Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu báo cáo về vụ xây dựng 40 nền móng biệt thự không phép tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà

TRUNG HIẾU

LĐO - Sáng 22.3, Chánh Văn phòng Thành uỷ Đà Nẵng, ông Đào Tấn Bằng cho biết, Thành uỷ Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan báo cáo vụ xây dựng không phép 40 nền móng biệt thự tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, cùng hai vụ xây dựng không phép đình đám khác xảy ra gần đây là tổ hợp khách sạn, căn hộ Central Coast xây dựng lên đến tầng 10 mới phát hiện và vụ 3 người Trung Quốc trong khu vực xây dựng 1.500m2 nhà không phép trên đất Công ty Việt May.

Nguồn tin trên cho biết, sáng 23.3, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng sẽ báo cáo cả ba vụ xây dựng không phép nghiêm trọng nói trên trước Ban Thường vụ Thành uỷ.

Ngày 18.3.2017, qua sự phát hiện của người dân, Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Sơn Trà, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực tế dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa.

Qua kiểm tra, Sở Xây dựng cho biết: Dự án được UBND thành phố phê duyệt tổng mặt bằng chi tiết tại Quyết định số 8975/QĐ-UBND ngày 12.11.2007; Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng số 82/GPXD ngày 4.2.2009 với nội dung về “xây dựng các hạng mục giao thông, thoát nước nằm trong ranh giới đất được cấp”.

Qua kiểm tra thực tế, hiện trạng cho thấy dự án đang tiến hành xây dựng các hạng mục hạ tầng giao thông, thoát nước, xây dựng khu phụ trợ, phần móng và lắp dựng cốt thép của 40/86 khối nhà biệt thự.

Từ kết quả nêu trên, Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị quận Sơn Trà lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng.

Ngày 20.3, UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Biển Tiên Sa (chủ đầu tư dự án).

Cùng với dự án nói trên, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng cũng sẽ nghe UBND TP Đà Nẵng báo cáo về kết quả và giải pháp xử lý Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Central Coast (lô 29 và 30 khu B vệt biệt thự cao cấp Redstar, nằm ở vị trí giao nhau giữa đường Võ Nguyên Giáp - Đỗ Thế Chấp - Trần Hữu Tước) do Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch và Thương mại Minh Đông (Công ty Minh Đông, có trụ sở tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.

Những ngày qua, dư luận Đà Nẵng cũng đã "sốt lên" khi các cơ quan chức năng phát hiện Tổ hợp khách sạn và căn hộ Central Coast xây dựng không phép tới tầng 10 trong quy mô 33 tầng, với vốn đầu tư 1.277 tỉ đồng.

Trước đó ngày 31.3.2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng xử phạt Công ty Minh Đông về hành vi xây dựng không phép với mức phạt 40 triệu đồng.

Đến tháng 11.2016, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm này, đồng thời yêu cầu Chủ tịch quận Sơn Trà chỉ đạo lực lượng chức năng giám sát và áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo quy định.

Cuối năm 2016 và đầu 2017, nhà chức trách Đà Nẵng nhiều lần vào cuộc ngăn chặn chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng không phép. Ngày 10.3, UBND quận Sơn Trà xử phạt Công ty Minh Đông về hành vi tập kết vật liệu xây dựng không đúng quy định, với mức phạt 7,5 triệu đồng. Hiện công trình đã tạm ngừng thi công.

Vụ thứ ba, ngày 9.3, được tin báo phát hiện công trình xây dựng tại vị trí đường Hoàng Đạo Thành giao với Ngô Mây, lực lượng chức năng phường Hòa Xuân phối hợp Công an quận Cẩm Lệ đã xuống hiện trường kiểm tra.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện bên trong kho hàng của Công ty Việt May có công trình đang xây dựng. Cụ thể, có 6 nhà xây kiên cố theo kiến trúc nhà cổ sắp hoàn thiện, đang quét sơn tường và lắp máy điều hòa, xung quanh hai bên còn một số nền sắp xây dựng.

Tại công trường xây dựng rộng khoảng 1.500m2 có khoảng 20 công nhân người Việt đang làm việc và một nhóm 5 người Trung Quốc cùng một hướng dẫn viên người Việt.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư cũng không xuất trình được giấy phép xây dựng.

Qua làm việc, chủ khu đất là Công ty Việt May cho biết có hợp đồng cho thuê đất với Công ty Thế Duy (trụ sở tại đường Ngô Thì Nhậm, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) thuê khu đất này làm khu trưng bày trà trong thời hạn 5 năm.

Liên tiếp trong vài ngày thành phố Đà Nẵng phát hiện đến 3 vụ xây dựng trái phép "khủng", gây xôn xao trong dư luận và hầu hết đều do người dân phát hiện. Hiện tượng này cho thấy việc quản lý xã hội của UBND TP Đà Nẵng và các ban ngành đang có lỗ hổng và kém hiệu lực.