Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Biến động mới trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Phúc Minh

(TBKTSG Online) – Chỉ 8 ngày nữa là đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ, các thông tin xuất hiện liên tục khiến cuộc đua vào Nhà Trắng có nhiều biến động.

Ngày 28-10, Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey gây xôn xao dư luận khi gửi một bức thư lên Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông báo mở lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton do phát hiện những bức thư mới của bà Clinton được cho là “thích hợp cho cuộc điều tra”. Ông Comey cho biết FBI sẽ có các biện pháp điều tra phù hợp để quyết định xem liệu những bức thư điện tử mới có lưu các thông tin mật hay không, cũng như đánh giá mức độ quan trọng của những bức thư này đối với cuộc điều tra.

Trước đó, cuộc điều tra của FBI về vụ bê bối thư điện tử của bà Clinton đã khép lại vào tháng 7-2016 sau khi không tìm ra bằng chứng nào cho thấy bà đã sử dụng thư điện tử cá nhân để trao đổi các thông tin mật trong thời gian giữ chức Ngoại trưởng.

Vị trí áp đảo của bà Clinton bị ảnh hưởng

Theo kết quả điều tra mới nhất công bố ngày 30-10 của ABC News/Washington Post, ông Trump đã thu hẹp khoảng cách với bà Clinton xuống còn 1 điểm phần trăm. Trước đó, bà Clinton còn giữ được khoảng cách an toàn đến 12 điểm phần trăm so với ông Trump, theo kết quả thăm dò công bố ngày 23-10 của ABC News/Washington Post.

Khảo sát của báo Los Angeles Times công bố ngày 30-10 thậm chí cho thấy ông Trump đã vượt lên dẫn trước bà Clinton với tỷ lệ người được hỏi sẵn sàng bỏ phiếu cho ông là  46%,  trong khi số ủng hộ bà Clinton chỉ có 44,1%.

Đảng Dân chủ phản đối quyết liệt

Việc Giám đốc FBI bất ngờ công bố thông tin trên vào sát ngày bầu cử bị đảng Dân chủ phản đối quyết liện. Họ lên án ông này tìm cách tác động làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử sắp tới.

Bà Clinton mô tả hành động công bố bức thư của Giám đốc FBI là “kỳ lạ”. Theo bà Clinton, đây là động thái chưa có tiền lệ và gây rắc rối sâu sắc với cá nhân bà. Bà Clinton kêu gọi ông Comey có sự giải thích cho hành động này.

Phản ứng trước tuyên bố của bà Clinton, ông Comey đã bảo vệ hành động của ông. Theo ông, sẽ là sai lầm nếu không công bố những thông tin mới liên quan đến các thư điện tử của bà Clinton và ông cảm thấy ông có nghĩa vụ làm điều đó.

Vụ điều tra của FBI "có thể vi phạm pháp luật"

Ngày 30-10, Thượng nghị sĩ Harry Reid, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện, chỉ trích ông Comey về việc thông báo mở lại điều tra vụ bê bối email của bà Clinton chỉ vài ngày trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra, một hành động mà ông nói "có thể vi phạm pháp luật". Trong một thông cáo, ông Reid cho rằng "với hành động mang tính đảng phái, ông Comey có thể đã vi phạm pháp luật". Đồng thời, ông Reid cáo buộc FBI vi phạm đạo luật Hatch, cấm FBI gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Cựu Chủ tịch Ủy ban toàn quốc của đảng Dân chủ Mỹ Howard Dean tố cáo ông Comey đã làm xói mòn niềm tin đối với FBI khi mở lại cuộc điều tra về thư tín của bà Clinton. Trên trang Twitter cá nhân, ông Dean viết: "Giám đốc Comey cố làm những gì cá nhân ông ta cho là đúng. Ông ta hoàn toàn làm hỏng hình ảnh và có lẽ là vĩnh viễn phá vỡ sự tin cậy dành cho FBI". Theo ông Dean, bằng hành động của mình, Giám đốc FBI trên thực tế đang hoạt động phối hợp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Giá vàng tăng lên mức cao nhất 1 tháng

Ngày 28-10, giá vàng bất ngờ tăng lên mức cao nhất 1 tháng qua sau khi có thông tin FBI sẽ tiếp tục điều tra bê bối về email cá nhân của bà Clinton.

Thông tin trên lập tức giúp giá vàng giao ngay tăng 1,3%, lên 1.284,14 đô la Mỹ/ounce. Giá vàng giao tháng 12-2016 cũng tăng 0,6%, lên 1.276,8 đô la Mỹ/ounce.

"Thông tin từ FBI đã làm thức tỉnh cả thị trường vàng đang mơ ngủ, giúp giá tăng hơn 1% chỉ trong 1 giờ. Sự phục hồi có thể không kéo dài lâu nhưng dù sao, chúng ta cũng xem như được cảnh báo" - Giám đốc phụ trách kinh doanh khoáng sản và kim loại quý của BMO Capital Markets ở New York Tai Wong nói.