Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Sẽ làm thủ tục cho nghỉ hưu đối với ông Võ Kim Cự

Phạm Tâm

Dân Trí - Về trường hợp ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Quốc hội cho biết: “Ban Bí thư đã chỉ đạo, yêu cầu Đảng Đoàn QH phải làm thủ tục cho thôi nhiệm vụ ĐBQH và Chính phủ làm thủ tục cho nghỉ hưu vì cũng lớn tuổi rồi. Nghỉ hưu là mất hết chức luôn, tức là cũng không còn gì nữa. Chức trong quá khứ thì cách, chức trong hiện tại là thôi, đâu còn gì nữa”.

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 28/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử tri với 2 phường của quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV, nhất là phiên chất vấn, trả lời chất vấn có nhiều đổi mới, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân. Cũng tại buổi tiếp xúc sáng nay, cử tri phường An Lạc và Tân An kiến nghị đến Đoàn ĐBQH các vấn đề bức xúc như: an toàn vệ sinh thực phẩm; chính sách an sinh xã hội; giá cả các mặt hàng nông sản; nợ công; vụ Fomosa; các dự án thua lỗ hàng ngàn tỉ đồng; xây dựng pháp luật; phòng chống tội phạm về ma túy, hiếp dâm trẻ em, tham nhũng, lãng phí; đổi mới giáo dục…

Điệp khúc nông sản được mùa rớt giá

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Xuân Xinh nêu các vấn đề đang bức thiết liên quan đến ngành nông nghiệp và người dân như gạo nhiều nhưng không có thương hiệu dẫn đến giá thành thấp; giá heo hơi hiện đang tụt đến mức kỷ lục, nông dân nuôi heo thua lỗ nặng nhưng giá thịt heo lại không giảm.

“Các bộ, ngành liên quan cứ khuyến cáo nuôi con gì, trồng cây gì, nhưng vẫn là điệp khúc được mùa mất giá, với tư cách là cán bộ của dân lo cho dân chúng ta có băn khoăn hay không”, ông Xinh nêu câu hỏi.

Trả lời đại biểu Nguyễn Xuân Xinh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Chúng ta đang có đàn heo 30 triệu con và đứng thứ 4 trên thế giới nhưng chưa có thị trường tiêu thụ. Hiện Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đang nắm tình hình, chỉ đạo những giải pháp tích cực để giảm bớt khó khăn cho người nuôi heo kể cả việc chỉ đạo các cơ sở sản xuất thu mua thịt heo để chế biến sản phẩm có thể cất đông lạnh được, tránh tình trạng cung vượt quá cầu như hiện tại”.

Vấn đề xây dựng thương hiệu gạo, mỗi năm xuất khẩu trên dưới 7 triệu tấn gạo nhưng chúng ta chưa có thương hiệu nên giá của chúng ta không bằng với nước bạn xung quanh, đây là vấn đề trăn trở của cử tri và bà con nên tôi cũng đã chuyển đến những cơ quan có liên quan đến vấn đề này. Chúng ta cần làm tốt thực hiện 4 nhà, thu hút đầu tư và nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

“Quốc hội sẽ rà soát lại chính sách pháp luật để có những thương hiệu không chỉ gạo mà còn các mặt hàng nông sản chúng ta có thế mạnh xuất khẩu”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Sẽ cho thôi nhiệm vụ ĐBQH đối với ông Võ Kim Cự trước kỳ họp tới?

Cử tri Nguyễn Hữu Hải cho rằng: “Cả nước có 12 dự án thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng hiện đang “đắp chiếu”, sẽ xem xét trách nhiệm những người liên quan như thế nào? Vụ Formosa xả thải thì ông Võ Kim Cự - người có liên quan sai, báo chí cũng đã nói hết rồi, nhưng ông Võ Kim Cự vẫn không thành khẩn nhận khuyết điểm. Chúng tôi đề nghị phải xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông này vì đã vi phạm kỷ luật của Đảng thì không còn uy tín với Đảng, với dân".

Trả lời ý kiến cử tri Nguyễn Hữu Hải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, mới đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật nhiều cán bộ vi phạm. Đây là việc làm thể hiện quyết tâm, quyết liệt trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Trung ương; việc xử lý hành vi tham nhũng, lãng phí không có vùng cấm. 12 dự án lớn thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng bị “đắp chiếu” Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ xử lý kiên quyết, phải báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới.

Về việc ông Võ Kim Cự chưa thành khẩn nhận khuyết điểm trong vụ Fomosa, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ban Bí thư Trung ương đã quyết định cách chức tất cả các chức vụ trước đây của ông Cự, chỉ trừ lại chức vụ hiện tại.

“Các chức vụ khi làm sai của ông Cự thì đã cách hết rồi, chức hiện tại đang làm là Chủ tịch Liên minh HTX. Ông Cự vào Quốc hội là vào bằng tư cách Chủ tịch Liên minh HTX và do MTTQ Việt Nam giới thiệu. Do liên minh là một tổ chức thành viên của Mặt trận nên mới giới thiệu theo cơ cấu có một người đại diện cho kinh tế hợp tác trong Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội: “Ban Bí thư đã chỉ đạo, yêu cầu Đảng Đoàn QH phải làm thủ tục cho thôi nhiệm vụ ĐBQH và Chính phủ làm thủ tục cho nghỉ hưu vì cũng lớn tuổi rồi. Nghỉ hưu là mất hết chức luôn, tức là cũng không còn gì nữa. Chức trong quá khứ thì cách, chức trong hiện tại là thôi, đâu còn gì nữa” – bà Ngân nói.

“Ở đây ông Cự vì lý do sức khỏe nhưng chúng ta hiểu có cái lý do khác đó là vừa bị kỷ luật. Chúng tôi sẽ xem xét, nếu giải quyết được ngay trước kỳ họp Quốc hội thì chúng tôi sẽ giải quyết thủ tục cho thôi nhiệm vụ ĐBQH. Tới kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo trước Quốc hội về việc Ủy ban Thường vụ đã cho thôi nhiệm vụ ĐBQH đối với ông Võ Kim Cự. Còn nếu chúng tôi không làm kịp thủ tục cho thôi ĐBQH đối với ông Cự thì đến kỳ họp này chắc chắn chương trình kỳ họp phải bổ sung nội dung làm thủ tục cho thôi nhiệm vụ ĐBQH ông Võ Kim Cự”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.