Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

GĐ môi trường tiếp tay cho Formosa: Thứ cần chôn là lòng tự trọng

Ngân Hà

Người Đưa Tin - Thông tin chất thải công nghiệp từ nhà máy Formosa được chôn lấp tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã gây rúng động dư luận.

Thưa ông Lê Quang Hòa,

Lời đầu tiên, cho phép tôi được bày tỏ sự ngưỡng mộ, khâm phục trước tài năng của ông. Trong lúc các chuyên gia đau đầu tìm kiếm lời giải cho bài toán xử lý chất thải công nghiệp và dư luận còn chưa hết bàng hoàng vì bê bối xả thải của tập đoàn Formosa Hà Tĩnh, ông đã gửi đến chúng tôi một “lời hồi đáp” bất ngờ: Chất thải nếu không thể đổ ra sông, ra biển, cũng không xử lý triệt để được thì… đem lên rừng tràm chôn!

Tiếp theo, tôi xin thay mặt cho bà con Kỳ Anh nói riêng và cả nước nói chung cám ơn ông vì hành động hào hiệp hiếm thấy. Phải có một trái tim vô cùng thuần khiết mới dám nhận hết bao chất độc hại, cho phép chôn lấp hàng trăm tấn bùn thải xuống đất của mình như thế.

Dù vẫn “khiêm tốn” trả lời báo chí rằng: “Chất thải này chỉ là chất thải sinh hoạt chứ không phải chất độc hại gì đâu. Cái này đã được các sở ban ngành kiểm tra và cho phép. Bây giờ người dân phản ánh nên các lực lượng chức năng về kiểm tra thôi” nhưng điều ông nói lại khác xa so với thực tế.

Bởi một cán bộ đang công tác tại Formosa Hà Tĩnh cho biết thứ được chôn cất là chất thải kim loại nặng, được lắng lại sau quá trình xử lý nước thải. Và bởi cấp dưới của ông, ông Lê Anh Tài (Phó Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh) cũng đã thừa nhận hành vi chôn lấp chất thải là phi pháp.

Tôi băn khoăn không biết ông sẽ giải thích thế nào về sai phạm này ngoài câu phủ định thiếu sức thuyết phục kể trên. Ông đang sinh sống và làm việc ở đâu, có uống chung dòng nước với người dân Kỳ Anh? Ông có biết trang trại của ông nằm đầu nguồn sông Trí, ở gần đập tràn cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho hàng ngàn hộ dân quanh vùng?

Đường đường là sếp của một công ty môi trường mà lại đồng tình, tiếp tay cho hành vi tiêu cực, có nguy cơ làm hại môi trường, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân. Nên nhớ rằng, sợi dây kinh nghiệm nếu kéo quá căng thì sớm muộn cũng phải đứt gãy. Một khi đã ký giao ước với quỷ dữ thì quay đầu chỉ thấy bờ vực thôi, thưa ông.

Dường như lòng tự trọng, ý thức trách nhiệm của ông - người bao che, tiếp tay cho hành động khó chấp nhận này đã chết mất rồi. Giờ thì hãy nghĩ đến việc chôn nó thật sâu dưới lòng đất, thay cho hàng trăm tấn chất thải của Formosa!

Kính thư,