Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Chơi với nước giàu thì mới mong giàu lên được

Thanh Ngọc

Petrotimes - Đây là quan điểm của TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn khi nói về vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo đó, TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn khẳng định: Hội nhập quốc tế là tất yếu, không có gì phải bàn. Mà nước ta lại có nhiều lợi thế về nông nghiệp nên trong hội nhập, nông nghiệp phải là lĩnh vực tiên phong, đi đầu tiên. Bởi một điều đơn giản, nếu xét về khoa học công nghệ, nếu để các doanh nghiệp cạnh tranh sòng phẳng, bình đẳng với nhau về khoa học công nghệ thì rõ ràng nước ta kém xa các nước. Vậy nên, Việt Nam cứ phải sản xuất ra những cái gì mà các nước không có và họ cần mình. Ngành nông nghiệp có rất nhiều sản phẩm như thế.

Trong ngành nông nghiệp cũng vậy, nếu chúng ta rủ nhau đi sản xuất các sản phẩm gia cầm chẳng hạn mà đòi cạnh tranh với doanh nghiệp của Mỹ thì chắc chắn là thua. Nhưng nếu chúng ta sản xuất cafe thì lại thắng vì nước họ không có. Hay như chuyện con cá tra cũng vậy, nước Mỹ cũng sản xuất được nhưng ở Việt Nam, với điều kiện, khí hậu và cách làm của nông dân Việt Nam, năng suất cao hơn tới 8 lần thì làm sao Mỹ cạnh tranh được.

Không chỉ ngành nông nghiệp mà cả nền kinh tế nói chung, TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn còn cho rằng, nếu chúng ta muốn giàu lên thì phải buôn bán với nước giàu. Điều này khác với các nước như Mỹ, Nhật hay EU, họ tham gia các Hiệp định thương mại thế hệ mới là do công nghệ của họ rất phát triển và đã dư cung nên phải đẩy mạnh hoạt động thương mại để giải quyết bài toán dư cung để tạo điều kiện đẩy mạnh khoa học công nghệ phát triển thêm một bước. Nhưng với các nước kém phát triển như Việt Nam thì phải tận dụng được cơ hội để chơi với các nước giàu nhất, tốt nhất thế giới. Chắc chắn, nếu buôn bán với các nước giàu thì chúng ta sẽ giàu lên, còn chơi với các nước nghèo thì sẽ rất khó để mà giàu lên được.

Thứ nữa, buôn bán với các nước giàu thì thường họ sẽ rất khó tính. Có khi vào “nhà ông giàu” người ta cũng soi xét xem mình đi đôi giày, đôi dép như thế nào mới cho vào nhà theo luật của họ. Còn buôn bán với các nước nghèo thì họ sẽ dễ tính hơn nên xuề xoà sao cũng được.

"Chơi với nước giàu vì thế còn giúp chúng ta nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, năng suất lao động…" - TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn nhấn mạnh.