Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Đập nước cao nhất Mỹ sắp sập, dân California sơ tán khẩn

M.ANH

TTO - Người dân quận Butte, bang California, Mỹ đã được yêu cầu sơ tán khẩn sau khi đập Oroville - đập nước cao nhất Mỹ, bị hư hỏng có thể sập trong vài giờ tới.

Đập Oroville nằm cách thành phố San Francisco khoảng 240 km về phía đông bắc. Trong thông báo vào lúc 16g30 ngày 12-2 giờ địa phương (7g30 sáng 13-3 giờ VN), Sở tài nguyên nước California (DWR) dự báo đập nước này sẽ bị sập trong vài giờ tới.

Theo Reuters, cảnh sát trưởng quận Butte đã ra thông báo khẩn: 'Đã phát lệnh ngay lập tức sơ tán khu vực thấp của đập Oroville và các khu vực hạ nguồn', đồng thời nhắc lại ba lần rằng 'Đây không phải là cuộc diễn tập'.

Văn phòng cảnh sát trưởng quận Butte cũng yêu cầu người dân Oroville, một thị trấn 16.000 người, và các nơi khác nên làm theo chỉ dẫn từ nhà chức trách địa phương để đảm bảo an toàn, theo Washington Times.

Trong khi đó Văn phòng dịch vụ khẩn cấp quận Butte cũng lên Facebook yêu cầu mọi người không đi về phía bắc đập Oroville và giục người dân sơ tán đến nơi an toàn cũng như giúp đỡ người già cả.

Tin cho biết mưa lớn và tuyết trút xuống California mùa đông này đã dẫn đến hồ chứa của đập Oroville bị tràn. Hôm 10-2 (giờ địa phương), nhà chức trách đã cho xả bớt nước sau khi nhiều mảng bêtông từ đập tràn được phát hiện dưới kênh. 

Sang hôm sau, nước bắt đầu chảy qua đập tràn khẩn cấp của con đập sau khi mưa lớn làm hư hại đập tràn chính.