Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

“Vụ bổ nhiệm Vũ Quang Hải: Việc cỏn con mà 2 tháng Bộ vẫn chưa làm xong”

Thanh Xuân

(Dân Việt) Đó là ý kiến của lãnh đạo Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh có bài trả lời một số tờ báo, trong đó có đề cập tới việc xem xét quy trình bổ nhiệm hai ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Quang Hải, vốn gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Trả lời Dân Việt sáng 2.8, ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch VAFI cho biết, ông vừa đọc bài trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trên một số tờ báo ngày 1.8. Tuy nhiên, sau khi đọc xong phần trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về việc kiểm tra quy trình bổ nhiệm của Vũ Quang Hải, con trai nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, ông Hoàng Hải cho rằng ông chưa thấy thỏa mãn, nếu không muốn nói là có phần thất vọng.

Ông Nguyễn Hoàng Hải phân tích: Sự việc liên quan tới quy trình bổ nhiệm Vũ Quang Hải tại Sabeco đã xảy ra cách đây 2 tháng, bắt đầu từ khi VAFI gửi đơn lên Bộ Công Thương cũng như nhiều cơ quan có chức năng tố cáo nhiều khuất tất trong quy trình bổ nhiệm ông này.

Tính tới nay, VAFI đã có tất cả 8 lần gửi văn bản chất vấn lãnh đạo Bộ Công Thương nhưng Bộ Công Thương vẫn chưa có kết luận cuối cùng về quy trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm lãnh đạo Sabeco, mà theo ông Hải đánh giá chỉ là một việc “cỏn con”. Hơn nữa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo phải báo cáo việc kiểm tra quy trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải trước ngày 30.7. Nhưng theo như trả lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương với báo chí ngày 1.8 thì rõ ràng việc này vẫn chưa hoàn thành !

Ông Hải cũng cho rằng, về quy trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải, vừa qua báo chí đã chỉ ra nhiều điều bất thường, khuất tất trong đó. Không những vậy, nhiều chuyên gia kinh tế, luật sư đã phân tích rõ việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải là vi phạm những quy định trong Luật phòng chống tham nhũng, Luật Doanh nghiệp và cách giải quyết duy nhất là phải hủy bỏ quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Sabeco.

“Đó là quyết định đúng đắn nhất vào lúc này của lãnh đạo Bộ Công Thương, cũng là thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo Bộ đối với sự việc. Tuy nhiên, qua trả lời của Bộ trưởng, tôi thấy cách xử lý vẫn còn chung chung, chưa dứt khoát và thỏa đáng”.

Trước ý kiến Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng việc Vũ Quang Hải làm thua lỗ ở Công ty Cổ phần đầu tư Tài chính Công đoàn dầu khí VN (PVFI) là chưa có cơ sở để khẳng định, ông Nguyễn Hoàng Hải nhận định: Thông tin Vũ Quang Hải về PVFI làm cho doanh nghiệp này thua lỗ được chính PVFI công bố trên website của họ. PVFI đã công bố, trước khi ông Vũ Quang Hải về, PVFI lãi hơn 100 tỷ đồng trong 3 năm. Nhưng sau khi  ông Vũ Quang Hải về lãnh đạo PVFI, công bố báo cáo tài chính cho thấy PVFI lỗ 220 tỷ đồng.

“Mặt khác, PVFI dưới thời ông Vũ Quang Hải còn vi phạm việc công bố báo cáo thông tin. Chính vì thế, chúng tôi đã yêu cầu Ủy ban chứng khoán buộc doanh nghiệp này phải công bố thông tin lỗ lãi từng quý, từng năm ra sao nhưng đến nay chưa thấy Ủy ban Chứng khoán thông tin lại vấn đề này”, ông Hải cho biết.

Ông Hải tiếp tục nhận định: Việc Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng Vũ Quang Hải là người có năng lực, tôi cho rằng không có căn cứ. “Nếu như anh Hải về PVFI mà cứu được doanh nghiệp khỏi bờ vực phá sản thì tôi mới công nhận là có năng lực. Nhưng giờ thì doanh nghiệp này đang bên bờ vực phá sản, vậy căn cứ vào đâu để nói Vũ Quang Hải là cán bộ có năng lực?”, Phó Chủ tịch VAFI đặt câu hỏi tiếp.

“Theo tôi, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cần quyết liệt hơn trong cách xử lý vụ việc này. Bộ trưởng có thể xem lại phản hồi của người dân trên các tờ báo điện tử sau khi Bộ trưởng trả lời báo chí ngày 1.8. Bộ trưởng đã nhận chức được 4 tháng rồi và vừa được Quốc hội khóa mới tín nhiệm bầu lại, mọi người đang trông chờ những hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn từ Bộ trưởng”, Phó Chủ tịch VAFI Nguyễn Hoàng Hải chốt lại câu chuyện với Dân Việt.
***

Trả lời báo Dân Trí ngày 1.8 về việc xem xét quy trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Sabeco, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết:

Chúng tôi cũng đã rà soát và làm việc một cách nghiêm túc trong tập thể Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương. Tuy còn một số vấn đề còn phải làm rõ, nhưng sơ bộ đối với trường hợp của anh Vũ Quang Hải thì đúng là có sai sót trong một số khâu trong công tác cán bộ, cả khâu tiếp nhận cũng như bổ nhiệm, luân chuyển.

Tuy nhiên, mức độ sai sót thế nào ở đâu, trách nhiệm của ai thì sẽ còn phải làm rõ. Trong việc này, có sự nể nang, buông lỏng không? Trước hết, (theo quan điểm của Bộ Công Thương-PV) anh Vũ Quang Hải là cán bộ trẻ có năng lực và cũng đã được đưa vào diện xem xét. Trong quá trình làm việc tại Công ty Tài chính dầu khí (PVFI) cũng chưa có cơ sở cụ thể nào khẳng định anh Hải gây ra thua lỗ vì anh này về đây 2 năm trong khi quá trình thua lỗ tại đơn vị đó đã kéo dài từ trước.