Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2016

Đâu có ai bán được nước sông Hàn!

ĐÀO TUẤN

LĐO - Giám đốc Sở KHCN Đà Nẵng Thái Bá Cảnh làm việc ở tầng 22 của Trung tâm hành chính Đà Nẵng bắt đầu câu chuyện “thiếu ôxy” bằng cái tuổi của mình: “Tôi đã nhiều tuổi rồi nhưng vẫn không thấy vấn đề gì. Thời gian qua tôi cũng không nghe ai đề cập việc thiếu ôxy”.  
Nói công bằng, thiếu hay không, ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe dứt khoát phải là khảo sát, đo lường chứ không thể bằng cảm tính, hoặc “không thấy vấn đề gì” hoặc ngược lại - những lời than: Bịt bùng kín mít thế này chắc thiếu ôxy, chắc... khó thở, chắc... không chừng ngất xỉu.

Nhưng rất kỳ lạ, những than vãn giời ơi nóng, khó thở, thiếu ôxy chưa hề được định lượng ấy, trong một cuộc họp chính thức, đã trở thành lý do để Đà Nẵng tính chuyện di dời trụ sở Trung tâm hành chính ngay cả khi tòa nhà chọc trời này còn mới toanh 
long lanh!

Nóng và thiếu dưỡng khí. Tội nghiệp cho những người lao động đang trần mình ngoài nắng cả đời không biết cái máy lạnh là gì. Nếu nóng và thiếu dưỡng khí một cách cảm tính vậy mà cũng được coi là lý do, nếu cao và kính đồng nghĩa với nóng và thiếu ôxy chắc có lẽ Trung Đông sẽ là nơi không người ở, còn Nevada, mãi chỉ là hoang mạc.

Cao 37 tầng, với “lớp vỏ” 20.400m2 kính chống hấp thu nhiệt, tận dụng ánh sáng tự nhiên, tòa nhà này từng được coi là biểu tượng của Đà Nẵng với tạo hình ngọn hải đăng - cánh buồm vươn ra khơi, từng được tự hào “Cao nhất miền Trung; Kiến trúc hiện đại nhất miền Trung”. Mà còn là “đột phá” trong mô hình trung tâm hành chính cho cả nước nữa cơ!

Nhưng chỉ cần 3 năm để nhiều người hiểu rằng “Cao, đôi khi chỉ là dài”. Và chiều cao chưa chắc đã phản ánh tầm nhìn.

Có một chi tiết rất đáng chú ý trong buổi họp “thiếu ôxy - di dời” ấy là việc đương nhiệm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhắc đến chuyện “lấy ý kiến rộng rãi nhân dân”. Có thể, đó là một điểm mới, tiến bộ khi mà “tòa nhà Hải Đăng” khi xây mấy năm trước đâu có thèm đếm xỉa đến ý kiến dân!

Nhưng không nên, không thể coi nhân dân là cái bung xung để nói chuyện bỏ cũ xây mới với những lý do hết sức cảm tính!

Nhưng sẽ có một khả năng: Người dân Đà Nẵng nói riêng và người dân đóng thuế nói chung sẽ không đồng ý bỏ đi hơn 2.000 tỉ, để tốn thêm vài ngàn tỉ cũng chỉ cho vấn đề trụ sở, chỉ vì nó “nóng và khó thở”. Đâu có ai bán được nước sông Hàn mà dư dật tiền đóng thuế.

Huống chi nếu di dời, xây mới thì tòa nhà cũ sẽ dùng vào việc gì? Không lẽ cán bộ thấy nóng và khó thở, còn dân thì không? Không lẽ xô luôn nó xuống sông Hàn hay bán... bêtông vụn?