Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Báo Tuổi trẻ nói gì về vụ 'cảnh sát gạt tay trúng má nhà báo'?

Xuân Hoa

VNExp - Phó tổng biên tập Xuân Trung cho biết, báo Tuổi trẻ sẽ đề nghị Chủ tịch UBND Hà Nội xem xét tính khách quan của kết luận vụ xô xát giữa cảnh sát và phóng viên Quang Thế.

Một ngày sau khi Công an Hà Nội công bố kết luận vụ xô xát, trao đổi với VnExpress, ông Lê Xuân Trung (Phó tổng biên tập báo Tuổi trẻ) cho biết, không đồng tình với quyết định này. Tuổi trẻ sẽ đề nghị Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nguyên giám đốc Công an Hà Nội, xem xét lại tính khách quan của kết luận.

Liên quan phóng viên Quang Thế (báo Tuổi trẻ), người bị xử phạt hành chính 6 lỗi trong vụ xô xát, ông Xuân Trung nêu quan điểm: "Công an căn cứ cơ sở nào để xử phạt trong khi không lập biên bản tại hiện trường, không có sự thừa nhận của người liên quan".

Trong 6 lỗi bị Công an quận Tây Hồ xử phạt hành chính 14,4 triệu đồng, phóng viên Quang Thế chỉ đồng ý với lỗi phạt để xe trên cầu. 5 lỗi còn lại Quang Thế cho rằng không thoả đáng vì khi xảy ra sự việc anh hoạt động theo Luật báo chí.

"Liệu có khách quan hay không khi phóng viên bị hành hung trong lúc tác nghiệp thì bị phạt 6 lỗi, người có hành vi hành hung chỉ bị khiển trách và kiểm điểm", ông Xuân Trung nói và cho hay Ban biên tập báo sẽ có những bước đi tiếp theo trong vụ việc này.

Theo kết luận công bố ngày 29/9 của Công an Hà Nội, ngày 23/9 phóng viên Quang Thế khi tác nghiệp tại hiện trường trên cầu Nhật Tân đã xảy ra xô xát với cảnh sát. Trong khi phóng viên cho rằng bị hành hung, đấm chảy máu mồm, Công an Hà Nội xác định cảnh sát chỉ "dùng tay gạt trúng vào má, có giơ chân đá, mặc dù không trúng". Hai cảnh sát liên quan bị kỷ luật khiển trách, kiểm điểm.

Trao đổi với VnExpress một luật sư cho biết theo luật, công dân có nghĩa vụ chấp hành những yêu cầu của điều tra viên để họ thực hiện nhiệm vụ điều tra, song đây phải là yêu cầu hợp pháp mới có hiệu lực bắt buộc thi hành. 

Thời điểm xảy ra sự việc, khu vực hiện trường không được cảnh sát căng dây chuyên dụng hay dựng hàng rào để khoanh vùng. Các cảnh sát có hành vi trên không mặc sắc phục.
***


6 lỗi phóng viên Quang Thế bị phạt hành chính

- Đi vào khu vực cấm nơi tiến hành các hoạt động có nội dung thuộc phạm vi bí mật nhà nước mà không được phép, phạt 2.000.000 đồng;

- Chụp ảnh tại khu vực cấm, phạt 2.000.000 đồng;

- Có lời nói lăng mạ người thi hành công vụ, phạt 2.500.000 đồng;

- Lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp cản trở hoạt động đúng pháp luật của tổ chức cá nhân, phạt 7.500.000 đồng;

- Đỗ xe mô tô trên cầu, phạt 350.000 đồng;

- Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, phạt 55.000 đồng.