Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Hồi kết vụ biệt phủ xây trái phép giữa cánh đồng

Hoàng Hà

Đất Việt - UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ ra hàng loạt sai phạm của các cán bộ từ huyện đến xã đồng thời yêu cầu kỷ luật, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Ngày 14/6, nhiều tờ báo đồng loạt đưa tin, ông Dương Thanh Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu vừa chính thức có văn bản chỉ đạo xử lý công trình xây dựng không phép của bà Trấn Sú Hoàng (do ông Trần Ngân Hàng làm đại diện) tại ấp Tràn Ban 1, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi.

Theo đó, trên cơ sở xem xét kết luận của các đoàn kiểm tra và giải trình của UBND huyện Vĩnh Lợi, Sở TNMT, Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị UBND huyện Vĩnh Lợi nghiêm túc rút kinh nghiệm đồng thời chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, kỷ luật đối với những tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Cụ thể, xử lý kỷ luật có hình thức đối với cán bộ đã đề xuất cho chuyển mục đích sử dụng đất sai quy hoạch.

Ngoài ra, kiểm điểm nghiêm túc đối với các bộ địa chính - xây dựng xã Châu Hưng A và cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện (phụ trách lĩnh vực xây dựng) để công trình xây dựng không phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm kiểm điểm nghiêm túc đối với cán bộ Thanh tra phụ trách địa bàn để công trình xây dựng không phép vi phạm trật tự xây dựng mà không xử lý hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.

Đối với công trình của bà Trần Sú Hoàng do ông Trần Ngân Hàng làm đại diện (chủ đầu tư) xây dựng khi chưa có giấy phép và xây dựng công trình nhà ở trên phần diện tích đất có mục đích sử dụng là đất nông nghiệp khác là không đúng với quy định của pháp luật về xây dựng, đất đai hiện hành, UBND tỉnh giao cho UBND huyện Vĩnh Lợi, Sở Xây dựng, Sở TNMT tiến hành xử lý vi phạm hành chính.

Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng khẳng định, UBND huyện Vĩnh Lợi và chủ đầu tư đều có sai phạm như trên.

Tuy nhiên các ngành Xây dựng, TNMT, UBND huyện Vĩnh Lợi rà soát quy hoạch tại vị trí đất hiện hữu nếu phù hợp thì chấp thuận cho công trình tồn tại theo hiện trạng.

Tuy nhiên chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính theo quy định của pháp luật và các nội dung đã cam kết, đồng thời phải chấp hành mọi biện pháp xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như Đất Việt phản ánh,  hồi tháng 11/2016, dư luận xôn xao trước việc một người đàn ông tên Nghìn Hán (quê Sóc Trăng, Việt kiều Mỹ) tới ấp Trà Ban 2, xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) mua đất trồng lúa của người dân rồi xây tường rào bao bọc bên ngoài. Phía trong, ông Hán xây nhiều nhà cửa, đồng thời làm một ngọn núi giả cao bằng nhà năm tầng.

Từng trao đổi với Đất Việt, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết sau khi báo chí phản ánh, ông có tìm hiểu sự việc thông qua ông Nguyễn Tấn Khương, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu.

“Anh Khương nói đang tập hợp các hồ sơ đó lại. Vì ông này (ông Hán –PV) là Việt kiều, nhiều năm đi xa quê nên không biết các thủ tục. Cứ làm thế thôi. Còn chính quyền địa phương thì không sát sao lắm. Giờ báo chí phản ánh như vậy thì anh em mới vào cuộc.

Tôi nghe nói ông ấy đã gửi hồ sơ rồi. Chúng tôi phải kiểm tra lại xem đã làm tới đâu rồi mới có thông báo cụ thể”, ông Trung khẳng định.