Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Bí thư Thăng: Thành phố có thể bắn pháo hoa vào mỗi cuối tuần

Quốc Anh

Dân Trí - “Tôi từng trao đổi với một đồng chí về việc thành phố có nên xã hội hóa việc bắn pháo hoa vào cuối tuần, không dùng vốn ngân sách, không dùng vốn doanh nghiệp nhà nước”, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nói và cho rằng để tạo thương hiệu phát triển du lịch, TPHCM sẽ nghiên cứu tổ chức bắn pháo hoa vào dịp cuối tuần bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Ngày 1/12, phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho biết thời gian tới Thường trực Thành ủy sẽ làm việc với UBND TPHCM để nghe báo cáo chương trình phát triển du lịch thành phố.

“Tôi từng trao đổi với một đồng chí rằng thành phố có nên xã hội hoá việc bắn pháo hoa vào cuối tuần, không dùng vốn ngân sách, không dùng vốn doanh nghiệp nhà nước. Cứ cuối tuần, ngày lễ, cho bắn pháo hoa. Tất nhiên đây chỉ là một gợi ý thôi, sau này sẽ bàn với Thường vụ Thành ủy để thành phố có thương hiệu là cứ cuối tuần thực hiện bắn pháo hoa”.

“Giống như Đà Nẵng 2 năm thực hiện thi bắn pháo hoa quốc tế. TPHCM cuối tuần thực hiện bắn pháo hoa, bắn cao cũng được, bắn nghệ thuật cũng được và như thế, nó trở thành một thương hiệu du lịch của TP. Trong khi cuối tuần người dân TP đi du lịch nơi khác thì người nơi khác cuối tuần tới thành phố để du lịch”, ông Thăng nói và cho rằng, tất nhiên thành phố có nhiều sản phẩm du lịch, trong đó có đặc trưng là bắn pháo hoa.

Về cải cách thủ tục hành chính, ông Đinh La Thăng yêu cầu các sở, ngành phải tiếp xúc đối thoại trực tiếp để thường xuyên nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn của các doanh nghiệp trên địa bàn; đồng thời, tăng cường thông tin để doanh nghiệp tiếp cận các cơ chế, chính sách của thành phố. Hỗ trợ phát triển mạnh doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp.

Ông Thăng nhấn mạnh, phải xây dựng và triển khai các giải pháp cụ thể cơ cấu lại ngân sách nhà nước phù hợp với thực tiễn thành phố, đảm bảo nguyên tắc triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy mạnh xã hội hóa, tự chủ, nhất là các đơn vị sự nghiệp công lập, dịch vụ công; đa dạng hóa và thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước cho đầu tư phát triển; đảm bảo yêu cầu tập trung nguồn vốn đầu tư thực hiện 7 chương trình đột phá.

“Phải tạo chuyển biến rõ rệt trong khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, xử lý nước thải, chất thải, ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ ngập nước. Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP khóa X, nếu không triển khai một loạt dự án lớn thì mục tiêu đến 2020 không hoàn thành”, ông Thăng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy đề nghị nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, tăng cường đối thoại trực tiếp để giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, hạn chế khiếu nại vượt cấp, đông người, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

“Hôm trước tôi đi họp với Cảnh sát PCCC về thấy một nhóm đông người đang đứng ở cửa Thành ủy. Tôi đã nói cảnh vệ ra hỏi xem họ cần gì. Thực ra họ chỉ cần gửi cái đơn khiếu nại về đền bù đất đai ở Bình Thạnh. Tôi mới nói ra cầm đơn vào đây để xử lý. Nhận xong thì họ nhất trí ra về ngay. Tôi đề nghị chuyển cho Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng xử lý”, ông Thăng dẫn ra một việc cụ thể.

Về an ninh trật tự, Bí thư Thăng yêu cầu xây dựng đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm với trang thiết bị hiện đại. Bí thư Thành ủy cho biết ông tin chắc chắn tội phạm sẽ giảm trong năm tới. Người dân sẽ tin vào TPHCM, đến với TP bình yên, xanh - sạch - đẹp.