Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Siêu cổng nhưng để làm gì và sẽ chào đón ai?

Anh Đào

LĐO - Một rơ móc giáo dục từ vỡ lòng cho đến tiến sĩ; một "Siêu cục trưởng" với vợ, 3 em ruột, 2 em vợ, 3 em chú... đều là các “đồng chí” trong ngành và một siêu cổng chào ngót 200 tỉ, thưa bạn đọc, các siêu công dân!

Hết 1.000 tấn thép, chi phí 198 tỷ đồng- Những con số “nức lòng” cho “siêu cổng chào” tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị khánh thành.

Siêu ĐH Hà Tĩnh, sẽ đào tạo cả mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung cấp, CĐ, ĐH, thạc sĩ và cả… tiến sĩ.

Siêu Cục trưởng Cục thuế Quảng Bình, vừa được bổ nhiệm ở nhiệm kỳ thứ 3, với vợ, 3 em ruột, 2 em vợ, 3 em chú...đều là các “đồng chí” trong ngành. Tất cả đều đúng quy trình.

Tôi đã đọc thấy tới 3 chữ siêu trong chỉ 1 buổi sáng hôm nay, thưa bạn đọc, thưa các siêu công dân sinh ra sẵn trên đầu 2 chữ “siêu nhẫn”.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Đình Thọ cho biết “nguồn giáo viên” của siêu ĐH Hà Tĩnh sẽ lấy giáo viên hiện tại đang giảng dạy đại học ở trường với lập luận “Thày của thày mà không dạy được trò nữa thì…”.

Còn nguồn sinh viên sẽ “tăng mục tiêu tuyển sinh ở ngoài nước để bù đắp cho tuyển sinh trong nước”. Chẳng hạn sinh viên Lào.

Ôi một rơ móc từ vỡ lòng cho đến tiến sĩ. Ôi một tầm cấp mới với những học sinh quốc tế sang một nền giáo dục hàng năm mất đến 3 tỉ USD du học sinh ra nước ngoài.

Chuyển sang “siêu Cục trưởng”. Hôm qua, ông lặp lại “style Hà Giang” rằng “mọi việc đều là đúng quy trình”. Rằng “Chẳng lẽ, anh em ở dưới tín nhiệm, làm quy trình lên mà mình không ký à".

Tôi mà được gặp vị siêu Cục trưởng tôi sẽ hỏi thêm ông có dẫn vợ đến... xin không bổ nhiệm? Ông có “mơ làm thầy giáo chứ có muốn làm quan chức đâu”!

Giờ sang cổng chào với một câu hỏi: Tóm lại, cổng chào có cần không?

Tôi tin ngay cả khách du lịch dừng chân chụp ảnh selfie cũng sẽ bảo rằng “Có cũng được mà không có cũng chẳng sao!”.

Tất nhiên, Quảng Ninh sẽ nói là biểu tượng, là hình ảnh, là xã hội hóa, là cần thiết, là ý nghĩa, là tầm vóc, là abc... Cái nào rồi cũng hợp lý. Quảng Ninh sẽ chống nạnh vì cái thế “top” nộp NSNN.

Nhưng  để tôi cho các bạn thêm một con số: Cuối 2015, Ba Chẽ, một huyện của Quảng Ninh hân hoan ăn mừng “một năm nhiều khởi sắc” với nổi bật là công tác thu ngân sách lần đầu tiên thu ngân sách đạt trên 15,6 tỷ đồng.

Có ai tính hộ, hơn 18.000 dân, với 30,74% hộ nghèo sẽ phải nai lưng trong bao nhiêu năm không ăn không uống mới đủ cho một cái siêu cổng chào như vậy?

Cổng chào ấy để làm gì và sẽ chào đón ai? 

Huống chi cái siêu ấy sẽ như một tiếng gáy để những con gà khác thấy “bực bực”, như một cái cớ để những người khác tin rằng “đâu cũng vậy, ai cũng như mình”.

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của mình, thưa những công dân Quảng Ninh, thưa các phụ huynh Hà Tĩnh, thưa các công chức Quảng Bình, thưa chúng ta, những người đóng thuế!