Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Việt Nam khẳng định Đoàn Thị Hương 'là công dân VN'

BBC - Giới chức Việt Nam đã được phía Malaysia cho phép gặp 'công dân' là nghi phạm mang tên Đoàn Thị Hương, người bị nghi là một trong hai nữ 'sát thủ' ra tay sát hại người được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Jong-un, một bản tin của Bộ Ngoại giao hôm thứ Bảy khẳng định nữ nghi phạm đúng là công dân Việt Nam.

Hôm 25/2, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đưa ra một thông báo dưới dạng 'Bản tin bảo hộ công dân', với nội dung toàn văn như sau:

"Sau cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman bên lề Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vừa qua, ngày 25/02/2017, phía Malaysia đã đồng ý để đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thăm lãnh sự đối với nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam có liên quan đến vụ sát hại 01 công dân Triều Tiên.

"Sáng ngày 25/02/2017, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tiến hành thăm lãnh sự nghi phạm và xác định đúng là công dân Việt Nam, tên là Đoàn Thị Hương, sinh năm 1988 tại Nam Định; sơ bộ thấy sức khoẻ ổn định. Trong tiếp xúc với cán bộ Đại sứ quán, Đoàn Thị Hương cho rằng bị lợi dụng và nghĩ rằng tham gia đóng video clip hài.

"Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đề nghị phía Malaysia xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật Malaysia, pháp luật và thông lệ quốc tế; đồng thời tìm hiểu các thủ tục để hỗ trợ về mặt pháp lý, tôn trọng quyền lợi chính đáng của công dân.

"Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Malaysia trong việc điều tra vụ việc này," bản tin trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay.

Hôm thứ Bảy, 25/2, giới chức Indonesia tại Malaysia đã được cho phép gặp công dân Siti Aisyah ở thủ đô Kuala Lumpur.

Sau cuộc gặp, giới chức Indonesia cho truyền thông hay nữ nghi phạm, 25 tuổi, nói đã 'được trả một khoản tiền tương đương 90 đô-la để chơi trò đùa lấy 'dầu trẻ em' đưa vào mặt người bị nghi là ông Kim Jong-nam.

Các quan chức tòa Đại sứ Indonesia ở Malaysia nói nghi phạm cho hay cô đã được đưa cho một khoản tiền Malaysia là 400 ringgit.

"Cô ấy cho biết đã được trao tiền mặt để bôi 'dầu của trẻ em' lên mặt ông Kim Jong-nam như là một phần của một chương trình thực tế là một trò đùa.

Các xét nghiệm cho thấy ông Kim đã bị giết chết bằng loại chất độc thần kinh có độc tố rất cao là VX.

Chất độc này được Liên Hợp Quốc xếp loại là một dạng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Kim qua đời tuần trước sau khi hai phụ nữ bắt chuyện với ông trong một thời gian ngắn trong một phòng check-in tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur.

Cuộc gặp 30 phút

Sau một cuộc gặp 30 phút với Siti Aisyah vào thứ Bảy, Phó Đại sứ Indonesia Andreano Erwin nói:

"Cô ấy chỉ nói chung chung rằng ai đó yêu cầu cô làm việc này.

"Cô chỉ nói chung rằng cô đã gặp một số người nhìn trông như người Nhật Bản hay Triều Tiên.

"Theo cô, người đó đưa cho cô 400 ringgit để thực hiện việc này... Cô ấy chỉ nói rằng cô đã được đưa cho một loại dầu như dầu em bé."

Các quan chức nói rằng họ không thấy bất kỳ dấu hiệu vật lý rằng nghi phạm đã bị ảnh hưởng bởi hóa chất.

Cảnh sát trưởng của Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết hôm thứ Sáu rằng sự hiện diện của các chất độc thần kinh đã được phát hiện trong bệnh phẩm lấy từ mắt và mặt của ông Kim.

Ông Kim đã tìm cách trợ giúp y tế tại sân bay, nói rằng ai đó đã vẩy hoặc phun vào ông một chất lỏng. Sau đó, ông bị một cơn co giật và chết trên đường đến bệnh viện.

BBC Việt ngữ đang liên lạc với giới chức Việt Nam và sẽ tiếp tục cập nhật các chi tiết về vụ việc liên quan cái chết của người được cho là ông Kim Jong-nam và tình hình của nữ 'nghi phạm' có hộ chiếu Việt Nam mang tên Đoàn Thị Hương, khi bị phía Malaysia bắt giữ.