Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Tại sao quan chức đương nhiệm thì khỏe, bị sờ gáy thì đổ bệnh?

Lê Đình Dũng

MTG - Cử tri hỏi Thường trực Ban Bí thư và đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng rằng ông Vũ Đình Duy đi chữa bệnh về chưa? Tại sao các quan chức đương nhiệm thì khỏe mạnh, khi bị sờ gáy lại đều đổ bệnh.

Sáng 30.11, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cùng các đại biểu quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu, Đà Nẵng). Đoàn đại biểu đã nhận được nhiều câu hỏi về tham nhũng, tổ chức cán bộ.

Cử tri Nguyễn Quang Thanh (phường Thuận Phước, Q.Hải Châu) bức xúc vì liên tiếp nhiều vụ gây thất thoát tài sản nhà nước bị phanh phui nhưng các cán bộ sai phạm lại biến mất.

“Ông Trịnh Xuân Thanh trước khi xảy ra sự việc thì vẫn ở nhà, khi khởi tố thì đã biến mất. Theo luật những người liên quan vụ việc đang điều tra không được đi khỏi nơi cư trú, nhưng vẫn trốn được. Vụ này chắc chắn có sự tiếp tay”.

“Ông Vũ Đình Duy đi chữa bệnh về chưa?”, ông Thanh hỏi và bày tỏ băn khoăn khi nhiều cán bộ bỗng nhiên đổ bệnh khi bị Ủy ban Kiểm tra "sờ gáy", trong khi lúc đương chức hoàn toàn khỏe mạnh.

“Việc này khiến nhân dân mất niềm tin. Tôi đề nghị Quốc hội xem xét kỹ vì những việc này gây trở ngại cho cơ quan điều tra. Cán bộ nào ở Hà Nội có vấn đề sức khỏe cần đưa vào Hà Nội, Huế… giám định sức khỏe”, ông Nguyễn Quang Thanh đề nghị.

Còn cử tri Phạm Xuân Thạnh (Q.Hải Châu) đề nghị xem xét, kiểm điểm kỹ trách nhiệm các bộ ngành có lùm xùm về công tác tổ chức cán bộ. Các vụ việc điển hình ở Bộ Công Thương, Sở LĐ-TB-XH Hải Dương, ông Vũ Huy Hoàng…

Cử tri Đà Nẵng cũng băn khoăn trước thông tin ngành điện mỗi ngày trả nợ ngân hàng 1,5 triệu đô thì lấy tiền ở đâu, có phải tiền dân không. Ngoài ra, cử tri cũng yêu cầu công bố kết quả kiểm tra trách nhiệm ông Võ Kim Cự liên quan sự cố Formosa.

Trả lời những chất vấn của cử tri, ông Đinh Thế Huynh cho rằng Đảng, Nhà nước và Chính phủ rất kiên quyết, kiên trì công tác chống tham nhũng, trước hết là xây dựng hệ thống pháp luật.

“Cần đẩy mạnh việc phát hiện, xử lý nghiêm minh nạn tham nhũng. Thời gian qua chúng ta đã chỉ đạo xử lý những vụ lớn, nay đang tiếp tục chỉ đạo”, ông Huynh cho biết.

Ông Huynh khẳng định lực lượng thanh tra, kiểm tra đang từng bước làm rõ những vụ việc ở Bộ Công Thương, Sở LĐ-TB-XH Hải Dương hay vụ Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy.

“Chính phủ đã từng nêu kiên quyết không dùng ngân sách trả nợ cho doanh nghiệp, cho dù đó là doanh nghiệp nhà nước. Nếu thua lỗ thì có thể giải thể, bán và làm rõ trách nhiệm”, ông Huynh khẳng định với cử tri trước lo ngại dân phải cõng nợ thay cho EVN.