Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Tàu lửa học chiêu tàu bay giá rẻ

LÊ THANH PHONG

LĐO - Dịp hè năm nay, Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội tung ra 8.000 vé tàu giá rẻ với mức giá 10.000 đồng/vé, áp dụng trên các đoàn tàu khách từ Hà Nội đi Hải Phòng, Lào Cai, Đồng Đăng, Vinh, Quảng Bình, Đà Nẵng và ngược lại.

Bà con hay tin, đến xếp hàng mua vé, ai cũng mong mình là một trong 8.000 người may mắn. Nhưng không may cho những người từ sáng sớm đã đến săn giá rẻ, vì chương trình chỉ áp dụng cho những hành khách may mắn với việc lựa chọn xác suất trên hệ thống bán vé.

Dù thông tin không rõ ràng, bà con bị hụt hẫng, nhưng với chiêu giá rẻ này, ngay buổi sáng đầu tiên bán vé của chương trình khuyến mãi, Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã bán được 2.000 vé, tăng gấp đôi so với ngày thường. Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội nên rút kinh nghiệm cho các chương trình khuyến mãi sau.

Tư duy kinh doanh theo lối bao cấp độc quyền đã biến tuyến đường sắt Bắc-Nam chiến lược thành thứ vô dụng. Nói vậy là đúng nhất nếu so sánh với sự phát triển của vận tải đường bộ và đường hàng không. Chính Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã phát biểu: “Việt Nam là một trong không nhiều nước sớm có hệ thống đường sắt hiện đại, nhưng sau 100 năm thì kém dần và nay thì thực sự lạc hậu”.

Sự lạc hậu của hệ thống tuyến đường chỉ một phần, điều làm cho ngành đường sắt chết lâm sàng là sự lạc hậu của chính con người. Những nhà ga u ám, những toa tàu dơ bẩn, những phần ăn nuốt không trôi vẫn tồn tại bao nhiêu năm không thèm thay đổi.

Về vận chuyển hàng hóa, trong khi các nhà vận tải đường bộ săn lùng, chăm sóc các doanh nghiệp để có đơn hàng, thì đường sắt đòi khách hàng phải thỏa mãn yêu cầu của mình. Đến thời buổi này mà còn làm ăn theo kiểu ban phát thì làm sao có khách hàng được. Doanh nghiệp bỏ đường sắt để hợp tác với đường bộ vận chuyển hàng hóa vì các Cty vận tải đường bộ đa dạng về dịch vụ, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

Cái chiêu tung giá vé rẻ là học của anh tàu bay và bước đầu có hiệu quả. Đây là tín hiệu cho thấy ngành đường sắt đã bắt đầu chủ động thay đổi cách kinh doanh theo tư duy kinh tế thị trường. Bắt chước tàu bay giá rẻ để có tư duy của doanh nghiệp tư nhân, biết cách chiều lòng khách hàng, linh động các phương thức kinh doanh, loại trừ não trạng độc quyền bao cấp nhà nước. Thay đổi từ cái đầu kinh doanh trước thì mọi thứ sẽ theo sau, nếu không thì rót bao nhiêu tiền cho ngành đường sắt cũng vô ích mà thôi.

Hãy tiếp tục học hỏi cách làm ăn của tư nhân, ngành đường sắt sẽ có cơ hội sống sót.