Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Đừng im lặng: 89% bạn đọc không ủng hộ di dời Trung tâm hành chính Đà Nẵng

ANH ĐÀO (TỔNG HỢP)

LĐO - Sau khi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị “lấy ý kiến rộng rãi nhân dân” về việc di dời khỏi TTHC 2000 tỉ, Lao động đã tổ chức thăm dò ý kiến bạn đọc và không ngoài dự đoán: 89% không ủng hộ việc di dời. 8% ủng hộ và 3% có ý kiến khác.

Không thể cứ đầu tư bừa bãi

Ngay cả những ý kiến ủng hộ di dời cũng yêu cầu phải có những điều kiện. Bạn đọc Trọng Hiến yêu cầu chỉ di dời khi Đà Nẵng có phương án chuyển đổi công năng được Nhà đầu tư khác đồng ý nhận lại, và bù bằng một khu hành chính mới đầy đủ công năng theo đúng quy hoạch được nhân dân Đà Nẵng đồng thuận.

Bạn Đất Nhiễm Phèn cũng cho rằng việc di dời sẽ cần thiết nếu điều đó thật sự mang lại lợi ích cho người dân.

Công bằng mà nói, những lãnh đạo ở Đà Nẵng (ĐN) là những người có tâm, có trách nhiệm trong công việc và cả với người dân ĐN. Thế nên ĐN mới là "thành phố đáng sống". Con số 2000 tỷ đồng không phải là một con số nhỏ, nhưng xét về lợi ích của nhiều khía cạnh thì giá trị đó chưa hẳn đã là lớn. Trước hết cần xem xét lý do mà các nhà lãnh đạo muốn di dời là gì? Quá nóng và thiếu oxy? Nếu bạn là người dân bình thường, có thể bạn sẽ hiểu được "phần nổi" về công việc mà các lãnh đạo phải làm, còn "phần chìm" chúng ta chưa thật sự hiểu được.

Bạn đọc cũng đặt vấn đề bổ sung những phần còn thiếu: thông gió, cấp khí tươi, hút khí thải là có thể sử dụng tốt, mà chi phí không nhiều. Bởi trong khi thu NSNN ngày càng sụt giảm thì không thể cứ đầu tư bừa bãi, theo kiểu sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi như vậy.

Đừng "thêm dòi vào dưa"

Rất nhiều bạn đọc bày tỏ sự nghi ngờ lý do di dời và do “nóng và thiếu oxy”. Bạn Đỗ Hoàng Chính dẫn lời Chánh văn phòng UBND TP khẳng định, việc thiếu khí chủ yếu xảy ra ở các phòng họp đông người và cho rằng đây là một hiện tượng bình thường chứ không phải là lý do để “vẽ thêm dòi vào dưa”.

Bạn Trần Chính cũng thắc mắc: Chỗ thì viết là nóng và thiếu không khí, chỗ lại viết là phòng làm việc sáng sủa và mát lạnh dưới 25 độ C. Chẳng biết bình luận kiểu gì! Bótay.com

Bạn Lê Thanh Hòa đặt câu hỏi vì sao tòa nhà cao kế bên không nghe nói thiếu dưỡng khí? Hay là người ta phải vẽ ra công trình để còn... tư duy nhiệm kỳ?!

Bạn đọc Trần Thịnh kêu gọi người dân không thể im lặng khi mà “Bố mẹ, anh chị em hoặc/và con cái chúng ta đang đội dưới cái nắng nóng 37-38 độ để làm từng nghìn đồng, trong đó có tiền thuế để tạo nên những công trình nguy nga và đồ sộ trên".

Bạn Hoàng Trung Thông nhắc rằng hàng ngày vẫn có những người công nhân - và cũng chính là những người nộp thuế làm nhiệm vụ tu sửa lau chùi trên đỉnh cao chót vót của ngôi nhà 2000 tỉ dưới trời nắng nóng. Trong khi phía trong là “phòng điều hòa nhiệt độ, nước giải khát và những đầy tớ nhân dân kêu nóng, kêu thiếu không khí.

Bạn đọc Trần Hùng thậm chí mỉa mai “Các quan bảo nóng, thiếu không khí nên phải di dời; vậy cái tòa nhà lộng lẫy đó cho ai sử dụng? Có lẽ các quan cho rằng dân chịu khổ quen rồi để dân dùng? Thủ tướng nêu gương không mua xe mới nhưng cấp dưới cứ xây nhà mới, mua xe mới. Thế này liệu có nghiêm?
***

Phải trả lời cho dân câu hỏi trách nhiệm

Trách nhiệm cá nhân, tổ chức không rõ là nguyên nhân số một tạo ra sự lãng phí vô giới hạn. Càng lãng phí lớn tiền của dân của nước thì một số người (có quyền có chức) lại càng giàu khủng khiếp hơn. Chính quyền Đà nẵng phải trả lời cho người dân về câu hỏi: Ai chịu trách nhiệm về sự lãng phí này?

Sỹ Văn

Trưng cầu ý dân

Khi chọn và nghe thuyết trình về thiết kế tòa nhà này liệu các nhà chuyên môn và các cơ quan chức năng có hiểu và đặt câu hỏi về công năng của tòa nhà như chiếu sáng, độ thông thoáng, PCCC?... Hay các vị chỉ đến có mặt cho vui và chẳng hiểu gì cả để rồi giờ bảo nó thiếu abc... Còn việc di dời các cơ quan công quyền đi nơi khác hoặc xây tòa nhà mới và bán tòa nhà này cho công ty nào đó đang thao túng bất động sản ĐN (khả năng cao) thì sao. Hãy trưng cầu ý kiến dân ĐN về chuyện này.

Đàm Lộc