Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Con ruồi trong chai nước, khách hàng sau song sắt

Hà Phan

LĐO - Hôm nay Minh ra Tòa, phiên phúc thẩm trong vụ án mà cả nước quen gọi với cái tên Con ruồi trong chai nước Number One. Anh có tội hay không, Hội đồng xét xử sẽ phán xét. Nhưng bên mất nhiều hơn trong câu chuyện đình đám này không phải là Minh.

Cực kì hiếm vụ án nào dư luận lại cảm thông cho bị cáo hơn bị hại ( tạm gọi theo cách của cơ quan tố tụng) như “Con ruồi trong chai Numbee One”. Đừng bảo do tâm lý bênh kẻ yếu của đám đông. Tôi không tin vì đám đông ấy có rất nhiều luật sư, trí thức và cả nhà báo. Những người có đủ thông tin, trí óc và tỉnh táo để biết nên đứng về phía nào hay bênh vực cho cái gì. Thái độ và hành xử của bị hại đã đẩy họ sang phía Minh dù anh ấy bị buộc tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Tân Hiệp Phát đã nại ra rất nhiều lý do abc để đẩy Minh vào vòng lao lý. Có cái vẫn đang tranh cãi nhưng có việc cho thấy không hẳn họ hoàn toàn bị thúc ép đến độ buộc phải bỏ 500 triệu.

Ngay trong sáng nay, Minh lại lần nữa kêu oan và nói “"Bị cáo không hiểu vì sao Công ty Tân Hiệp Phát đồng ý bỏ tiền ra mua chai nước rồi còn báo công an". Còn về phía Tân Hiệp Phát, thông tin họ làm đơn xin giảm án cho Minh đã bị chính chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên bác bỏ rằng bà chưa nhận được đơn và cũng không nghe thông tin về việc có đơn này. Việc Cty này có gài hay đẩy Minh vào tù hay không thì chắc giờ ai cũng có kết luận cho riêng mình.

Chuyện Tân Hiệp Phát có thiện chí với Minh như thế nào, thời gian qua và kết cục cho Minh cùng gia đình đã đủ chứng minh. Nếu bị kết án, Minh sẽ là người thứ 3 ngồi tù vì những chuyện tương tự với Tân Hiệp Phát trong 5 năm trở lại đây. Chưa kể một phụ nữ đã thoát lao lý trong may mắn.

Minh có thể tiếp tục sau song sắt, gia đình anh ấy không loại trừ ly tan, con cái khốn khó như nhiều tù nhân khác. Nhưng cho đến nay thiệt hại mà Tân Hiệp Phát gánh chịu có lẽ gấp hàng trăm lần con số 500 triệu và còn hơn thế nữa. Cuối năm trước, Cty này đã đưa ra con số 2000 tỷ vơi đi sau vụ này.  Khi họ đã vời cả bà Tưng quảng cáo cho hình ảnh của mình thì nhiều người đã hiểu nguồn cơn. Có lẽ mất mát chưa dừng lại, nhất là “Con ruồi trong chai Number One” lại tiếp tục được xới lên.

Tôi không nghĩ doanh nghiệp lớn như Tân Hiệp Phát lại non tay nhưng họ chưa lường hết được quyền năng của khách hàng và phản ứng dữ dội của dư luận.

Giờ đây không còn chỗ cho doanh nghiệp, dù lớn hay thân hữu đến đâu có thể chèn ép khách hàng, che miệng dư luận. Hiện tại, “thượng đế” đã có quá nhiều kênh thông tin để lọc xem có tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp hay không? Họ cũng đủ chỗ để lên tiếng và  kêu gọi tẩy chay sản phẩm từ nhà sản xuất coi thường khách hàng. Tuy nhiên, ở nơi nào đó, trong nhiều trường hợp vẫn còn những người thấp cổ bé họng sợ lại làm một Võ Văn Minh thứ 2.

Đừng im lặng, nếu bạn có yêu cầu và đòi hỏi chính đáng, đúng pháp luật, cộng đồng sẽ luôn ở bên bạn. Còn không lên tiếng rất có thể chúng ta vẫn sẽ lại ngậm ngùi với những đứa trẻ vô tội như con anh Minh và âm ỉ bức xúc mãi vì những doanh nghiệp muốn khách hàng đi tù hơn là tôn trọng họ.