như quy định.

Về việc này, ông Trần Đình Hồng, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng, khẳng định Đà Nẵng bảo lưu đề xuất vì đã làm theo quy trình của trung ương. Theo Quyết định 68 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức trung ương thì “thời hạn luân chuyển cán bộ nói chung là 3 năm trở lên. Trường hợp thật sự cần thiết, do nhu cầu đặc biệt của việc sắp xếp, bố trí cán bộ thì mới điều động sớm hơn thời gian trên”. Hiện UBND TP Đà Nẵng đang rất cần một phó chủ tịch phụ trách văn xã sau khi ông Dũng được điều động làm trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy và ông Lê Trung Chinh hội đủ các điều kiện cần thiết. Vì vậy, Đà Nẵng đang chờ đoàn công tác của Bộ Nội vụ vào làm việc lại sau phản hồi của Văn phòng Chính phủ.

Đừng vì ghế mà im lặng

Tại buổi gặp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: “Lãnh đạo TP luôn giữ được sự đồng thuận, đoàn kết tốt chứ không phải đấu đá nhau như tin đồn thất thiệt”.

Ông Xuân Anh chỉ rõ nếu đấu đá nhau thì làm sao những năm qua, đặc biệt là năm 2016, Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ đến thế. Các chỉ tiêu của những tháng đầu năm 2017 cũng đều vượt năm 2016. Tuy nhiên, ông Anh nhận khuyết điểm về việc thông tin không kịp thời đến các bí thư Đảng ủy xã, phường những vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm về Đà Nẵng trong thời gian qua. Ông lưu ý: “Tôi khuyến khích các đồng chí thấy những gì không đúng, tiêu cực thì mạnh dạn đấu tranh, đừng ngại vì cái ghế của mình mà im lặng”.

Tại buổi gặp gỡ, các bí thư Đảng ủy xã, phường bày tỏ mong muốn lãnh đạo TP kịp thời đưa ra định hướng thông tin khi có vụ việc xảy ra, đừng chậm trễ gây dư luận không tốt. Cần tăng mức hỗ trợ phụ cấp cho tổ trưởng, bí thư chi bộ khi sáp nhập các tổ. Trong phần trả lời, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đề nghị Sở Tài chính và Sở Nội vụ nghiên cứu để tăng mức hỗ trợ mà các xã, phường đề xuất.
***

Cử tri băn khoăn về số phận biệt thự trên núi Sơn Trà

Cùng ngày, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng). Tại cuộc tiếp xúc, cử tri nêu nhiều câu hỏi về dự án du lịch sinh thái biển Tiên Sa trên núi Sơn Trà và cho biết luôn theo dõi sát vấn đề vì liên quan đến môi trường sống của người dân Sơn Trà. Cử tri rất hoan nghênh TP đã đình chỉ thi công, xử phạt chủ đầu tư vì xây dựng không phép. Tuy nhiên, dù đã đình chỉ thi công nhưng công trình vẫn tiếp tục được xây dựng nên mong TP trả lời công khai cho dân biết.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết dự án đã bị đình chỉ thi công và đang giao cho UBND quận Sơn Trà giám sát. Về các sai phạm ở công trình này, TP đã báo cáo Chính phủ xem xét, xin ý kiến chỉ đạo. Việc công trình có tiếp tục được thi công hay không thì TP vẫn đang chờ chỉ đạo từ Thủ tướng. B.Vân