Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

Đại biểu QH tranh luận với Phó thủ tướng về Sơn Trà

N.Quyết-V.Duẩn

(NLĐO)- Trong khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý để Đà Nẵng xem xét về vấn đề bán đảo Sơn Trà thì đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa lại cho rằng đó là vấn đề không phải của riêng Đà Nẵng mà Chính phủ phải vào cuộc.

"Chia lửa" với Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Ngọc Thiện trong phiên chất vấn chiều 13-6 về vấn đề đang nóng trong dư luận là quy hoạch du lịch tại bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng đối với Sơn Trà, đây là vấn đề không chỉ các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm.

"Tôi theo dõi trên mạng, đi gặp taxi, xe ôm, hàng nước cũng hỏi về cái này. Chưa lúc nào cơ quan nhà nước có những phát biểu đầy đủ và chính thức. Đây cũng là kinh nghiệm, khi mình làm việc gì khi mà cả xã hội quan tâm thì mình cần phải có thông tin rất đầy đủ và kịp thời"- Phó Thủ tướng đúc kết.

Phó Thủ tướng giải thích Luật quy định Thủ tướng phải phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch cả nước, trong đó có danh mục đô thị du lịch và danh mục các khu gọi là có tiềm năng để phát triển thành khu du lịch quốc gia.

Quy hoạch này được xây dựng từ cuối năm 2013, đến năm 2016 thì trình. Ngày 15-2 vừa qua mới tổ chức công bố quy hoạch tại TP Đà Nẵng. Ngay sau đó đã có ý kiến của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về quy hoạch này.

"Tôi đã trực tiếp đi nhìn tận mắt những gì đã xây dựng, những gì đang xây dựng và những gì cần phải bảo tồn ở Sơn Trà. Tôi đã đọc mấy trăm trang tài liệu, mời kiến trúc sư trực tiếp làm đồ án này lên để hỏi và sau đó tôi đã quyết định tạm dừng hoàn thiện quy hoạch. Thực chất là chưa triển khai quy hoạch này"- ông Vũ Đức Đam nói.

Nói thêm về các dự án đầu tư du lịch, Phó Thủ tướng cho biết trước 2013, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt chi tiết 1/500, phê duyệt dự án đầu tư cho 25 dự án trong đó có 18 dự án về du lịch, trong đó 11 dự án có xây dựng cơ sở lưu trú.

Con số 1.600 phòng lưu trú không phải là ý chí hành chính mà kiến trúc sư trưởng đã nói rằng đây là tính toán trên các công thức, mô hình chuyên ngành du lịch. "Người ta tính ra cái ngưỡng để đảm bảo phát triển cân đối. 1.600 phòng là quy hoạch đến năm 2030"- Phó Thủ tướng giải thích thêm.

Theo Phó Thủ tướng, tháng 5 vừa qua, Đà Nẵng đã có ý kiến chính thức, nói rõ Đà Nẵng không đồng ý với kiến nghị giữ nguyên hiện trạng bán đảo Sơn Trà, không xây dựng thêm cơ sở lưu trú của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng kiến nghị.

"Tuy nhiên, tôi vẫn yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục rà soát lại các dự án, làm việc với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về hướng và quy mô phát triển du lịch trên Bán đảo Sơn Trà trên nguyên tắc phải phát triển bền vững"- Phó Thủ tướng nói.


Sơn Trà đóng góp rất nhỏ trong du lịch cả nước, chỉ 1 vài phần nghìn, vì thế không ảnh hưởng lớn tới du lịch cả nước. Vì phát triển Sơn Trà trước hết phục vụ phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng cho nên cần có sự thống nhất của chính quyền và phải được sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng.

"Tinh thần của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, nếu Đà Nẵng sau khi rà soát lại tất cả mà thống nhất kiến nghị giảm quy mô đầu tư trên bán đảo Sơn Trà xuống, xuống mức nào Chính phủ cũng sẽ đồng ý, miễn là dưới ngưỡng 1.600 phòng. Và nếu Đà Nẵng thống nhất với các hiệp hội là giữ nguyên trạng Chính phủ cũng hoan nghênh. Cao hơn nữa, nếu Đà Nẵng và Hiệp hội thấy rằng Sơn Trà chưa cần phát triển du lịch, xin rút khỏi các khu du lịch quốc gia, Chính phủ cũng đồng ý"- Phó thủ tướng Vũ Đức Đam "chốt" lại vấn đề.

Là đại biểu đặt câu hỏi cuối cùng trong phiên chất vấn ngày 13-6, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cho rằng ông rất muốn tranh luận với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về vấn đề Sơn Trà.

"Tôi cho rằng bán đảo Sơn Trà không phải của riêng TP Đà Nẵng. Do đó khi nó có vấn đề thì chính phủ phải vào cuộc"- ĐB Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Nghĩa khẳng định việc yêu mến Sơn Trà, thì người dân Đà Nẵng yêu mến, và người dân cả nước cũng yêu mến. "Nó cũng giống như Hạ Long, Sơn Đoòng, Cát Bà. Bao nhiêu xương máu đã đổ để bảo vệ những di sản này. Và chúng ta còn phải để lại cho con cháu mai sau. Do đó, không thể đặt vấn đề giao cho UBND TP Đà Nẵng quyết thế này cũng được, quyết thế kia cũng được. Và khi nó có vấn đề, cử tri lên tiếng thì cấp trên một cấp của TP Đà Nẵng phải vào cuộc"- ông Trương Trọng Nghĩa thẳng thắn nêu.

Chính vì lẽ đó, với cá nhân mình, ĐB Trương Trọng Nghĩa đề nghị Chính phủ phải vào cuộc. "Cá nhân tôi cho rằng ở bán đảo Sơn Trà chỉ cần 300 phòng, vì thực tế người ta đã có con số đăng trên báo chí rằng số phòng ở TP Đà Nẵng đang dư rất nhiều, trong khi đó từ trung tâm TP đi bán đảo Sơn Trà chỉ mất 15 phút đi xe hơi mà thôi"- ĐB Nghĩa nhấn mạnh.