Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Trò lố rẻ tiền hay câu view lừa đảo?

THÙY TRANG

NLĐO - Bày các chiêu trò nhảm nhí, xây dựng hình tượng thảm họa đã trở thành phương tiện câu like hiệu quả trên mạng của những cái đầu tưởng dại hóa ra lại rất khôn

“Công chúa thủy tề” Tùng Sơn, 2 cô nàng ngực “khủng” Ngân Pokémon và Mon 2K đều hứng chịu “gạch đá” của dư luận bởi những trò khoe thân quái dị trên mạng. Nhưng cách đây ít ngày, cả ba xuất hiện trong cùng một sự kiện được tổ chức live stream, chụp ảnh quảng bá và giới thiệu cho một phần mềm sắp ra mắt của hãng truyền thông đa phương tiện.

Có hẳn người quản lý riêng

Trào lưu “nói là làm”, “like là làm” gây sốt trên mạng thời gian qua tiếp tục trở thành phương tiện câu like (lượt ưa thích) hiệu quả. Trường hợp Thánh nữ Lâm Hằng ồn ào trong vài ngày gần đây là một ví dụ. Lời khiêu khích quen thuộc ở thế giới ảo “Đủ 20.000 like, Hằng sẽ nude” nhanh chóng cán mốc trong thời gian rất ngắn. Trong lúc thu thập lượng like, share (chia sẻ), chủ nhân của đoạn clip không ngừng dùng những lời lẽ “kích dục” các thành viên đang theo dõi trực tiếp. Như để chứng minh lời cam kết, cô gái đã cởi áo nhưng nhanh chóng dùng tay che bộ phận nhạy cảm, đồng thời hứa hẹn sẽ khỏa thân nếu đạt 100.000 lượt chia sẻ. Sau 13 giờ đăng tải, clip đã nhận được 108.000 lượt thích, gần 40.000 chia sẻ và 2,2 triệu lượt xem. Đây được xem là con số rất lớn, thậm chí các nhân vật nổi tiếng cũng mơ đạt được lượng tương tác như vậy.

Đa số dân mạng đều lên tiếng chỉ trích nặng nề. Không ít người nhận định cô gái đang cố tình bán rẻ nhân phẩm để mua vui cho mọi người. Nhưng khoe thân trên mạng xã hội, cái tên “Thánh nữ Lâm Hằng” trở nên rất “hot” sau những cái nhấp chuột để thích, chia sẻ dù hình ảnh của cô khiến người xem liên tưởng đến các ngôi sao phim không dành cho trẻ em ở Nhật Bản.

Nổi tiếng, bán quảng cáo kiếm tiền nhờ sự nổi tiếng, trở nên giàu có, đó chính là những gì mà không ít bạn trẻ đang làm mọi thứ để đạt được, bằng bất kỳ phương thức nào, cho dù đó là những cách gây phản cảm và đi ngược lại thuần phong mỹ tục. Tùng Sơn, Thúy Vi, Thánh nữ Lâm Hằng hay trước đó là Bà Tưng Huyền Anh, Quân Kun xịp vàng... đều được nhiều người biết đến bằng chiêu trò gây sốc, gây chê cười. Tuy nhiên, tất cả trường hợp này đều có người quản lý riêng với các kế hoạch bài bản sẵn sàng đón đầu cho sự nổi tiếng chứ không hề bột phát.

Bất chấp để nổi tiếng

Trước cả Thúy Vi và “Công chúa thủy tề” Tùng Sơn, Kenny Sang chính là người khiến công chúng phải chán ngán. Thế nhưng giờ đây, Kenny Sang lại được mời tham gia các chương trình truyền hình thực tế. Tất nhiên, bản chất của những chương trình này cũng chỉ mua vui cho khán giả. Để có được một suất tham gia sóng truyền hình thì hồ sơ cá nhân điểm cộng cho Kenny Sang chính là sự nổi tiếng. Ngay sau khi lùm xùm xì-căng-đan người thứ ba, Thúy Vi được một chương trình game show mời tham dự cùng những người nổi tiếng khác với lý do được nhiều người biết. Trong khi đó, Bà Tưng Huyền Anh nắm trong tay hợp đồng của một thẩm mỹ viện.

Gây ồn ào từ những bản nhạc chế tự quay với chất lượng thảm họa, Lệ Rơi ôm ấp giấc mộng thành ca sĩ từ sự thổi phồng của những kẻ rỗi việc. Bỏ miền quê, Lệ Rơi vào TP HCM với một ê-kíp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp. Anh chàng cũng được mời tham gia một số chương trình truyền hình hài. Thậm chí, Lệ Rơi còn trở thành cái tên giật tít trong chiến lược đánh bóng tên tuổi chương trình của vài nơi.

Tài chẳng có, Lệ Rơi hứng chịu “gạch đá” của dư luận đến mức phải bỏ ngang cuộc chơi tìm danh tiếng. Nhưng rõ ràng, Lệ Rơi đã chẳng hồn nhiên như nhiều người vẫn nghĩ. Lệ Rơi mở nhà hàng dựa trên sự nổi tiếng của bản thân trên mạng, giống hệt như chiến lược kinh doanh của giới nghệ sĩ hiện nay.

Nhìn lại tất cả trường hợp thảm họa của thế giới ảo, họ đều bị căm ghét bởi trò lố. Mặt khác, họ nghiễm nhiên trở thành một phần của showbiz dù phương thức nổi tiếng không vẻ vang gì. Dù xuất hiện bằng cách nào thì đường đi nước bước của các trường hợp này chỉ có một hướng: Vào showbiz! Không cần tài năng, họ trở thành người nổi tiếng bằng chính lượt like, share một cách vô tình hay cố ý của công chúng. Đó là điều bất công so với những nghệ sĩ thực sự, những người đang nỗ lực để chứng minh khả năng bằng sản phẩm nghiêm túc.
***

Chuyên gia tâm lý - TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Trường ĐH Sư phạm TP HCM:

Người câu like cũng là nạn nhân

Xu thế câu like đang bùng phát thông qua các hành động gây phản cảm xã hội như: tự thiêu, nhảy sông, đốt trường, khỏa thân, khiêu dâm… Những người câu like là sai nhưng họ cũng là nạn nhân của những người khác. Một khi người sử dụng mạng xã hội like vô trách nhiệm, like dạo sẽ góp phần gây hại cho người khác.

Người đọc chỉ nên like những vấn đề quan tâm, những trào lưu đẹp. Nhất thời ủng hộ những like nhảm nhí sẽ khiến người khác bị tổn thương hoặc đưa đối tượng vào chỗ chết như trường hợp của một thanh niên tẩm xăng để câu like. Thanh niên bây giờ nên dành thời gian cho việc học tập, rèn luyện sức khỏe thay vì đốt thời gian vào những trò thu nhận like để trở thành nổi tiếng.

Hiện tượng mạng Tùng Sơn (tên thật Sơn Chanh Ni):

Đắt sô mời quảng cáo nhờ chiêu trò

Tôi dùng Facebook được một năm, ban đầu chỉ chụp ảnh, quay clip đơn thuần để góp vui cho bạn bè. Tuy nhiên, không hiểu sao hình ảnh của tôi lan truyền một cách chóng mặt. Tiếp đến, một nhóm người ở TP HCM mời “hợp tác”, hứa giúp tôi đi theo con đường nghệ thuật. Tôi được hướng dẫn chụp hình và quay nhiều video theo hướng lố lăng, nhảm nhí, gây sự chú ý hơn nữa từ cộng đồng mạng nhằm kiếm tiền.

Nhắc tôi, mọi người nghĩ đến một giọng nói khó nghe, khuôn mặt xấu xí. Tôi hơi buồn về chuyện này nhưng mỗi người có một cảm nhận thẩm mỹ riêng. Người này thấy hay, thấy đẹp; còn người khác thấy xấu, thấy dở. Nhờ sự nổi tiếng, thời gian qua có khá nhiều cửa hàng, shop quần áo và một số thương hiệu khác liên hệ để nhờ quảng cáo bằng cách PR, câu like thông qua hình ảnh hoặc trang Facebook cá nhân của tôi.

L.Phong ghi
***

Góc nhìn

Một trang câu like kiếm cả trăm triệu đồng

Nhiều cá nhân lên mạng tạo các trang Facebook sau đó dùng các thông tin, hình ảnh, clip có nội dung sốc, khêu gợi… để thu hút người khác vào like, chia sẻ… là hiện tượng không mới. Tuy nhiên, nó đang trở nên phổ biến và mức độ ảnh hưởng ngày càng lớn, tác động nhiều đến giới trẻ và xã hội.

Hiện tượng này nhằm 2 mục đích. Thứ nhất, do các bạn trẻ muốn gây sốc, muốn thể hiện, chứng tỏ mình với bạn bè. Ngoài ra nhằm câu like, câu view để được nổi tiếng trên mạng. Với mục đích này, nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại đưa lên mạng những hình ảnh khêu gợi hay clip khoe thân. Những thông tin, hình ảnh như thế rất thu hút người xem và rất dễ đạt được mục tiêu câu like, câu view để nổi tiếng. Thứ hai, nhiều cá nhân gần đây thực hiện các lời kêu gọi trên Facebook “xin like”, nếu đạt được một lượng like nào đó từ cư dân mạng thì sẽ thực hiện một việc gì đó “ghê gớm” hay sẽ khỏa thân chẳng hạn. Những lời thách thức gây sốc này khiêu khích các cư dân mạng và hàng loạt người sẽ vào like để xem có thực hiện đúng lời hứa hay không. Những trang như thế được tạo ra nhằm mục tiêu nhanh chóng thu hút một lượng thích, lượt xem, lượt chia sẻ và lượng người theo dõi cực lớn trong một thời gian ngắn.

Sau khi đạt được lượng người thích và lượng người xem lớn nhất định thì những trang này sẽ được bán cho những người khác và đổi tên thành trang khác để kinh doanh mua bán hàng hay quảng cáo. Chính vì đã đạt lượng like, view lớn nên những trang này được bán lại rất dễ dàng, có khi lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng/trang. Đây là mục đích câu like, câu view để kinh doanh sau này.

Có thể thấy nạn câu like, câu view đang làm xấu đi hình ảnh của thế giới mạng. Vì vậy, không nên thích, chia sẻ những trang như thế để “cổ vũ” cho những hình ảnh, hành động phản cảm, gây sốc. Các bậc phụ huynh cũng cần vận động con em mình không tham gia vào những trò câu like, câu view trên mạng.

Ngoài ra, người dùng không nên tiếp tay cho kẻ xấu đạt được mục đích kinh doanh của mình vì nếu like, share càng nhiều thì họ càng bán các trang này được nhiều tiền. Các cơ quan chức năng cũng nên thường xuyên nắm bắt thông tin, xử lý những dạng câu like, câu view và có giải pháp hạn chế bớt để giúp thế giới mạng không bị vấy bẩn.

Ông VÕ ĐỖ THẮNG (Giám đốc Trung tâm Đào tạo An ninh mạng ATHENA TP HCM)