Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Tượng đài trăm tỉ?! Hãy từ bỏ bệnh hoành tráng

Nguyễn Duy Xuân

Dân Trí - EVN lấy tiền đâu để dựng tượng đài? Liệu EVN có tính vào giá điện hay không? Người dân có thêm một lần bị "móc túi"?

Thông tin của Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) muốn dựng tượng đài trăm tỉ đang gây sốc dư luận. Theo phản ánh của báo chí, tỉnh Gia Lai vừa tổ chức Hội thảo về phương án xây dựng “Tượng đài vinh danh Công trình truyền tải điện 500KV Bắc Nam”. Công trình sẽ được xây dựng tại Công viên Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai, TP. Pleiku do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung làm đại diện Chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 109 tỷ đồng. Dự kiến công trình được xây dựng vào cuối năm 2016 và hoàn thành trong năm 2017.

Có mấy vấn đề mà dư luận đang đặt ra cho EVN:

- Dự án "Tượng đài vinh danh công trình truyền tải điện 500KV Bắc Nam" đưa ra lúc này có cần thiết không khi ngân sách đang gặp khó khăn, nợ công tăng nhanh, Chính phủ đang phải kêu gọi tiết giảm chi phí để tập trung phát triển sản xuất?

- Nhiều công trình tượng đài được xây dựng trong thời gian qua chất lượng thi công kém, rút ruột chia chác, phết phẩy khiến công trình vừa hoàn thành xong đã xuống cấp, hư hỏng, hoặc bỏ hoang. Liệu dự án này của EVN có thoát khỏi vòng xoáy tiêu cực đó? Có lợi ích nhóm phía sau dự án này không?

- Cuối cùng là câu hỏi "đầu tiên": EVN lấy tiền đâu để dựng tượng đài? Liệu EVN có tính vào giá điện hay không? Người dân có thêm một lần bị "móc túi"?

Dư luận thảy đều đồng thanh đề nghị EVN không nên thực hiện dự án ít nhất là ở thời điểm này mà nên dành tiền cải thiện môi trường đầu tư, giảm chi phí sản xuất, kéo giá bán điện xuống, …

Chuyện dựng tượng xin hãy lùi lại một thời gian nữa cũng chưa muộn. Đừng sa vào bệnh "hoành tráng", những người đã hi sinh vì sự nghiệp truyền tải điện chắc cũng chẳng vui gì khi được tôn vinh bằng một công trình đồ sộ như thế. Hãy dựng một tượng đài đậm chất nghệ thuật mà vẫn giản dị, gần gũi, hòa vào cuộc sống để ai cũng có thể dễ dàng nhìn ngắm hay đặt một bông hoa tưởng niệm. Tôi tin nếu được như thế thì linh hồn những người đã khuất sẽ cảm thấy nhẹ nhàng thanh thoát nơi cõi vĩnh hằng.