Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Không bắn pháo hoa để lo cho người nghèo

M.HƯƠNG - D.NGỌC HÀ - D.THANH - H.KHÁ - C.QUỐC

TTO - Ban Bí thư đã có chỉ đạo không tổ chức bắn pháo hoa trong dịp tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo tết cho người nghèo. Các địa phương sẽ thực hiện chỉ thị trên thế nào?

Ban Bí thư vừa ban hành chỉ thị về việc tổ chức tết năm 2017. Trong đó yêu cầu các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách.

Ban Bí thư cũng yêu cầu các địa phương cần quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, biên giới, hải đảo, nhất là đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt ở miền Trung, hỗ trợ cho người bị thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển...

Các địa phương đón nhận và thực hiện chỉ thị này như thế nào? Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến của lãnh đạo các địa phương.

TP.HCM: có nhiều hoạt động khác vui xuân

Ngày 22-12, trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cho biết TP đã có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa đón chào năm mới bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, nhưng Ban Bí thư có chỉ đạo không bắn pháo hoa thì TP.HCM sẽ chấp hành, trước mắt là trong dịp Tết dương lịch.

Bà Thu chia sẻ thêm rằng nếu bỏ bắn pháo hoa thì có lẽ người dân TP.HCM cũng buồn vì việc bắn pháo hoa đón chào năm mới đã trở thành một nét truyền thống của TP.HCM. Đây cũng là hoạt động thu hút khách du lịch.

Tuy nhiên, do đã có sự chủ động chuẩn bị trước nên dù không bắn pháo hoa thì TP.HCM vẫn có các hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ khác để phục vụ người dân vui xuân.

Chẳng hạn như dự kiến ở khu vực trung tâm TP.HCM sẽ có hai điểm tổ chức nhiều hoạt động lớn là Nhà hát TP và phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Riêng tại các quận huyện, lãnh đạo TP.HCM cũng đã chỉ đạo tổ chức các chương trình chào năm mới phục vụ người dân, nhất là bà con không có điều kiện vào trung tâm TP.HCM chơi tết.

Riêng năm nay, do không bắn pháo hoa nên lãnh đạo TP.HCM yêu cầu tăng cường cho các quận huyện ngoại thành 10 điểm biểu diễn các loại hình nghệ thuật.

Ông Phùng Hữu Nghĩa, chánh văn phòng Bộ tư lệnh TP.HCM, cho biết đơn vị này đã nhận được chỉ thị của Ban Bí thư và hiện đang chờ chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Theo ông Nghĩa, tất cả công tác chuẩn bị cho việc bắn pháo hoa tại TP.HCM như mua pháo, hợp đồng với các đơn vị liên quan... hiện đã xong, UBND TP.HCM quyết như thế nào sẽ thực hiện như vậy.

Trước đó, vào ngày 7-12, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo tổ chức bắn pháo hoa đón chào năm mới Tết dương lịch và đón giao thừa Tết Đinh Dậu.

Cụ thể, dịp Tết dương lịch sẽ bắn pháo hoa tầm cao tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn và bắn pháo hoa tầm thấp tại công viên văn hóa Đầm Sen. Thời gian bắn trong 15 phút.

Dịp Tết Đinh Dậu bắn pháo hoa tầm cao tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn và bắn pháo hoa tầm thấp tại sáu điểm (công viên Lịch sử văn hóa dân tộc, công viên văn hóa Đầm Sen, địa đạo Củ Chi, khu di tích lịch sử Láng Le - Bàu Cò, quảng trường Rừng Sác, khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã Ba Giồng).

Cần Thơ thực hiện đúng chỉ thị của Ban Bí thư

Trao đổi với phóng viên tối 
22-12, ông Võ Thành Thống, chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết ngay sau khi có chỉ thị của Ban Bí thư về việc bắn pháo hoa, ông đã gọi điện ngay cho lãnh đạo Bộ chỉ huy quân sự Cần Thơ (vì ông Thống đang công tác tại Hà Nội) yêu cầu thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư.

Theo ông Thống, trước khi có chỉ thị của Ban Bí thư, Cần Thơ đã có dự kiến vẫn tổ chức bắn pháo hoa ở một số địa điểm trên địa bàn TP để phục vụ nhu cầu vui xuân của người dân như mọi năm, nhưng Ban Bí thư có chỉ đạo như vậy thì TP sẽ thực hiện đúng tinh thần chỉ thị và sẽ có chỉ đạo các quận, huyện thực hiện nghiêm túc.

Ông Trần Việt Phường, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Cần Thơ, cho biết nhiều năm nay TP Cần Thơ vẫn tổ chức bắn pháo hoa tại khu vực nhà hàng Hoa Sứ (quận Ninh Kiều) bằng nguồn xã hội hóa để phục vụ nhu cầu vui xuân của người dân TP.

Ngoài ra, một số quận huyện khác cũng tổ chức tại địa phương mình tùy theo nguồn kinh phí vận động được.

Đà Nẵng: 100% từ nguồn xã hội hóa

Chiều 22-12, một lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cho biết đến thời điểm này UBND TP Đà Nẵng chưa nhận được văn bản của Ban Bí thư về việc yêu cầu các địa phương không bắn pháo hoa vào dịp tết mà chỉ mới nắm được thông tin qua báo chí.

Nếu nhận được văn bản chính thức thì lãnh đạo ủy ban sẽ thảo luận và có ý kiến về việc này, nhưng chắc chắn là không sử dụng tiền ngân sách.

Theo vị lãnh đạo này, tết 2017 năm nay trùng với ngày kỷ niệm 20 năm Đà Nẵng trực thuộc trung ương (1-1-2017).

Đây là sự kiện trọng đại và có ý nghĩa sâu sắc đối với chính quyền và người dân TP trong quá trình xây dựng và phát triển của Đà Nẵng nên dự kiến sẽ có bắn pháo hoa vào đêm 1-1-2017.