Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Vì sao năm nay Trung Quốc không bắn pháo hoa?

Quang Minh - ABC

(Dân Việt) Trước tình hình sức khỏe người dân gặp vấn đề nghiêm trọng, chính quyền Bắc Kinh quyết định cấm bắn pháo hoa trong dịp giao thừa và năm mới.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã phát đi thông báo không bắn pháo hoa trong năm 2017. Họ giải thích rằng đây là biện pháp nhằm ngăn ngừa khói bụi khi tình hình ô nhiễm không khí ở đây đạt mức báo động. Một tháng trở lại đây, các tỉnh phía bắc Trung Quốc hứng chịu ô nhiễm không khí nặng nề, khiến ít nhất 500 triệu người bị ảnh hưởng sức khỏe.

Tại Trung Quốc, nơi khai sinh ra thuốc súng, pháo hoa được xem là món ăn tinh thần không thể thiếu trong những ngày Tết. Pháo hoa tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc và giúp xua đuổi tà ma.

Tuy nhiên, khi tình hình ô nhiễm không khí trầm trọng thì pháo hoa không phải là biện pháp giải quyết được vấn nạn này. Cấm pháo hoa được xem là cách khả thi nhất để bảo đảm sức khỏe cho người dân trong thành phố.

Trong thông báo của mình, chính quyền thành phố Bắc Kinh viết rằng “sẽ noi gương bằng việc không đốt pháo hoa nhằm thể hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường”. Bắc Kinh muốn đảm bảo người dân có một bầu trời quang đãng, trong lành để hít thở trong những ngày tết quan trọng.

Chính quyền trung ương cũng hạn chế số lượng quầy bán pháo bông ở Bắc Kinh, giảm từ con số 719 năm 2015 xuống còn 511 trong năm nay. Không có quầy bán pháo bông nào được phép xuất hiện ở trung tâm thành phố.

Một số khu vực khác ở Trung Quốc cũng cấm pháo hoa. Tỉnh Hà Nam cấm bắn pháo hoa ở tất cả các thành phố, thị trấn. Thành phố Bảo Đình ở tỉnh Hà Bắc tuyên bố sẽ giam giữ bất kì ai đốt pháo trong 4 ngày tết.

Nỗ lực làm sạch bầu không khí ở Bắc Kinh và các tỉnh miền bắc Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn khi các ngành công nghiệp sử dụng than vẫn hoạt động ngày đêm. Hộ gia đình cũng dùng nhiều than hơn khi mùa đông giá rét tràn về.