Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Mỹ chơi poker nhưng Nga bắt hậu, chặt chân vua

Hiệu Minh

Với một số người Việt, bức tranh “Thu vàng” của Levitan là nước Nga đẹp như trong mộng, họ yêu nước này qua văn hóa nghệ thuật, có người chưa đặt chân đến Moscow bao giờ vẫn khẳng định Nga là thế giới. Người Nga cũng thế.

Nếu hôm nay có vụ bầu cử TT tại nước Nga, chắc chắn Putin lại khóc một lần nữa vì sẽ nhậm chức như năm 2012. Dân Nga bầu cho ông với số phiếu gần 100% vì Putin mó dái cao bồi Mỹ mà đối phương phải ngậm đắng nuốt cay.

Thế giới phải thừa nhận. Năm 2007, tờ Times coi ông là người đàn ông của năm. Năm 2015 được coi là người ảnh hưởng số 1 của thế giới và liên tục từ 2013 đến 2016 được Forbes vinh danh.

Như Cua Times từng viết về Putin, một tay chơi sừng sỏ đấu với phương Tây và Hoa Kỳ. Trong mọi cuộc đấu, đối phương luôn bị sứt đầu mẻ trán. Putin biết khi nào cần rút quân bài nào ra và dường như luôn nắm chủ động và thắng.

Năm 2008, phương Tây giúp Georgia (Gruzia) thì Putin mở cuộc chiến 1 tuần tại nam Ossetia và Abkhazia, xe tăng Nga chút nữa tiến vào Tbilisi. Hai vùng đất này vĩnh viễn thuộc về Nga. Phương Tây nín nhịn.

Tháng 12-2013 rồi sau đó vài tháng Euro Maidan trên quảng trường Kiev, tổng thống Ukraine do Nga hậu thuẫn phải chạy trốn sang Nga, phương Tây nghĩ là cuộc chơi đã kết thúc.

Nhưng tháng 3-2014 bằng một thủ thuật đơn giản, đưa quân không hàm hiệu vào Crimea bao vây quân Ukraine nhân chuyện bất ổn tại Kiev, Putin đã lấy Crimea không tốn một viên đạn.

ISIS xuất hiện tại Trung Đông hoành hành khắp nơi. Chính quyền Assad thân cận với Putin đang sắp cáo chung, phương Tây tham chiến nhằm xóa sổ thể chế giết người như ngóe này, thì Putin bất ngờ ra lệnh cho máy bay tấn công quân nổi dậy Syria với một khẩu hiệu chống khủng bố nhắm vào ISIS và cả phe đối lập do phương Tây hậu thuẫn.

Không rõ ISIS bị tan tác đến đâu nhưng Assad đã lấy lại phần lớn vùng đất đã bị chiếm, người Nga coi đây như chiến thắng toàn cầu.

Can thiệp vào Ukraine, phương Tây và Mỹ quyết định trừng phạt Putin. Lao đao một chút nhưng ông tổng thống có gốc KGB, thủ tướng, rồi tổng thống, không ngồi im.

Xem hai đối thủ Hillary Clinton và Donald Trump đối đầu theo kiểu cao bồi “the winner takes all – kẻ thắng vơ tất” như trong poker của người Mỹ, Putin lặng lẽ ra tay.

Với tài theo dõi kể cả ghi các cuộc ăn chơi cá nhân của những nhân vật có ảnh hưởng trong chính trường Mỹ, KGB và sau này là FSB đã không bỏ qua Trump tỷ phú lúc nào cũng sẵn sàng thò tay vào váy các chân dài vì ông ta chẳng bao giờ nghĩ một ngày nào đó thành tổng thống.

Nga can thiệp vào bầu cử bằng fake news, dìm hàng Hillary nhưng không quên vụ Trump chơi gái bên Moscow tạo ra hình ảnh Hoa Kỳ thật tệ hại và nền dân chủ phương Tây có vấn đề lớn. So với chế độ độc tài theo kiểu mafia của Nga, Mỹ chẳng có điều gì gọi là ưu điểm.

Nguồn tin chưa được kiểm chứng được CIA và FBI trình lên Trump về hồ sơ cá nhân của ông bị Nga theo dõi và ghi lại các cuộc tỷ phú với gái điếm. Đây là đòn gió nhắm vào Trump trước ngày nhậm chức khoảng chục ngày.

Trước đó, Trump coi các báo cáo của CIA và FBI về Nga thâm nhập hệ thống bầu cử của Mỹ là chuyện “bắt chim trời – witch hunt (săn phù thủy)”. Nhưng sau khi nghe, ông này thừa nhận “Đúng là Nga nhúng tay vào” nhưng vẫn nghi ngờ bàn tay lông lá của Putin “ai lại làm thế”.

Mỗi đòn của phương Tây và Mỹ nhắm vào Putin đều bị cú phản công và phần thắng luôn đứng về cựu điệp viên KGB.

Ngay cả chuyện nhỏ, Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga do vụ hack trong bầu cử TT, nhưng Putin “cao tay” không thèm trả đũa.

Cú khuynh đảo bầu cử tại Hoa Kỳ thuộc về tầm toàn cầu và hậu quả sẽ lâu dài, chấn động địa chính trị, chưa kể Putin cười vào mũi hệ thống bảo vệ mạng của Mỹ được coi là an toàn nhất thế giới.

Nhiều người nghĩ Putin siêu phàm nhưng không hiểu tại sao nước Nga mãi lọt đọt đi sau thế giới văn minh. Giá như ông có tầm nhìn toàn cầu, không chơi trò vặt thì có thể nước Nga đã khác.

Là một nước rộng lớn hơn 17 triệu km2, GDP (PPP – sức mua) khoảng 3700 tỷ đứng thứ 6 thế giới, dân số 145 triệu, có nhiều nhà khoa học lỗi lạc, văn hóa tầm nhân loại, các học giả tự hỏi, sao ảnh hưởng của quốc gia này vẫn đứng ở mấy trò can thiệp vặt.

Người ta phỏng vấn Kasparov, người chơi cờ vua hay nhất mọi thời đại cho tới khi bị học trò là Kramik đánh bại, về hiện tượng Putin.

Ông nói, Putin là độc tài nên chỉ nghĩ đến quyền lợi của ông và phe nhóm, bỏ qua quyền lợi quốc gia. Làm mọi việc trên chỉ vì đối nội dù hậu quả đối ngoại thế nào chăng nữa, cốt sao ông được bầu thêm 8 năm nữa, và có thể làm TT suốt đời.

Từ hồi tháng 10-2016, bầu cử đang gay cấn thì Kasparov đã nói với báo Mỹ, nước Nga đang bầu cho Trump nhưng không ai tin bởi cả thế giới tin Hillary Clinton sẽ thắng.

Ông cho rằng, có một người làm cho bà thất bại, đó là Putin, người thù chính quyền Obama tới xương tủy. Cú ra đòn hiểm này chứng tỏ Putin không phải người thường.

Hỏi Kasparov về tài đánh cờ vua của Putin, ông lắc đầu. Putin không phải là người chơi cờ, vì cờ vua là trò chơi sòng phẳng, minh bạch, hai bên xuất phát ngang nhau, mọi bước đi đều thể hiện rõ trên bàn cờ. Không có chuyện giấu mặt đâm sau lưng.

Đại kiện tướng cờ vua khẳng định, Putin giỏi chơi poker đỏ đen. Trong poker, kẻ có quân bài yếu đôi khi thắng lớn nếu biết chơi vào tâm lý đối phương, trường vốn, đặt cược càng to càng dễ dọa người chơi, và ai yếu tim phải bỏ cuộc.

Trong cờ vua, quân hậu là quan trọng nhất, nhưng mất vua coi như thua cờ. Trong cuộc bầu cử vừa qua, Putin lại giở trò “đỏ đen” giúp Trump đánh bại “hoàng hậu” Clinton. Còn “vua” Trump chưa vào Nhà Trắng đã què bởi những tin đồn về gái điếm.

Phá được Mỹ thì tiếp theo là NATO, một đối tác không vui gì của Putin. Nếu mượn tay Trump, một người tuyên bố bỏ NATO, phá được tổ chức này thì nhiệm vụ KGB Putin hoàn thành xuất sắc trên cả mong đợi.

Putin đang đỏ đen trong cuộc chơi địa chính trị bằng vốn liếng chính là nước Nga. Nếu ông ta chỉ lo quyền lợi riêng và phe nhóm, giữ ghế bằng mọi cách, thì khó nói đến ngày nào quê hương bạch dương sẽ đẹp như tranh thu vàng Levitan.

HM. 13-1-2016