Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

Cửa trước thay cho cửa sau

ĐÀO TUẤN

LĐO - Vậy là Cần Thơ sẽ dẹp bỏ mọi cuộc họp hành, hội nghị vào sáng thứ hai đầu tuần, để dành toàn bộ thời gian cho lãnh đạo sở, ngành tiếp và lắng nghe doanh nghiệp. Một tin tức tốt lành và có đảm bảo khi đây chính là tuyên bố của đương kim Chủ tịch TP.Cần Thơ - ông Võ Thành Thống.

Không có bất cứ lý do gì để không ngợi khen quyết định này. Bởi tiếng là thảm đỏ, tiếng là cam kết, hứa hẹn, rồi đãi ngộ, trân trọng, giúp đỡ... nhưng ở rất nhiều địa phương, muốn gặp lãnh đạo thì hẵng cứ chờ. Chờ đến khi nào thì hậu xét. Và những người tạo ra của cải vật chất, tạo ra công ăn việc làm... trong không ít phổ biến, muốn “được việc”, lại đành chép miệng để “gặp cửa sau” theo cái lỗi, cũng không ít phổ biến “ở ta nó thế!”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có lần nhắc câu chuyện lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp thường ngồi “cà phê” cùng doanh nghiệp để lắng nghe những vướng mắc, những hiến kế từ cộng đồng doanh nghiệp như một mô hình đẹp để chính quyền xích lại gần doanh nghiệp, lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Chắc chắn là có mối liên hệ mật thiết giữa thái độ của người lãnh đạo và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Như Đồng Tháp, tiếng là “tỉnh lẻ”, là “khuất nẻo” nhưng luôn nằm trong nhóm top PCI. Yếu tố quyết định chính là sự thân thiện, là việc quan tâm, lo lắng, là những tháo gỡ trong cụ thể từ chính quyền với doanh nghiệp, mà biết đâu, bao cái khó đã được tháo gỡ chính từ “Quán cafe Chủ tịch” vẫn được Chủ tịch Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương mở vào mỗi buổi sáng.

Tất nhiên, còn có những hoài nghi về chủ nghĩa hình thức, khi chẳng hạn câu chuyện ông Lâm Thành Kiệt - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần nông sản Vinacam - phản ánh với Chủ tịch Cần Thơ, rằng đã xin thuê 16ha đất bãi bồi ở quận Thốt Nốt để mở rộng sản xuất, nhưng từ năm 2015 tới nay vẫn chưa được chấp thuận. Giờ, cũng chưa biết đến bao giờ tính từ cuộc gặp này.

Mỗi ngày trong 2 tháng đầu năm, có tới 315 doanh nghiệp khai tử. Có lẽ chỉ khi nào sự sốt ruột của Thủ tướng được cụ thể hoá bằng những việc làm cụ thể như ở Đồng Tháp, ở Cần Thơ... khi “cửa trước” đàng hoàng công chính thay thế được cho “cửa sau”, những con số buồn này mới phần nào được hạn chế.