Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Hơn 2,3 triệu hành khách “chia tay” với đường sắt trong 4 năm

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Do bị cạnh tranh bởi các loại hình kinh doanh vận tải khác như hàng không giá rẻ, ô tô chất lượng cao cộng với việc chậm đổi mới của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong 4 năm (2013-2016) có tới 2,3 triệu lượt hành khách đã “chia tay” với ngành đường sắt

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa công bố Báo cáo thông tin năm 2016 và kế hoạch sản xuất-kinh doanh 2017 theo yêu cầu về việc công bố thông tin đối với DNNN (Nghị định 81 của Chính phủ).

Trong phần đánh giá kết quả sản xuất-kinh doanh 3 năm gần nhất, đơn vị này cho biết trong 4 năm (2013-2016), đã có tới 2,3 triệu hành khách rời bỏ phương tiện tàu hỏa. Cụ thể, năm 2013 có 12,129 triệu lượt hành khách đi tàu. Con số này năm 2014 giảm còn 11,485 triệu lượt. Năm 2015 là 11,176 triệu lượt và năm 2016 chỉ còn 9,825 triệu hành khách (làm tròn số). Còn tính riêng mức sụt giảm của năm 2016 so với năm 2015 thì ngành đường sắt đã “mất” đi 1,4 triệu lượt hành khách.

Sụt giảm đáng kể lượng hành khách cũng là một trong số các nguyên nhân dẫn đến doanh thu và lợi nhuân của tổng công ty giảm dần theo thời gian tương ứng. Con số doanh thu lần lượt 4 năm là 8.708 tỉ đồng (2013), 8.409,8 tỉ đồng (2014); 7.572,1 tỉ đồng (2015) và 6.753 tỉ đồng (2016). Lợi nhuận trước thuế tương ứng là 167,4 tỉ đồng (2013) 223,9 tỉ đồng (2014) 147,3 tỉ đồng (2015) và 173,48 tỉ đồng (2016).

Theo lý giải của doanh nghiệp, doanh thu hợp nhất năm 2016 của tổng công ty (chưa trừ doanh thu nội bộ của các công ty cổ phần) là 7.223 tỉ đồng, chỉ đạt 74% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 173,5 tỉ đồng, tăng 17,7% so với cùng kỳ nhưng cũng chưa đạt kế hoạch.

Lý do dẫn đến doanh thu sụt giảm là vì Tổng công ty Đường sắt tiếp tục thực hiện thoái vốn và cổ phần hóa nên số lượng các công ty con, công ty cổ phần và liên kết giảm. Do đó sản lượng, doanh thu hợp nhất tính theo mặt bằng chung giảm so với năm 2015.

Lượng hành khách mỗi ngày một sụt giảm kéo theo giảm doanh thu, tổng công ty lý giải là so sự cạnh tranh của hàng không giá rẻ, ô tô chất lượng cao.

Tuy nhiên, còn những nguyên nhân lớn khác khiến tình hình sản xuất-kinh doanh của tổng công ty đi xuống là do giá vé đường sắt quá cao, ít cạnh tranh, chất lượng dịch vụ có cải thiện nhưng còn yếu kém và cơ sở vật chất lạc hậu.