Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Muốn giành lại vỉa hè, trước tiên Công an phường nên trả lại vỉa hè...

Nam Phong

MTG - Thiết nghĩ, hơn ai hết, lực lượng công an nói chung và công an phường Trung Liệt nói riêng luôn phải thượng tôn pháp luật. Nhưng chính họ lại không thể làm gương thì làm sao nhắc nhở được ai, làm sao xử lý người khác để người ta khâm phục khẩu phục được.

Câu chuyện lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, lập lại trật tự đô thị tại quận 1, TP. HCM đang đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Ủng hộ cũng có, phản đối cũng không ít. 

Sau khi việc ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP. HCM đích thân dẫn đoàn liên ngành đi xử lý vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè với tuyên bố: “Không lấy lại được vỉa hè, tôi cởi áo từ quan", nhiều quận tại TP. HCM cũng ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè với nhiều phương pháp khác nhau.

Hà Nội cũng lập tức “đáp lời" khi quận Hoàn Kiếm ra quân xử lý việc lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ. Với việc tung hơn 1.500 người “đòi lại vỉa hè", nhưng đâu lại vào đấy khi lực lượng chức năng khuất bóng.

Trên thực tế, nhiều năm nay, Hà Nội đều lấy là “Năm trật tự và văn minh đô thị" với mục tiêu là xiết lại việc vi phạm trật tự đô thị. Chỉ đạo từ các cấp lãnh đạo chính quyền là rất quyết liệt, Thành uỷ Hà Nội còn ban hành cả Chỉ thị về việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị" (Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 26.5.2016).

Ngày 28.2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm đã có Điện gửi các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ Công an, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Nội dung điện nêu rõ: “…tuy nhiên, tại một số địa phương, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, trông giữ xe, tập kết nguyên vật liệu… còn diễn ra phức tạp, gây dư luận không tốt”. 

Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng và giữ gìn trật tự đô thị, Bộ Công an yêu cầu thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện: Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, kiên quyết không để tái diễn vi phạm.

Tập trung rà soát, kiểm tra xung quanh vỉa hè, lòng đường, phía trước trụ sở cơ quan, doanh trại, nơi làm việc; các dự án, công trình đang xây dựng của cơ quan, đơn vị để chủ động có biện pháp giải quyết ngay những phần xây dựng, đặt vật dụng gây ảnh hưởng đến sự thông thoáng của vỉa hè cho người đi bộ, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông…

Tăng cường giáo dục cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị… Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật, chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân của cán bộ, chiến sĩ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc bao che cho các hành vi vi phạm…

Ghi nhận thực tế của Một Thế Giới, sáng 3.3, Công an phường Trung Liệt đã “tung quân" xử lý vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè với hơn chục cán bộ, chiến sĩ công an và lực lượng trật tự đô thị.


Điều đáng quan tâm ở đây là, ngay trên vỉa hè trước cổng trụ sở Công an phường Trung Liệt và Đội quản lý hành chính về trật tự XH CA quận Đống Đa (số 119A và 119B đường Thái Hà), cả chục chiếc ô tô, xe máy biển xanh, biển trắng đủ cả đỗ chình ình trên toàn bộ vỉa hè, người đi bộ không có lối đi, phải đi dưới lòng đường. 

Vi phạm như vậy, nhưng “đội quân hùng hậu" của Công an phường Trung Liệt lại không thực hiện xử lý vi phạm ngay trước cổng cơ quan mình. Họ lại đi xử lý... việc treo, dán biển quảng cáo trên cửa kính, tường mặt tiền của các cửa hàng kinh doanh từ số 119 đổ xuôi. Thậm chí, lực lượng công an mặc sắc phục có mặt tại hiện trường còn chỉ đạo những người trong đội trật tự đô thị vào bóc những miếng đề-can dán trên cửa kính của các hộ kinh doanh.

Việc làm này đã khiến các chủ cửa hàng, nhân viên cửa hàng và người đi đường lắc đầu ngán ngẩm. 

Một số chủ cửa hàng đứng nhìn và lắc đầu ngao ngán, “Trước cửa trụ sở của họ thì vi phạm lù lù ra đó sao không dẹp lại đi bóc mấy miếng đề-can dán trên cửa hiệu của chúng tôi chứ".

Thiết nghĩ, hơn ai hết, lực lượng công an nói chung và công an phường Trung Liệt nói riêng luôn phải thượng tôn pháp luật. Nhưng chính họ lại không thể làm gương thì làm sao nhắc nhở được ai, làm sao xử lý người khác để người ta tâm phục khẩu phục được.