Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

"Nếu ở Mỹ, Minh Béo sẽ bị cách ly hoàn toàn khỏi trẻ em"

Khắc Thành

SOHA - Luật sư cho biết, nếu Minh Béo sống ở Mỹ thì sau khi thi hành án phạt tù về hành vi ấu dâm, anh ta sẽ phải chịu sự quản chế chặt chẽ của chính quyền nước này.

Ngày 22/12, luật sư Lê Thành Kính (Trưởng văn phòng luật sư Lê Nguyễn, người từng bào chữa cho ca sĩ người Anh Gary Glitter trong vụ án xâm hại tình dục trẻ em Việt Nam) đã có những chia sẻ xoay quanh vụ nghệ sĩ hài Minh Béo (tên thật là Hồng Quang Minh) bị chính quyền Mỹ phạt tù và trục xuất về hành vi lạm dụng tình dục trẻ em.

Luật sư Kính cho biết, về nguyên tắc chung thì hành vi ấu dâm của Minh Béo gây ra ở Mỹ thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật hình sự nước sở tại và anh ta đã thi hành hình phạt cho việc phạm tội này.

Ngoài hình phạt tù thì Minh Béo còn phải thi hành các hình phạt bổ sung như bị trục xuất, cấm nhập cảnh, cấm chuyển quốc tịch thành công dân Hoa Kỳ, bị lưu giữ ADN, lưu giữ hồ sơ là tội phạm tình dục,…

"Nếu Minh Béo là công dân Mỹ thì sau khi ra tù, anh ta phải chấp hành các hình phạt bổ sung khác như phải đăng ký với cảnh sát khi đi khỏi nơi cư trú, khi xuất cảnh, không được đến gần trẻ em trong một cự ly nhất định, không được liên hệ hay tiếp xúc với nạn nhân và gia đình,…", luật sư Kính nói.

Luật sư cho biết, Minh Béo đã thi hành xong án phạt tù ở Mỹ nên khi về Việt Nam, anh ta trở thành công dân bình thường, không bị quản chế hay ảnh hưởng bởi pháp luật trong nước. 

Tuy nhiên, nếu Minh Béo tiếp tục có hành vi phạm tội tương tự thì tòa án Việt Nam có thể xem xét áp dụng các tình tiết tăng nặng quy định tại Điều 48 Bộ luật Hình sự.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an cũng cho biết, Minh Béo vi phạm luật trên đất Mỹ và đã chấp hành án theo luật pháp Mỹ nên khi trở về Việt Nam sẽ thành một công dân bình thường.

Sáng 21/12, Minh Béo bị trục xuất về Việt Nam sau 9 tháng bị bắt giam về hành vi ấu dâm mà anh ta gây ra trong chuyến lưu diễn tại California (Mỹ). Mặc dù gây ra hành vi phạm tội và bị trục xuất về nước nhưng anh ta tỏ ra khá thoải mái, đăng hình ảnh kèm lời chào lên mạng xã hội khi được trở về Việt Nam.