Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Có nên cấm hướng dẫn viên du lịch là người nước ngoài?

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Đề xuất cấm hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hành nghề tại Việt Nam vừa được đưa ra bàn thảo tại phiên thảo luận về Luật Du lịch (sửa đổi) ngày 18/11 vừa qua, Đại biểu Triệu Thanh Dung (Cao Bằng) đề nghị:

“Dự thảo luật Du lịch sửa đổi cần bổ sung quy định về cấm hướng dẫn viên nước ngoài hành nghề tại Việt Nam hoặc điều kiện để cấp thẻ hành nghề hướng dẫn viên là người có quốc tịch Việt Nam và có quy định hoặc viện dẫn quy định chế tài để xử lý”. Đây là ý kiến rất đáng quan tâm bởi đã hơn một lần, vấn đề này gây bức xúc dư luận.

Việc hướng dẫn viên du lịch nước ngoài “hoành hành” tại Việt Nam, theo ĐB Triệu Thanh Dung, ngoài nguyên nhân buông lỏng quản lý, còn có một nguyên nhân khá quan trọng, đó là thiếu hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, có đủ năng lực và phẩm chất.

Hiện, cả nước chỉ có 9.500 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, phục vụ cho 8 triệu khách du lịch nước ngoài du lịch tại Việt Nam và 6 triệu lượt khách Việt Nam ra nước ngoài du lịch trong một năm. Trong khi, cả nước chỉ có 7.150 hướng dẫn viên du lịch nội địa, nhưng phục vụ hơn 45 triệu lượt khách du lịch một năm. Đại biểu Dung ước tính, để phục vụ lượng khách trên cần 25.000 hướng dẫn viên quốc tế, 50.000 hướng dẫn viên nội địa.

Bài toán phát triển du lịch đã được Chính phủ Việt Nam đặt ra từ nhiều năm nay. Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn vừa qua tại nghị trường Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định đây phải là ngành mũi nhọn. Hiện ngành đang mang lại 17% GDP. Dù tỷ lệ tăng trưởng khách khá lớn, 25% nhưng hiệu quả vẫn chưa cao, du lịch vẫn chưa phải là một ngành kinh tế mũi nhọn.

Trên thực tế, cái mục tiêu ngang bằng với các quốc gia lân cận như Thái Lan, Malaysia, Singapore… vẫn là ước mơ xa vời vợi. “Thông điệp” về diện mạo du lịch Việt vẫn hạn chế, nghèo nàn, mãi chỉ loanh quanh với chiếc nón lá, với bát phở… đã từng được đưa ra trong phiên chất vấn với nguyên Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh tại Quốc hội nhiệm kỳ trước và giờ đây “chuyển tới người kế nhiệm - lời nguyên Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh”.

Trở lại với đề xuất của ĐB Triệu Thanh Dung về vấn đề từng gây bức xúc dư luận, còn nhớ cuối tháng 6 vừa qua, tại buổi đối thoại với Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ, ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng Giám đốc Furama Resort, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết có hướng dẫn viên tiếng Trung của Việt Nam phát hiện hướng dẫn viên của Trung Quốc giới thiệu “trước đây Việt Nam thuộc Trung Quốc, toàn bộ biển Đà Nẵng là của Trung Quốc”.

Thông tin trên đã gây sốc trong dư luận bởi nếu xác thực, đây là hành động láo xược, xuyên tạc sự thật lịch sử, xúc phạm dân tộc Việt Nam, gây phương hại đến tình hữu nghị hai dân tộc và làm hoen ố hình ảnh của chính đất nước họ, ảnh hưởng đến nhiều người Trung Quốc khác.

Trên báo Vietnam Net ngày 1/7, bài “Hướng dẫn viên người Hoa nói cố đô Huế thuộc TQ” còn cho biết một người Trung Quốc dẫn đoàn đi thăm quan Huế, nói Đại nội có kiến trúc giống Trung Quốc bởi trước đây nơi này thuộc Trung Quốc, một hướng dẫn viên du lịch cho biết bị HDV Trung Quốc cướp mic, xuyên tạc Biển Đông là biển Nam Trung Quốc.

Vì thế, việc siết chặt quản lý, thậm chí cấm hướng dẫn viên du lịch là người nước ngoài của ĐB Triệu Thanh Dung không phải không có lý, phải không các bạn?