Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Khi du khách tự đi chơi

Đào Loan

(TBKTSG) - Giờ đây, nhiều du khách không chọn mua tour trọn gói của các công ty lữ hành nữa, thay vào đó, họ chỉ mua một số dịch vụ lẻ. Xu hướng này đang tăng nhanh khiến các đơn vị cung cấp dịch vụ phải có những thay đổi để thích ứng.

Trẻ, già đều thích tự chọn tour

Nói về xu hướng khách tự đi du lịch, ông Đặng Trung Nghĩa, Phó tổng giám đốc Fiditour, cho rằng đó là điều tất yếu của thị trường. Qua nhiều chuyến đi tour, du khách đã có nhiều kinh nghiệm cùng những điều kiện thuận lợi để tự mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, mua tour tự chọn tại chỗ... từ các trang web bán hàng trực tuyến, các hãng hàng không giá rẻ. Điều này cho khách một “gói chi phí” tốt hơn mua tour trọn gói. Ông Nghĩa cho biết lượng khách lẻ mua tour trọn gói của Fiditour đã giảm khoảng 20%. “Đây là con số rất đáng quan tâm, chứng tỏ du khách đang thích một loại hình tour khác mà doanh nghiệp phải đáp ứng nếu không muốn ảnh hưởng đến doanh thu”, ông nói.

Nhiều công ty khác cũng ghi nhận nhu cầu mua các dịch vụ từng phần của khách đang tăng. Nếu như năm 2011, mảng bán dịch vụ lẻ tại Vietravel chỉ khoảng 3-5% so với tour trọn gói thì nay đã lên đến 30%. Con số này ở Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cũng vào khoảng 20%...

Thành phần người mua dịch vụ du lịch từng phần cũng phong phú hơn. Nếu trước đây đa số là những người trẻ tuổi thì nay có cả lớp trung niên. Đây là những người có kiến thức, kinh nghiệm, giỏi ngoại ngữ và muốn tự sắp xếp chuyến đi theo ý riêng.

Nhu cầu của khách hiện cũng đa dạng, không chỉ yêu cầu đặt vé máy bay hay khách sạn như những năm trước mà họ còn đặt cả những dịch vụ rất nhỏ. Chẳng hạn có những nhóm gia đình, bạn bè tự mua vé máy bay, tự đặt khách sạn, họ chỉ mua một số dịch vụ như đưa đón từ sân bay, thuê hướng dẫn viên cho buổi tham quan mà họ không rành rẽ, đặt một buổi tiệc hay nhờ mua bảo hiểm...

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết tuy chưa có số liệu về tốc độ tăng trưởng của mảng dịch vụ từng phần nhưng có thể thấy sự tăng trưởng tốt và tăng ở tất cả dịch vụ, từ vé máy bay, khách sạn, tour tự chọn đến mua bảo hiểm. Chỉ tính riêng dịch vụ vé máy bay và bảo hiểm thì nhánh dịch vụ từng phần đã tăng đến 25%.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tour, cho biết hiện một số dịch vụ như vé máy bay hay vé tham quan điểm du lịch, giá doanh nghiệp lữ hành mua từ nhà cung cấp không rẻ hơn là mấy so với khách tự mua. “Có những điểm tham quan chúng tôi mua chỉ rẻ hơn được 5% nhưng còn phải cộng thêm 10% chi phí quản lý, thành ra còn đắt hơn khách mua. Thế nên khách tự đi vì thấy không còn có lợi khi qua nhà tour”, ông Mỹ nói.

Hơn nhau ở dịch vụ đa dạng

Nhiều người cho rằng xu hướng du lịch tự do còn tiếp tục tăng trưởng, có thể không nhanh chóng lấn át mảng tour trọn gói nhưng đủ để các doanh nghiệp du lịch phải quan tâm đầu tư, nếu không khách hàng sẽ chuyển sang nơi bán dịch vụ khác.

Hơn chục năm trước, một số công ty du lịch lớn ở TPHCM đã đưa ra các gói “free & easy” với dịch vụ vé máy bay, khách sạn hoặc thêm phần đưa đón sân bay. Nay thì dịch vụ cho khách du lịch tự do không còn gói gọn trong các gói này nữa mà mở rộng ra nhiều dịch vụ lẻ.

“Có khách chỉ đặt mua bảo hiểm du lịch, thậm chí, khách chỉ cần mua vé xem nhạc kịch ở nước ngoài, chúng tôi cũng đáp ứng”, bà Trà cho biết. Theo bà Trà, đa dạng dịch vụ giúp doanh nghiệp có thêm khách. Việc bán dịch vụ từng phần cũng đơn giản, ít tốn công sức và nhân lực hơn so với làm tour trọn gói: cứ bán xong dịch vụ là kết thúc thay vì phải lo điều hành, chờ đến kết thúc tour, khách về đến nhà thì mới xong công việc.

Theo ghi nhận của Vietravel, phần lớn khách hàng hay đặt các dịch vụ mặt đất cho các chuyến du lịch tự tổ chức. Để đáp ứng nhu cầu này, Vietravel đã thành lập Công ty World Trans chuyên cung cấp các dịch vụ mặt đất, dịch vụ vận chuyển bao gồm cả dịch vụ ở nước ngoài cho khách hàng lựa chọn. “Công ty này đã vận hành được nửa năm, kết quả kinh doanh khá tốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư để cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ cho khách tự do”, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel, nói.

Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng bên cạnh việc đưa ra dịch vụ từng phần hấp dẫn để thu hút khách, việc gia tăng sự hấp dẫn của các tour trọn gói vẫn hết sức quan trọng để duy trì doanh thu từ dịch vụ tour truyền thống.

Có rất nhiều cách, như đưa ra các chương trình tour mới, độc đáo mà du khách buộc phải qua công ty lữ hành mới trải nghiệm được, hoặc đưa thêm một số dịch vụ mới vào tour cũ, tổ chức tour theo điều kiện thời tiết, mùa vụ như đi xem tuyết rơi, đi vào mùa hoa nở... để tạo điểm nhấn. “Ngày nay, doanh nghiệp phải bám theo thời sự để làm tour, phải rất linh hoạt thì mới có sản phẩm vì du khách đã có rất nhiều kinh nghiệm sau những chuyến đi”, bà Trà nói.

Ông Nghĩa (Fiditour) cũng cho rằng với xu hướng du lịch mới, áp lực bán tour trọn gói của doanh nghiệp lữ hành ngày càng khó hơn, đòi hỏi phải đầu tư lớn, tính toán thị trường kỹ để có giá tour hấp dẫn và cho khách thấy mua tour của lữ hành vẫn có lợi hơn là tự đi. Với một số điểm đến ở khu vực Đông Nam Á, đầu tư lớn nhất là bỏ vốn đặt cọc vé máy bay sớm, càng sớm càng có giá rẻ, để tạo giá tour cạnh tranh. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi kỹ năng bán hàng và đánh giá sức mua phải tốt, nếu không dễ dẫn đến tình trạng “bán cắt lỗ” như đã từng xảy ra khi có những biến cố (như dịch Zika ở Singapore, Malaysia hay bom nổ ở Thái Lan vừa qua).