Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Đại biểu Hội đồng nhân dân Đà Nẵng nói gì về bán đảo Sơn Trà?

Tâm An

Dân Trí - Trong phiên thảo luận chiều 5/7 của kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhiều đại biểu đã lên tiếng nêu quan điểm và kiến nghị về vấn đề quy hoạch, bảo tồn và phát triển bán đảo Sơn Trà.

Như Dân trí đã đưa tin ngay phiên khai mạc kỳ họp vào sáng cùng ngày, bà Đặng Thị Kim Liên - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Đà Nẵng nói lên mong muốn của cử tri và nhân dân thành phố: chương trình nghị sự tại kỳ họp lần này tập trung vấn đề quy hoạch, bảo tồn và phát triển bán đảo Sơn Trà.

Ghi nhận của PV Dân trí, ngay phiên họp tiếp theo vào chiều 5/7, nhiều đại biểu (ĐB) đã lên tiếng nêu quan điểm và kiến nghị về vấn đề quy hoạch bán đảo Sơn Trà.

Đại biểu Trần Công Thành nêu quan điểm cần xem lại ý kiến giữ nguyên hiện trạng bán đảo Sơn Trà hiện nay. Theo đại biểu này, bán đảo Sơn Trà không chỉ là “lá phổi xanh” của thành phố mà còn rất có tiềm năng phát triển du lịch. “Bán đảo Sơn Trà nếu chỉ để ngắm thôi thì quá lãng phí. Không nên cho rằng việc xây dựng khu nghỉ dưỡng ở bán đảo Sơn Trà là phá hủy cảnh quan và môi trường sinh thái ở đây. Nên vừa bảo tồn, vừa phát triển du lịch bán đảo Sơn Trà” - đại biểu Trần Công Thành nói.

Theo đại biểu Tô Văn Hùng - Trưởng Ban Đô thị HĐND TP. Đà Nẵng, vấn đề quy hoạch bán đảo Sơn Trà không chỉ thu hút sự quan tâm và ý kiến đóng góp của Hiệp hội Du lịch mà còn có Hội Kiến trúc sư, các chuyên gia về quy hoạch...; không chỉ người dân Đà Nẵng mà người dân cả nước. Đại biểu này ủng hộ quan điểm phát triển gắn liền với bảo tồn, đảm bảo an ninh quốc phòng, môi trường sinh thái ở bán đảo Sơn Trà. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố có báo cáo nói rõ quan điểm của lãnh đạo TP., công khai những việc đã, đang và sẽ làm ở đây.

Nêu quan điểm phát triển kinh tế phải hài hòa với bảo tồn giá trị của “báu vật” Sơn Trà và đảm bảo an ninh quốc phòng, đại biểu Cao Xuân Thắng cho rằng cần cân nhắc quy mô và mức độ các dự án phát triển du lịch ở bán đảo Sơn Trà. Phải rà soát, khảo sát thực tiễn chứ không khảo sát “quy hoạch trên giấy”. Đồng thời, cũng cần rà soát lại một số diện tích đất đang cho tư nhân thuê để làm du lịch ở bán đảo Sơn Trà hiện nay có đúng quy định hay không.

Đại biểu Thắng chia sẻ thêm: “Qua nhiều lần khảo sát thực tế với chức vụ công tác là Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Sơn Trà, với tư cách là người sinh sống ở quận Sơn Trà, tôi nhận thấy chúng ta có thể xây dựng khu nghỉ dưỡng phục vụ phát triển du lịch. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy có một số dự án được phê duyệt quy hoạch cách đây hơn 10 năm, không còn phù hợp với thực tiễn.

Có những dự án quy hoạch xây dựng độ cao dưới 200 mét, nhưng lại nằm trong khu vực rừng đặc dụng, là nơi sinh sống của voọc chà vá chân nâu (loài linh trưởng quý hiếm được xem là hình ảnh nhận diện của Đà Nẵng tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tới - PV). Những dự án này cần xem xét lại, thu hẹp lại”.

Đại biểu Nguyễn Thành Tiến lưu ý tình trạng sạt lở đất ở khu vực dự án Khu Du lịch Biển Tiên Sa ở bán đảo Sơn Trà. “Đây là vấn đề cấp bách phải xử lý ngay. Cần có báo cáo khẩn với Chính phủ về thực trạng này để có chỉ đạo xử lý kịp thời. Theo tôi, tình trạng sạt lở đất này do chủ đầu tư dự án gây nên thì buộc chủ đầu tư phải có trách nhiệm và giải pháp khắc phục” - ĐB Tiến nêu ý kiến.

Ghi nhận và tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết lãnh đạo thành phố đã giao các ngành chức năng rà soát lại các dự án ở bán đảo Sơn Trà, hoàn thành trong tháng 7 này.

Đại diện lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nêu quan điểm: “Việc quy hoạch phát triển khu du lịch Sơn Trà đảm bảo theo hướng bền vững, đi đôi giữa bảo tồn với phát triển, phát triển để phát huy bảo tồn. Thứ ba, bán đảo Sơn Trà cần được bảo về bằng một cơ chế kiểm soát đặc biệt nhằm giải quyết hài hòa giữa an ninh, quốc phòng, bảo tồn và phát triển. Cho nên phải rà soát lại các dự án, mà rà soát các dự án thì phải làm việc một cách khoa học, đặc biệt là phải trao đổi với các nhà đầu tư một cách minh bạch, công bằng, cầu thị và khoa học."